หน้า: 1 [2] 3 4 5 6 7 8 9
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครพอจะรู้โจทย์โพรเจกไตล์บ้างคะ  (อ่าน 38241 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
เอาไปถามไว้ที่pantip.com ห้องหว้ากอแล้วครับ เผื่อจะมีคนมาช่วยทำ

ฮากว่าที่นี่อีกนะเนี่ย
บันทึกการเข้า
เอาไปถามไว้ที่pantip.com ห้องหว้ากอแล้วครับ เผื่อจะมีคนมาช่วยทำ
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X4932001/X4932001.html

ขอบคุณหลายค่า~  ไหว้

เอ๊ะ!  :18:ชั้นสาวใต้ไม่ใช่เหรอ ขอบคุณจังหูค่า ไหว้
บันทึกการเข้า

แนะนำตัว http://goo.gl/u1yG
เย็นวันนั้น ท้องฟ้าสีหม่น
ราวกับรู้ว่าในไม่ช้าจะต้องเกิดเรื่องร้ายขึ้นกับสุรศักดิ์
เขาเดินกลับจากโรงเรียน เลี้ยวเข้าซอยหน้าบ้านตามเวลาปกติเหมือนทุกวัน

"เฮียโป เฮียโป" เสียงวิชัย - น้องชายของเขา - วิ่งกระหืดกระหอบมาจากรั้วบ้าน
"เฮ้ย อะไรกันอาเหล็ง รีบวิ่งมาทำไม เดี๋ยวก็หกล้มหรอก" สุรศักดิ์ตกใจระคนเอะใจ .. ท่าทางของน้องชายดูแปลกๆ

"เฮียโป ... คือ .. อาเจ็ก ... "
"ทำไม อาเจ็กเป็นอะไร"

สุรศักดิ์โยนกระเป๋านักเรียนทิ้ง วิ่งตามวิชัยเข้าบ้านไป
พบอาม่ากำลังร้องไห้สะอึกสะอื้นอยู่ แกหันมามองเขาด้วยน้ำตานองหน้า

"อาโป... เจ็กมึงตายแล้ว"

มุกนี้...
ไม่เงียบ...
คุ้มกับการพิมพ์จริงๆ เลย ปลื้ม


ปล. ข้างบนคือความคิดพี่แอนขณะนี้
บันทึกการเข้า



ให้พี่ใหญ่มาพิมพ์เลย โจทย์เยอะ

บันทึกการเข้า

เราจะต้องการอะไรมากมายไปกว่า อะไรมากมาย

ให้พี่ใหญ่มาพิมพ์เลย โจทย์เยอะ



ชั้นไม่ใช่นักรับจ้างพิมพ์นะยะหล่อน

ว่าแต่หล่อนอ่ะ หายไปไหนมาหลายวัน ดูสิ ชั้นท้องผูกเลย มาแก้ทีมามะ

บันทึกการเข้า

แม่จะมองเราจากดาวดวงไหนน๊าาาาา
ผมไม่เคยเรียนพวกฟิสิกส์มาก่อนแต่อยากรู้วิธีคำนวน หรือ สูตร น่ะครับ (จะเอาไปทำเกมซะหน่อย)
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
สูตรโปรเจกไตล์เหรอคะ
บันทึกการเข้า

ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม
แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำ
ว่าครั้งนึงเคยก้าวไป...


