แยกนิคหิต จากสระอำ กับนิคหิคภาษาบาลี มาร์คสระทุกชั้น รองรับทุกแพลตฟอร์ม วรรณยุกต์ ไม่โดด-ไม่หนี-ไม่ลอย-ไม่จม
เป็นอีกแนวหนึ่งสำหรับฟอนต์ชุดนี้ ที่ได้จัดตำแหน่งให้เหลี่ยมล้ำสลับทับซ้อนกัน แน่นอนต้องมีปัญหากับสระทุกตัวทุกชั้น
มีผลทำให้ตำแหน่งคลาดเคลื่อน ไม่อยู่กับร่องกับรอย บางตัว Mark แล้ว ก็เอาไม่อยู่ ต้องกลับไปย้ายโดยตรงจากเพลต
ยิ่งกว่านั้น ถึงแสดงผลตามที่เรากำหนดในโปรแกรมทำฟอนต์ หรือในตระกูล Adobe ที่รองรับฟีเจอร์ได้ดี แต่กับใน MS
Microsoft Office กลับไม่แสดงผล ในที่นี้จะเป็นแนวทางวิธีหนึ่ง ซึ่งอาจแตกต่างจากที่ท่านอื่นทำ แม้แต่โปรแกรมทำฟอนต์
ก็ไม่เหมือนชาวบ้านเขาแล้ว แต่ก็น่าที่จะพอเทียบเคียงคล้ายๆกัน ทำให้แสดงผลฟีเจอร์ต่างๆ ได้คลอบคลุมไปถึง Microsoft
สามารถทำการ Mark ได้ละเอียดทั้งสระชั้นที่2 บนนิคหิตของสระอำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำฟอนต์แนวโลดโผนพิสดาร
แปลก แหวก เอ๊ะ! และที่สำคัญ มุ่งเน้นไปที่ภาษาบาลี
เพลตฟอนต์ ที่เราใช้กันอยู่ รองรับกับภาษาไทยได้ดีสมบูรณ์อยู่แล้ว แต่ในที่นี้ จะเป็นการต่อยอด ให้ใช้งานได้ละเอียดแยบยลยิ่งขึ้น
เหมาะกับฟอนต์ที่มีลักษณะสัดส่วนสูงต่ำหนาบางลาดเอียงปะปนละคนไม่เท่ากัน รวมทั้งจัดวางในเพลตก็ไม่ตรงกัน ไม่เหมือนตัวปกติ
มาตรฐานทั่วไป ทำให้สามารถ จัดวางมาร์คย้ายขยับวรรณยุกต์ ชั้น2 ชั้น 3 ล่าง-บน โดยเฉพาะ สระอำ และนิคหิตบาลี ให้อยู่ในจุด
ตำแหน่งแหมาะสมตามรูปแบบพยัญชนะตัวนั้นๆ แบ่งแยกออกจากกันเป็นเอกเทศต่างหากเฉพาะตัว อย่างที่เราต้องการได้ดังใจ
รวมทั้งสามารถแสดงผลใน Microsoft Office ที่รองรับฟีเจอร์ได้เฉพาะตัวปกติพื้นฐานเท่านั้น
แยกนิคหิต จากสระอำ กับนิคหิตบาลี ให้เป็นคนละส่วนต่างหาก เพื่อทำการ Mark สระอำได้อย่างอิสระ
ในที่นี่ จะใช้โปรแกรม High-Logic FontCreator
ตรวจดูเทมเพลตที่ใช้ ให้อยู่ถูกตรงในค่ามาตรฐานปกติก่อน
ถ้าสระอำ ที่ใช้กับตัวหางสั้น และหางยาว ยังเชื้อชิดสนิทแนบแน่นในห้องเดียวกันอยู่ ต้องจัดการแยกคนละส่วน
ใช้ตัวตายตัวแทน บ่งบอกให้ทราบว่า หากจะใช้ สระอำ ให้เอาตัวนี้ไปแทนนะตัวเอง
เช็คดูที่หน้าเทมเพลตอีกครา ว่าแยกยัง? ถ้าอย่าจากกันแล้ว จะพบว่านิคหิตของสระอำ ที่แยกออกจากสระ อา แล้ว
ก็ยังไปพัวพันปันใจ ใช้ร่วมกันกับ นิคหิตปกติ (ที่ใช้กับตัวบาลีอยู่) เราจึงต้องเข้าไปแยกใช้คนละตัวอีกครั้ง
ทำการ Insert Glyphs เข้ามา อีก 2 สำหรับ นิคหิตบาลี หางสั้น+หางยาว
สำหรับนิคหิต บนสระอิ ท่านแยกไว้แล้ว เพียงแต่เราขยับให้อยู่เหนือสระอิ หรือจะมาร์คก็ได้
ใช้ตัวตายตัวแทน ทำการเพิ่มทรัพย์ (SingleSubstitution) ว่าหากจะใช้นิคหิตบาลี
ซึ่งแต่ก่อนเคยใช้ร่วมกันกับนิคหิตของสระอำ ตอนนี้ไม่ได้แล้วแหละ ให้ไปใช้นิคหิตอีกตัวที่ทำไว้สำหรับภาษาบาลีโดยเฉพาะละกัน
เมื่อแจ้งเจ้าหน้าที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องบอกที่อยู่ ว่านิคหิตตัวแทนนั้น ทำไว้ที่ไหน เราจึงต้องเข้าไปยัง ccmp อีกต่อหนึ่ง
