ถ้าเป็นโปรเจกไตล์หรือการเคลื่อนที่ในสองมิติ
จะแบ่งเป็นการเคลื่อนที่ในแนวแกน x กะแกน y
โดยที่การเคลื่อนที่ในแนวแกน x นั้น จะมีสูตรดังนี้คือ
s = u
xt
s
x = ucosƟt
ส่วนการเคลื่อนที่ในแนวแกน y
จะใช้สูตรการเคลื่อนที่ 4 สมการ คือ
v = u
y + gt
s
y = u
yt + 1/2 gt
2v
y 2 = u
y2 + 2gs
ys
y = (u
y + v
y )/2 *t
u
y = usinƟ
s = ระยะทาง
v = ความเร็วตอนปลายของวัตถุ
u = ความเร็วเริ่มต้นของวัตถุ
g = ความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลก = 9.8 m/s
2(เนื่องจากแนวแกน y วัตถุมีการเคลื่อนที่ภายใต้สนามโน้มถ่วงของโลก)
และในการเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์นั้น วัตถุจะเคลื่อนที่ได้ระยะทางในแนวแกน x มากที่สุด เมื่อมุมในการยิงวัตถุในวิถีโค้งเริ่มต้นนั้นมีค่า = 45 องศา
ซึ่งสามารถคำนวณระยะทางในแนวราบได้จาก
s
xmax = u
2sin 2Ɵ/g
(Ɵ = 45 > 2Ɵ = 90 sin 90 = 1)
และอีกสูตรที่ใช้ในการคำนวณคือ
s
y/s
x = 1/4 tanƟ
ทีนี้จะคำนวณหาอะไรก็แล้วแต่โจทย์ละค่ะ
แต่ส่วนใหญ่จะให้หาความเร็วปลายของวัตถุ
ก็ให้หา t จากสมการที่ว่าไำปก่อน
แล้วก็หา v ในแต่ละแกน
แล้วใช้ปีทาโกรัสรวมเวกเตอร์เอา
ถ้าผิดขออภัยนะคะ ด้นสด