เพื่อจะได้ทดลองอะไรง่ายๆ มาทำปุ่มกันก่อนดีกว่าคับ
จริงๆคิดว่าหลายคนทำปุ่มเป็นแล้ว... เพราะเห็นทำปุ่ม Replay กันทุกคนเลย
แต่มาดูปุ่มที่พลิกแพลงตะแคงเดินอีกนิดนึง จะได้เข้าใจต่อไปในภายภาคหน้า
ผมเข้าใจว่าส่วนใหญ่จะใช้การกำหนด "กดปุ่ม" กันแบบเก่า
ซึ่งสะดวกดี ไม่ผิดอะไร บางทีผมเองก็ใช้
นั่นคือ การสร้างปุ่มขึ้นมา แล้วก็ คลิกที่ปุ่ม แล้วพิมพ์
on(release) {
gotoAndPlay(1);
}
เป็นต้น
ตัว on นี่เราเรียกว่า
Event Handler .... คือ เป็นตัวที่คอยดัก Event หรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่พึงเกิดขึ้นได้
ในที่นี้เหตุการณ์ที่บอกให้มันดักไว้คือ
release ... ซึ่งหมายถึง ถ้าเมื่อไหร่ที่มีการปล่อยนิ้วจากการคลิกที่ปุ่มนี้ ให้ทำ คำสั่ง ภายใน { }
ทีนี้ถ้าสมมุติคุณมีปุ่มเยอะๆ แล้วต้องการเปลี่ยนคำสั่งข้างในทีหลังทุกปุ่ม คุณก็ต้องไล่ไปเลือกทีละปุ่ม เพื่อเปิดหน้าต่าง AS แล้วไล่ แก้ไปทีละตัว... เมื่อยตุ้ม
ตั้งแต่ Flash MX ขึ้นไป ได้มีการกำหนดโครงสร้างแบบใหม่ให้กับ Flash ในการจัดการกับ
Event Handler โดยแทนที่จะไปฝาก code ไว้กับปุ่ม แต่ละตัวๆ ... เค้าให้สามารถไปฝากแปะไว้ที่ Timeline ได้หมดเลย... ดังนั้นถ้ามีปุ่ม 10 ปุ่ม แทนที่จะไปควานหา ทุกๆ ปุ่ม ก็สามารถดูได้จากที่เดียวตรง เฟรมที่เขียน code ไว้ทั้ง 10 ปุ่ม
โดยโครงสร้างใหม่จะมีรูปแบบ ดังนี้
ชื่อinstance.onRelease = function () {
คำสั่ง;
}
แต่แทนที่จะใส่ code นี้ที่ ปุ่ม แบบเดิม ให้ไปใส่ที่ Timeline ณ เฟรมแรก ได้เลย
แต่อย่าลืมว่า ตอนนี้คุณต้องระบุ
ชื่อ instance ให้กับปุ่มด้วยแล้ว ไม่งั้นจะไม่รู้ว่าอ้างอิงไปที่ปุ่มไหน
ตัวอย่าง
http://f0nt.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=5828.0;id=9091ไม่รู้ัจะละเอียดกว่านี้ยังไงแล้วครับ ของพี่ x-saint นี่เขียนดีจริงๆ
ปล.ลองทำตามตัวอย่างไปเรื่อยๆครับ มีมีทางลัดให้เก่งเร็วกว่านี้แล้ว