หน้า: [1] 2
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ใส่ action ยังไงคับ  (อ่าน 9208 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
ใส่ action มันใส่กันยังไงเหรอคับ ไม่เข้าใจเลย
ว่าทำไมต้องใส่ตรงเฟรมนี้ .. หรือ เฟรมต่างๆ งง มากเลยคับ  
บันทึกการเข้า
ใส่ action script มันใส่กันยังไงเหรอคับ ไม่เข้าใจเลย
ว่าทำไมต้องใส่ตรงเฟรมนี้ .. หรือ เฟรมต่างๆ งง มากเลยคับ  
บันทึกการเข้า
 action script มีวิธีเขียนหลายแบบครับ

เหมือนภาษาที่จะเลือกเขียนแบบไหนก็ได้
แต่ก็มีข้อจำกดในสำนวนของมันเช่นกัน

ถ้าเอาแบบระดับสูงๆก็จะมี AS1.0  AS2.0


AS (Action Script) สามารถใส่ได้ใน frame และพวก Symbol ต่างๆ
การใส่แต่ละที่ก็จะต่างกันไป คำสั่งที่จะใช้สั่งได้ในแต่ละที่็ต่างกันไปครับ



หาหนังสืออ่านน่าจะเข้าใจกว่าอ่านภาษาผมครับ
 ฮิ้ววว
บันทึกการเข้า

เอามั่ง
อย่างที่เต่าบอกครับ  ศึกษาจากหนังสือก่อนครับ ในเว็บเป็นแค่การต่อยอด
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ช่วยยกตัวอย่างให้ดูสักอันได้ไหมคับ

เช่นการทำปุ่ม play อะไรประมาณนี้
บันทึกการเข้า
http://f0nt.com/forum/index.php/topic,5828.0.html

มีอยู่เยอะไป
สองใบละก็หอยโตงเตง
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ขอทีละขั้นตอนเลยได้ไหมคับ แห่ะ

แบบ กด play ปุ๊บ วิ่งปั๊บ

กด stop ปุ๊บ หยุดปั๊บ

พอดี งง มากมาย  (เหงื่อแตกพลั่ก)
บันทึกการเข้า
โทษทีขอเข็คพื้นความรู้นิดนึง

รู้จัก button หรือ movie clip มั้ยครับ
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
งั้นอ่านนี่ครับ

http://f0nt.com/forum/index.php/topic,5828.0.html

มีอยู่เยอะไป
สองใบละก็หอยโตงเตง
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
รู้จักคับ ...
บันทึกการเข้า
รู้จักหลวม ...
บันทึกการเข้า

        AH_LuGDeK, AH_LuGDeK_R
แอบอ้าง
เพื่อจะได้ทดลองอะไรง่ายๆ มาทำปุ่มกันก่อนดีกว่าคับ
จริงๆคิดว่าหลายคนทำปุ่มเป็นแล้ว... เพราะเห็นทำปุ่ม Replay กันทุกคนเลย
แต่มาดูปุ่มที่พลิกแพลงตะแคงเดินอีกนิดนึง จะได้เข้าใจต่อไปในภายภาคหน้า

ผมเข้าใจว่าส่วนใหญ่จะใช้การกำหนด "กดปุ่ม" กันแบบเก่า
ซึ่งสะดวกดี ไม่ผิดอะไร บางทีผมเองก็ใช้
นั่นคือ การสร้างปุ่มขึ้นมา แล้วก็ คลิกที่ปุ่ม แล้วพิมพ์

แอบอ้าง
on(release) {
     gotoAndPlay(1);
}

เป็นต้น

ตัว on นี่เราเรียกว่า Event Handler .... คือ เป็นตัวที่คอยดัก Event หรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่พึงเกิดขึ้นได้
ในที่นี้เหตุการณ์ที่บอกให้มันดักไว้คือ release ... ซึ่งหมายถึง ถ้าเมื่อไหร่ที่มีการปล่อยนิ้วจากการคลิกที่ปุ่มนี้ ให้ทำ คำสั่ง ภายใน { }

ทีนี้ถ้าสมมุติคุณมีปุ่มเยอะๆ แล้วต้องการเปลี่ยนคำสั่งข้างในทีหลังทุกปุ่ม คุณก็ต้องไล่ไปเลือกทีละปุ่ม เพื่อเปิดหน้าต่าง AS แล้วไล่ แก้ไปทีละตัว... เมื่อยตุ้ม  อี๋~

ตั้งแต่ Flash MX ขึ้นไป ได้มีการกำหนดโครงสร้างแบบใหม่ให้กับ Flash ในการจัดการกับ Event Handler โดยแทนที่จะไปฝาก code ไว้กับปุ่ม แต่ละตัวๆ ... เค้าให้สามารถไปฝากแปะไว้ที่ Timeline ได้หมดเลย... ดังนั้นถ้ามีปุ่ม 10 ปุ่ม แทนที่จะไปควานหา ทุกๆ ปุ่ม ก็สามารถดูได้จากที่เดียวตรง เฟรมที่เขียน code ไว้ทั้ง 10 ปุ่ม

โดยโครงสร้างใหม่จะมีรูปแบบ ดังนี้

แอบอ้าง
ชื่อinstance.onRelease = function () {
     คำสั่ง;
}

แต่แทนที่จะใส่ code นี้ที่ ปุ่ม แบบเดิม ให้ไปใส่ที่ Timeline ณ เฟรมแรก ได้เลย
แต่อย่าลืมว่า ตอนนี้คุณต้องระบุชื่อ instance ให้กับปุ่มด้วยแล้ว ไม่งั้นจะไม่รู้ว่าอ้างอิงไปที่ปุ่มไหน



ตัวอย่าง
<a href="http://f0nt.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=5828.0;id=9091" target="_blank">http://f0nt.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=5828.0;id=9091</a>

ไม่รู้ัจะละเอียดกว่านี้ยังไงแล้วครับ ของพี่ x-saint นี่เขียนดีจริงๆ
ปล.ลองทำตามตัวอย่างไปเรื่อยๆครับ มีมีทางลัดให้เก่งเร็วกว่านี้แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พ.ค. 2006, 19:16 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
อันนี้ได้นะคับ -*-  (เหงื่อแตกพลั่ก) แต่ งง กับ การไปทำอย่างอื่นเหลือเกิน
บันทึกการเข้า
ถ้าไม่มีอะไรซับซ้อนมาก แค่ play ไปตาม timeline เฉยๆ

ใส่
stop(); เฟรมแรก

สร้างปุ่ม
ใน action ในปุ่ม

on(release) {
     gotoAndPlay(2);
}

ปุ่มที่สอง
on(release) {
    stop();
}


ปล. ที่นี่ใช้ "ครับ" ไม่ใช่  "คับ" ครับ อ่าน FAQ นะครับ  ไอ้มืดหมี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พ.ค. 2006, 19:15 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ขอบคุณครับ   เจ๋ง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!