หน้า: [1] 2
 
ผู้เขียน หัวข้อ: FA บทที่4 : ศิลปะใน INBETWEEN  (อ่าน 17233 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
มาแล้ว ๆ บทที่4กับหัวข้อ
ศิลปะในการกำหนด INBETWEEN
ขอบอกขอบอกเรื่องนี้เป็นเรื่องสุดยอดของสุดยอดที่ไม่ค่อยมีใครเค้าจะบอกกันหรอกนะ (เพราะไม่ค่อยมีที่ไหนสอนล่ะมั้ง  กร๊าก)
เอาล่ะ เรารู้จัก keyframe กันแล้วใช่มั้ยจ๊ะในเมื่อมี keyframe ก็จะมี inbetween Frame เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ขอเกริ่นด้วยรูปอีกที


จากรูปที่เห็นคือรูปลูกตุ้มซักอย่างแกว่งไปมา เห็นว่า Action หลักๆ ที่เรียกว่า Key คือ การแกว่งจากซ้ายไปขวา เราจึงกำหนด key ในลักษณะดังกล่าว

แล้วเราจะกำหนด inbetween frame ยังไงล่ะ จากรูปนี้ง่ายโคตรๆ ก็กำหนดอย่างนี้ไง

โอ้ ง่ายชะมัดเลยแฮะ ทำไมเราถึงรู้ได้ล่ะ ทำไมเราถึงไม่กำหนดแบบนี้

ก็เพราะว่าเคยชินจากสิ่งที่เราเห็นอยู่ทุกๆวันไง

เอาล่ะ ลองมาดูภาพนี้ดีกว่า

จะกำหนด inbetween ยังไงนะแบบนี้หรือเปล่า



ไม่ค่อยถูกเท่าไหร่นะ  อ้าวทำไมล่ะ ลองดูภาพถัดไปสิ
..
.
.
.
.
.
.
.
.

ดีกว่ามั้ย  นั่นสิทำไม่ง่ายเหมือนลูกบอลแกว่งล่ะ
เพราะมันเป็นเรื่องที่ต้องสังเกตลึกขึ้นไปอีกขั้นนึงน่ะเอง เพราะฉะนั้นแล้วการทำ Animation ต้องหมั่นสังเกตมากๆนะจ๊ะหลานๆ


 
อ่านทบทวนบทที่ 1-3 ได้ที่นี่
http://f0nt.com/forum/index.php/board,16.0.html


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 พ.ย. 2006, 10:41 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ตามภาษา Animation เค้าจะเรียก INBETWEEN FRAMEที่ เบรคอาการเคลื่อนที่ตรง ๆ ว่า BREAKDOWN ดังนั้น รูปด้านบนที่ผมวาด เป็น Frame ตรงกลางจะเรียกว่า BREAKDOWN นะจ๊ะ


เมื่อเราได้ครบแล้วทั้ง Key ทั้ง BREAKDOWN เราจะมาลองซอย inbtween อีกที
ตัวอย่างเดิม ดูรูปลูกบอลแกว่ง

เอาล่ะป๋าลองซอย ย่อยลงไปอีกสี่เฟรมแล้ว เป็นไง ดูดีขึ้นมั้ย เออใช้ได้นะ เรื่อง Space ระหว่าง Frame ก็โอเคนี่เท่ากันหมด เรื่อง CURVE ด้วย เพราะบอลต้องเคลื่องที่เป็นแนวโค้ง แต่ ๆ ๆ ๆ ๆ
ยังครับ การกำหนด inbetween แบบนี้น่าเบื่อมาก ทุกอย่างเท่ากันจนเกินไป  Spacing เลยเป็นแบบนี้



key ที่ดีควรจะกำหนดให้มีการ Slowin Slow out ด้วย
เอาล่ะซิ มันคืออะไรล่ะเนี่ย งั้นดูรูป
<a href="http://www.exa-studio.com/images/slow.swf" target="_blank">http://www.exa-studio.com/images/slow.swf</a>
ภาพข้างบนใช้จำนวนเฟรมเท่ากันระยะทางเท่ากัน แต่การซอย inbetween ไม่เหมือนกัน



เข้าใจหรือยังจ๊ะหลาน ๆ
เอาล่ะแล้วเราจะมากำหนด key ของบอลอย่างถูกต้องกันต่อ
ขอป๋าไปกินข้าวก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พ.ค. 2006, 11:29 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
มาช่วยขวาง  คริคริ

พอลุงเลย์สอนจบคอร์สแล้ว ชวนเด็กๆไปเปิดบริษัทแข่งกับ Pixar ดีกว่าครับ  ง่ะ
บันทึกการเข้า
เจ๋ง เรื่องนี้สดใหม่มากครับ ไม่เคยรู้มาก่อนเลย
เดี๋ยวลบโพสต์จานวีออกก็ได้ ให้จานป๋าสอนเต็มๆ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
เอาไปใช้ควบคู่กับการทำ Interface ก็เจ๋งนะคับ  เจ๋ง