เพื่อระบุพิกัดของทรัพย์ ถ้าไม่ผ่านขั้นตอนนี้ ลุงไมค์ ( Microsoft) ก็จะไม่รู้จักอีก จึงไม่จ่ายดอกออกผลให้
เมื่อแยกกันได้ทุกตัวแล้ว ระหว่าง นิคหิต ของสะอำ นิคหิต บาลี และนิคหิต บนสระอิ ที่ใช้กับทั้งหางสั้น และหางยาว
ถือว่าเดินทางมาครึ่งหนึ่งแล้ว ที่เหลือ จะเป็นการทำ Mark ตำแหน่ง อิ อี อึ อื อุ อู ไม้ห้น ไต่คู้ ยามักการ เอก โท ตรี จัตวา การันต์
สระอำ นิคหิตบาลี ทุกตัวทุกชั้น
พยัญชนะทุกตัว จะมีค่าเป็น Base เสมอ ส่วนสระทุกตัวที่เราใช้มาร์ค กับตัวอื่นๆ จะต้องกำหนดค่าเป็น Mark เช่นเดียวกัน
ไม่อย่างนั้น Mark จะไม่ทำงาน หรือ มองเห็นเฉพาะในตอนที่ทำฟอนต์ บางทีใน Adobe อาจเห็นผลรองรับฟีเจอร์นั้นได้
แต่สำหรับลุงไมค์แล้ว Microsoft ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน จะเฉยเมย ไม่รู้ไม่เห็น
อย่าเพิ่งโหมกระหน่ำทำหมด เราต้องทดสอบในโปรแกรมอื่นๆ รวมทั้งเว็บบราวเซอร์ ว่าเป็นไปตามเป้าไหม ไม่งั้นงานจะดี ไม่มีตก
(น่าจะเข้าแต่งาน) ถาโถมงอกเงยพัดพาเข้าหา เหมือนสายน้ำที่หลั่งไหลมาเป็นสายทอดยาวสุดท้องนทีฉะนั้น
***สุดท้ายหมายเหตุ การทำฟอนต์ลักษณะนี้ ขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบเอง ว่าจะวางฟอนต์ของตนในรูปแบบใด หรือปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ
แบบฟอนต์ลายมือเด็ก สระจะอยู่ไม่ตรงกันบ้าง ก็ไม่เห็นเป็นไร เพราะทำให้ดูเป็นแบบเด็กเขียนจริงๆ (เป็นไปโดยไม่ได้ตั้งใจ)
พร้อมกับยอมรับข้อผิดพลาด ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อเชื่อวัน เมื่อต้องกลับไปปรับปรุงแก้ไข บางทีถึงกับเริ่มต้นใหม่อีก ทำให้ความหงุดหงิด
เกิดขึ้นตามด้วยความสับสนมึนงง (ตกลงเราจะเอายังไงกับมัน หรือมันจะเอายังไงกับเรากันแน่) บางทีอาจจะเป็นแรงบันดาลโทสะให้ฮึดขึ้นสู้
ท้าให้ตัวเองทำ เมื่อเสร็จแล้ว ก็จะเกิดความภาคภูมิใจ สบายอก โล่งใจ ที่สามารถปลดห่วงโซ่พันธนาการที่เรามัดตัวเองเอาไว้ได้
แถมได้ชื่อว่าเป็นผู้ทำลายเวลาบนโลกนี้ให้สูญสิ้นไปอย่างไม่ไร้ค่า ก่อนทำ คิดใหม่ก็ยังคิดผิดได้ ไม่มีสาย (เดี๋ยวคุณหมอจะเรียกไปรับยา)
ฟอนต์ที่ได้แยก นิคหิต+สระอำไว้ ตัวนี้น่าจะสมบูรณ์สุด ในฟอนต์กะตูน ที่จัดวางชิดกัน
SP_KaToon-O ตัวชิดกัน อาจจะดูไม่ชัดเจน
https://drive.google.com/file/d/1mL4dCskwA8Pys1n2mOI3397astm7f9Gt/view?usp=sharingSP_KaToon-G ตัวปกติ อีกตัวละกัน จะได้ดูไม่งง
https://drive.google.com/file/d/1un_lQO5YpzFhvOkvzvft8MhdTIEMhTCm/view?usp=sharing ชุดนี้...แค่ปลายแถว...อาจจะมีลูกเล่นเพียงเล็กๆน้อยๆเท่านั้น หากต้องการที่หฤโหดโสดสุดพิศดารท่ายากกว่านี้ ต้องหาดูจากท่านอื่น
ซึ่งในฟอนต์คอมนี้ มีปรมาจารย์ฟอนต์หล่อๆ มากมายหลายท่าน ที่มองข้ามไม่ได้ คือพี่ Uvsov วรวุฒิ ธนวัฒนาวนิช นะครับ อย่าลืมส่องดู
อ๊ะ..อ๊ะ! อย่าเพิ่งลุกจากที่นั่งไปไหนนะครับ....ยังมีต่อท้ายอีก