โอยตาย ดูแต่ละงานแล้วเพิ่งรู้ว่ามีทำกันเป็นขบวนการก็อปเลย

คือกรรมการมาเห็นชื่อผู้ส่งประกวดปั๊บ กรุณานำภาพไป Image search ก่อนเหอะ
555 ทีแรกก็คิดว่าไอ้โลโก้สไตล์เส้น swoosh ฉวัดเฉวียนไปมา นี่คงเป็นที่นิยมในหมู่นักออกแบบไทยสายประกวดมาช้านานไม่เคยเปลี่ยน
ที่ไหนได้ รีไซเคิ่ลกันไปมาวนเวียนอยู่อย่างนั้นมาช้านานนี่เอง สไตล์โลโก้ที่ได้จากการประกวดมันถึงไม่เคยเปลี่ยนไปไหนเรย

มันแย่ตรงงานประกวดพวกนี้ส่วนใหญ่กรรมการก็เป็นผู้ใหญ่ในบริษัท ไม่ได้เอาบุคคลที่เป็นที่ยอมรับในวงการออกแบบหรืออาจารย์ที่มีความรู้ด้านออกแบบกราฟิกโดยตรงมาร่วมตัดสินนี่สิคะ
Image search คือไรพวกท่านๆกรรมการเค้ายังไม่รู้จักเรยมั้ง555
-----------
ในเมืองไทยองค์กรไหนอยากได้โลโก้ก็ใช้วิธีจัดประกวดแบบนี้ประจำ และเป็นมาโดยตลอด จนเราเห็นชินตาเลยไม่ได้คิดหรือรู้สึกว่าการทำงานออกแบบส่งประกวดฟรีๆมันจะไปผิดจรรยาต่อวิชาชีพยังไง
แต่จริงๆวงการออกแบบโลโก้ต่างประเทศค่อนข้างแอนตี้งานประกวดประเภท speculative work มากนะ
(ขยายฟวามเผื่อบางทั่นอาจไม่รู้จัก) คือประมาณว่า เป็นการทำงานออกแบบที่อยู่ในเงื่อนไขที่เสี่ยงต่อการไม่ได้รับค่าตอบแทน ให้กับบริษัทหรือองค์กรที่จะใช้งานออกแบบนั้นๆเพื่อการตลาดที่หวังผลกำไรตอบแทน ซึ่งงานประกวดโลโก้ที่จัดโดยองค์กรเหล่านี้เข้าข่ายงานประเภท speculative work
แบบ..ต่างประเทศเค้าถือเรื่องนี้เป็นประเด็นซีเรียสเป็นเรื่องจรรยาสำหรับวงการกราฟิกกันเลยทีเดียว
เค้าจริงจังกับการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกพวกเด็กจบใหม่ตาม art school, รวมถึงนักออกแบบอาชีพในแวดวงเค้าไม่ให้รับทำงานประเภทนี้
ผ่านแคมเปญรณรงค์ต่อต้านงานประเภท speculative work ชื่อแคมเปญ "NO!SPEC"
http://www.nospec.com/อยากให้วงการกราฟิกไทยแลนด์มีรณรงค์ต่อต้านงาน spec อย่างจริงจังแบบนี้มั่งจัง
น่าจะลดงานออกแบบโลโก้ประเภทผลิตจากโรงงานรีไซเคิ่ลได้กึ่งหนึ่ง #ดราม่าจบต้องตบด้วยโลกเีีราสวยพวกเรามาช่วยกัน
(ว่าแต่ไอ้กึ่งหนึ่งนี่มันมากหรือน้อยกว่าโรงงานคุณพี่สุภาพเค้าหว่า

)