(เฮียเลย์พอรู้ AS ของ INBTWN บ้างมั้ยครับ พอดีโง่โค้ด  เจ๋ง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 ม.ค. 2006, 22:26 น. โดย Saa3 » บันทึกการเข้า
เรื่องการกำหนดจุด keyframe (ของinbetween) ก็ไม่ใช่เรื่องขี้ๆนะจ๊ะหลาน ๆ

เอ้าต่อเรื่อง ลูกบอลแกว่ง ป๋าจะเอาเรื่อง Slow in / out (Ease in/out) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนะ
บอลแกว่งปกติจะมีทั้ง Slowin และ slowout ในตัว มาซอย keyframe กันใหม่ซิ

อืมอยางนี้ดูดีขึ้น
ไหนเช็คคีย์เฟรมเป็นตารางดู

เทคนิคการซอย keyframe แบบนี้น่าสนใจดีนะ slowin ก็หารทีละครึ่ง ๆ แต่มันมีอีกหลายแบบนะหลานอันนี้ที่ให้ดูคือแบบเบสิคๆ

เอาล่ะไหนลองเพิ่ม frame อีกซักสองเฟรมซิ

แล้วมาลงที่รูป


โฮ่ ดูดีขึ้นอีกนะเนี่ย ลองเปลี่ยนเทคนิคนี้เป็นอย่างอื่นดูนะหลาน ๆ
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ปล. แต่แตกห้องมาแล้วเงียบไปเยอะเลยนะเนี่ย  หน้ามึน
ตาแอน ขอบทใหม่ ๆ อยู่ในแตกคอมก่อนได้เปล่าจ๊ะ พอขึ้นบทใหม่ค่อยยัดในแตกคอมได้บ่  จ๊วบ
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ไม่ได้เงียบครับ กำลังรอให้ป๋าสอนให้จบเป็นฉากๆ ไป
ไม่กล้าขัดกัน (กลัวการบ้านโหด)

ต่อเลยครับป๋า
ผมสนใจ

(บทนี้ รู้สึกจะเคยใช้โดยไม่รู้ตัวตอนทำบอลกระเด้งนะ เคยพูดไปทีนึง แต่ไม่รู้หลักการ)
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ลองมาประยุกต์กันดู

ภาพตัวอย่างจากหนังสือที่เคยอ่าน เห็นเค้ายกตัวอย่างเจ๋งดีเลยลอกมาผสมให้ดู
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
เอาแค่ slow in
ลองดู
<a href="http://f0nt.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=4683.0;id=7428" target="_blank">http://f0nt.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=4683.0;id=7428</a>
<a href="http://f0nt.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=4683.0;id=7429" target="_blank">http://f0nt.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=4683.0;id=7429</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 ม.ค. 2006, 23:27 น. โดย Lลyiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
 กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า
เจ๋ง รายงานตัวว่าตามอ่านอยู่ครับ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
เอาแหละสิ่งที่อยากจะสอนก็หมดลงแต่เพียงเท่านี้
บทนี้ จะ ไม่มีการบ้าน นะจ๊ะหลาน ๆ

จบแล้ว











.
.
.
.
.
.
แต่..
.
.

จะมี

.
.
.
.
.
.

THE MATCHศึกชิงจ้าวแห่ง FLASH ANIME
รางวัลจากทาง f0nt.com คือ เสื้อยืด และ หนังสือดีๆอีกเพียบ
และป๋าจะให้ SOUND EFFECT ทึ่ผมโหลดมาและซื้อมานับแรมปี รวมมูลค่ากว่า หมื่นบาท
ซื้อของ lucus มาด้วยนะจะบอกให้ หาซื้อที่ไหนไม่ได้แต่แจกให้ที่นี่ที่เดียว

กติกา
เปิดศึกไม่จำกัดรุ่น ไม่จำกัดน้ำหนัก นัดวันประลองที่เหมาะสม
โจทย์แบบเดียวกัน 1 โจทย์ ต่อ 1 คู่
ส่งพร้อมกันที่จมล.ของป๋า ตัดสินด้วยกรรมการ Layiji
แข่งขันแบบเป็นตัวต่อตัว ประลองแบบพบกันหมด

ลงชื่อร่วมประลองได้ที่ กระทู้ The match

ปล. นักเรียนทุกคนต้องร่วมประลองยุทธด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 ก.พ. 2006, 00:03 น. โดย Lลyiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
 เฮ้ย!?
เอารางวัลไห้ไอ้๓ไปเลยครับ
บันทึกการเข้า
 เหวอ เหวอ เหวอ เหวอ เหวอ เหวอ เหวอ เหวอ


ตูว่าแล้ว ไม่เคยผิดหวังกะการบ้านอาจารย์ป๋าเลย
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
หน้า: [1] 2
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!