เดือนจัดไป  นะนะนะ

เคยจำได้แต่ลืมหมดแล้น  ฮิ้ววว
บันทึกการเข้า

เราจะต้องการอะไรมากมายไปกว่า อะไรมากมาย
่จ้ะ เอาแบบง่อยๆเลยนะ  กร๊าก
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ฮิ้ววว

พี่เดือนเชิญครับ
บันทึกการเข้า
 ง่ะ


ถ้าเป็นโปรเจกไตล์หรือการเคลื่อนที่ในสองมิติ
จะแบ่งเป็นการเคลื่อนที่ในแนวแกน x กะแกน y

โดยที่การเคลื่อนที่ในแนวแกน x นั้น จะมีสูตรดังนี้คือ
s = uxt
sx = ucosƟt


ส่วนการเคลื่อนที่ในแนวแกน y
จะใช้สูตรการเคลื่อนที่ 4 สมการ คือ

v = uy + gt
sy = uyt + 1/2 gt2
vy 2 = uy2 + 2gsy
sy = (uy + vy )/2 *t
uy = usinƟ

s = ระยะทาง
v = ความเร็วตอนปลายของวัตถุ
u = ความเร็วเริ่มต้นของวัตถุ
g = ความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลก = 9.8 m/s2
(เนื่องจากแนวแกน y วัตถุมีการเคลื่อนที่ภายใต้สนามโน้มถ่วงของโลก)

และในการเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์นั้น วัตถุจะเคลื่อนที่ได้ระยะทางในแนวแกน x มากที่สุด เมื่อมุมในการยิงวัตถุในวิถีโค้งเริ่มต้นนั้นมีค่า = 45 องศา
ซึ่งสามารถคำนวณระยะทางในแนวราบได้จาก
sxmax = u2sin 2Ɵ/g
(Ɵ = 45 > 2Ɵ = 90 sin 90 = 1)
และอีกสูตรที่ใช้ในการคำนวณคือ
sy/sx = 1/4 tanƟ

ทีนี้จะคำนวณหาอะไรก็แล้วแต่โจทย์ละค่ะ
แต่ส่วนใหญ่จะให้หาความเร็วปลายของวัตถุ
ก็ให้หา t จากสมการที่ว่าไำปก่อน
แล้วก็หา v ในแต่ละแกน
แล้วใช้ปีทาโกรัสรวมเวกเตอร์เอา

 ง่ะ ถ้าผิดขออภัยนะคะ ด้นสด
 ฮือๆ~
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 ธ.ค. 2006, 21:12 น. โดย MoonShine » บันทึกการเข้า

ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม
แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำ
ว่าครั้งนึงเคยก้าวไป...


ค่า g ถ้าขี้เกียจทดเลข ใช้เป็น 10 ครับ

คุณครูบอกมา  หมีโหดดดด
บันทึกการเข้า

เราจะต้องการอะไรมากมายไปกว่า อะไรมากมาย
แค่สูตรมันยังไม่พอหรอกครับ ป๋าเลย์  เอาเป็นว่า หลักการคำนวณน่ะคร่าวๆคือ ระหว่างแกน x กับ แกน y จะต้องใช้เวลาเท่ากัน ดังนั้นเวลา (t) จะเป็นตัวเชื่อมสมการ

แล้วนอกจากนี้ แกน y ยังต้องแทนค่าเครื่องหมายของปริมาณเวกเตอร์ต่างๆอีก(ให้ u เป็นบวกเสมอ) ถ้าไม่เคยทำมันยุ่งยากนะครับ ถ้าป๋าเลย์อยากรู้จริงๆ จมล มาถาม หรือ ออนเอ็มคุยกันก็ได้ครับ

แต่พี่ใหญ่อาจจะมาดึกๆหน่อย เดี๋ยวต้องนอนเอาแรงก่อน เมื่อคืนนอนน้อย แล้วจะมาตอบคำถามให้ครับ
บันทึกการเข้า

แม่จะมองเราจากดาวดวงไหนน๊าาาาา
 ฮือๆ~ มันต้องมีโจทย์ประกอบอ้ะ
บันทึกการเข้า

ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม
แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำ
ว่าครั้งนึงเคยก้าวไป...
หยั่งกะมีภาพ flash back สมัยอดีตแว้บเข้ามา  หมีโหดดดด
บันทึกการเข้า

ความสวยไม่รับประกัน แต่ความมันเดี๊ยนรับรอง
หน้า: 1 [2] 3 4 5 6 7 8 9
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!