
ช่วยอธิบายคำว่า topology หน่อยสิครับ..
ไม่รู้แปลเป็นไทยว่าอะไรเหมือนกันครับ... ผมก็เรียกประมาณว่าโครงสร้างของเส้น wireframe ที่เหมาะสมกับวัตถุนั้นๆ...ส่วนใหญ่อาจจะได้ยินตอนทำพวกหน้าคนอะไรแบบนี้ ที่ว่า flow ของเส้นบนใบหน้ามันจะสัมพันธ์กับกล้ามเนื้อเพื่อประโยชน์ต่อการทำ animation ถูกมั๊ยครับ เช่น


จริงๆก็ไม่แน่ใจว่าเรียกแบบนี้กับพวกอย่างอื่นด้วยหรือป่าว แต่ส่วนใหญ่ผมก็เรียกงี้ด้วยนะ เค้าก็เข้าใจ... อย่างโครงสร้างพวก hard surface object ก็มี flow ของเส้นที่จำเป็น และเหมาะสม... เช่น การทำ bevel ให้กับมุมของวัตถุควรมีเส้นอย่างน้อย 3 เส้น ตรงส่วนขอบอะไรแบบนี้เป็นต้น

อย่างตัวชุดเกราะที่ผมคอมเมนต์ไป เพราะสังเกตบางจุดเช่น ภาพด้านล่าง จะเห็นว่า ส่วนที่เป็นตัว V ด้านบนนั้น มี flow ของเส้นแปลกๆ คือตัดตรงตั้งฉาก เหมือนตัดกระดาษออกมาจากกระดาษกราฟตรงๆ ... ซึ่งแทนที่จะมีแส้นวิ่งตามทรงของตัว V เป็นต้นครับ... (แต่ผมอาจจะผิดก็ได้ แบบที่เค้าทำอาจจะดีกว่าด้วยเหตุผลอะไรหรือป่าวไม่รู้)... แต่ถ้าสังเกตภาพตอนที่เค้า smooth แล้ว จะเห็นว่าบางช่วงเส้นมันยู่ยี่ แล้ว curve ของตัว V ก็จะไม่โค้งเข้ารูปซะทีเดียว แต่แอบบิดๆ ตรงช่วงที่เจอ face ที่เป็นสามเหลี่ยม ห้าเหลี่ยม ตรงขอบด้วย
