หน้า: [1]
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องFaceเยอะ?(แตกมิติที่3)  (อ่าน 4542 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
 หมีโหดดดด
ลองดูวิธีปั้นอัศวินชุดเกราะตัวนี้ดูนะครับ
http://www.thai3d.net/web/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=29284#29284

มีคนถามว่าส่วนที่เป็นดาบทำไมต้องซอยFaceมากขนาดนั้น?

ไม่ทราบว่าพี่X Saintพอจะมีคำอธิบายไหมครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิ.ย. 2006, 18:42 น. โดย soluwan » บันทึกการเข้า
ความเห็นผม (อาจจะไม่ถูกก็ได้) ผมว่าไม่จำเป็นครับ
เส้นตามแนวตั้งอาจจะจำเป็นถ้าเค้าต้องการเก็บให้ face เป็น quad หมด เพราะมันจำเป็ฯต้องต่อมาถึงส่วนเจาะรู 3 รู ตรงกลางดาบ แต่ผมก็ยังมองว่ามันมากเกินกว่าความจำเป็นประมาณ 4 5 เส้น...

ส่วนเส้นตามแนวนอนนั้น ผมมองว่ากว่า 10 เส้น ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย เพราะไม่ได้เจาะรู แล้วขอบดาบก็ไม่ได้มี curve  อะไร... ในขณะที่บริเวณที่เจาะรู น่าจะมีเส้นเพิ่มอีก 4 5 แถวได้ด้วยซ้ำ เพื่อทำให้มี bevel ตรงรู แต่กลับใช้แค่ 2 เส้นเท่านั้นเอง...

ผมมองว่าโมเดลสวยครับ แต่นอกจากดาบ ผมรู้สึกว่ามี topology ที่ไม่ค่อยจะเหมาะหลายจุดเหมือนกันบนตัวโมเดลนี้...

ส่วนจุดที่บอกว่าอาจจะใช้เพื่อความเนียนของการคำนวณ photon นั้น ผมมองว่าอาจจะมากเกินไป... เพราะว่าถ้าดูที่วางคู่กับตัวชุดเกราะ... resolution ตรงดาบ มันสูงกว่าส่วนชุดเกราะมากๆ ซึ่ง ถ้าเพื่อการคำนวณ แสง สำหรับ vertex แล้ว ก็น่าจะมี resolution พอๆกัน

ปล. แต่บางทีโมเดลผมก็มีเส้นเปลืองๆ เยอะเหมือนกัน เพราะบางครั้งทีแรกทำเผื่อ แล้วก็ไม่ได้ใช้อะไรต่อ แต่ตอนหลังก็ขี้เกียจลบออก
บันทึกการเข้า
สวยแฮะ  กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า

50 levels avaliable, 22 secrets levels avaliable :P
แสดงว่าการขึ้นโมเดลถ้าจะให้เจ๋งต้องไม่รกใช่ไหมครับ
อ๋อ ใช่ครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ถูกต้องที่สุด ใช้จำนวน polygon เท่าที่จำเป็นถึงจะเจ๋งจริง
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี


http://www.syflex.biz/gallery_moi.html
เลยไปเห็นเครื่องมือตัวนึงชื่อ SyFlex (จาก cz)
เอาไว้ทำเสื้อผ้าน่าดู๊น่าดูครับ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
 หมีโหดดดด
ช่วยอธิบายคำว่า topology หน่อยสิครับ..

# Syflexเป็นPlug-Insที่ดังมากครับ
บันทึกการเข้า
หมีโหดดดด
ช่วยอธิบายคำว่า topology หน่อยสิครับ..

ไม่รู้แปลเป็นไทยว่าอะไรเหมือนกันครับ... ผมก็เรียกประมาณว่าโครงสร้างของเส้น wireframe ที่เหมาะสมกับวัตถุนั้นๆ...ส่วนใหญ่อาจจะได้ยินตอนทำพวกหน้าคนอะไรแบบนี้ ที่ว่า flow ของเส้นบนใบหน้ามันจะสัมพันธ์กับกล้ามเนื้อเพื่อประโยชน์ต่อการทำ animation ถูกมั๊ยครับ เช่น



จริงๆก็ไม่แน่ใจว่าเรียกแบบนี้กับพวกอย่างอื่นด้วยหรือป่าว แต่ส่วนใหญ่ผมก็เรียกงี้ด้วยนะ เค้าก็เข้าใจ... อย่างโครงสร้างพวก hard surface object ก็มี flow ของเส้นที่จำเป็น และเหมาะสม... เช่น การทำ  bevel ให้กับมุมของวัตถุควรมีเส้นอย่างน้อย 3 เส้น ตรงส่วนขอบอะไรแบบนี้เป็นต้น



อย่างตัวชุดเกราะที่ผมคอมเมนต์ไป เพราะสังเกตบางจุดเช่น ภาพด้านล่าง จะเห็นว่า ส่วนที่เป็นตัว V ด้านบนนั้น มี flow ของเส้นแปลกๆ คือตัดตรงตั้งฉาก เหมือนตัดกระดาษออกมาจากกระดาษกราฟตรงๆ ... ซึ่งแทนที่จะมีแส้นวิ่งตามทรงของตัว V เป็นต้นครับ... (แต่ผมอาจจะผิดก็ได้ แบบที่เค้าทำอาจจะดีกว่าด้วยเหตุผลอะไรหรือป่าวไม่รู้)... แต่ถ้าสังเกตภาพตอนที่เค้า smooth แล้ว จะเห็นว่าบางช่วงเส้นมันยู่ยี่ แล้ว curve ของตัว V ก็จะไม่โค้งเข้ารูปซะทีเดียว แต่แอบบิดๆ ตรงช่วงที่เจอ face ที่เป็นสามเหลี่ยม ห้าเหลี่ยม ตรงขอบด้วย

บันทึกการเข้า
 เจ๋ง
อ๋อ เห็นแระ เส้นที่กระจังหน้ามันไม่Flowนี่เอง

โอยถ้าแบบนี้Smoothแล้วยับแน่ ถ้าไม่ซอยมากพอหรือดูใกล้ๆ

# ไม่ชี้ให้เห็นผมก็มองข้ามไปเลยนะเนี่ย ขอบคุณครับ ฮิ้ววว
บันทึกการเข้า
รออ่านต่อเรื่อยๆ ครับ
เปิดคอร์สแบบนี้สนุกดี
ถามอีกๆ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
หน้า: [1]
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!