หน้า: 1 ... 12 13 14 15 16 17 18 [19] 20 21 22 23 24 25 26 ... 29
 
ผู้เขียน หัวข้อ: เด็กสมัยนี้จะเข้ามหาลัยทีโคตรซวย  (อ่าน 121396 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
 โห โห โห
คะแนนโคตรเยอะอ่ะ แต่ละคน (ไม่กล้าเอามาลงเลย  (เหงื่อแตกพลั่ก) )

เบลล์โคตรเทพอังกฤษเลย  (แจ๋ว แจ๋ว) (แจ๋ว แจ๋ว)

ไอซ์ (ที่แท้ก็รุ่นเดียวกันหรอกเหรอ อิอิ)  โคตรเทพครูเลย ตั้ง78  โห โห

ไหนใครจะเข้าถาปัดมั่งอ่ะ
บันทึกการเข้า

เต็มที่ แปลว่า ทำดีที่สุดตั้งแต่ครั้งแรก
โห โห โห
คะแนนโคตรเยอะอ่ะ แต่ละคน (ไม่กล้าเอามาลงเลย  (เหงื่อแตกพลั่ก) )

เบลล์โคตรเทพอังกฤษเลย  (แจ๋ว แจ๋ว) (แจ๋ว แจ๋ว)

ไอซ์ (ที่แท้ก็รุ่นเดียวกันหรอกเหรอ อิอิ)  โคตรเทพครูเลย ตั้ง78  โห โห

ไหนใครจะเข้าถาปัดมั่งอ่ะ
ก็แค่ฝนข้อสอบทันเวลาพอดีเป๊ะ
ทำข้อที่ 100 ตอนเวลาเหลืออีก 3 นาที แล้วกลับมาทำข้อ 18 (จำได้ดีเลยล่ะ) แบบว่าเว้นไว้ข้อนึง คิดอยู่พักใหญ่ๆ ฝนเสร็จ ออดดดดดดดดด
บันทึกการเข้า

อ่า วัดแววเราได้ 61 อ่ะ
ทำไม่ทันจริงๆนั่นแหละ  เดาไป น่าจะเกินครึ่ง
ได้เท่านี้นี่.. ถือว่า เราโคตรโชคดีเลย

ไอซ์เรียนสาธิตที่ไหนอ่ะ
บันทึกการเข้า

เต็มที่ แปลว่า ทำดีที่สุดตั้งแต่ครั้งแรก
มอ.ปัตตานีครับ
บันทึกการเข้า

เอ้าเหรอ เพื่อนเราเยอะเลยที่สาธิต
 (อิอิ) (อิอิ)

พวกโอลิมปิคตอนอยู่ม.4อ่ะ ... เพลง ริบบิ้น อารีนาAFS(อันนี้เพื่อนตั้งแต่อยู่อนุบาล) จอย ลูกกอล์ฟ(ศิลป์-ฝรั่งเศส  อันนี้เพื่อนตอนม.ต้น) ฮานะ ลีน่า ตั้มกันตวัฒน์ ฯลฯ

555 ดีจัง (แจ๋ว แจ๋ว)
บันทึกการเข้า

เต็มที่ แปลว่า ทำดีที่สุดตั้งแต่ครั้งแรก
เห็นชื่่อก็รู้แล้ว เหลือบ สอวน ชีวะอ๊ะป่าว???

ว่าแต่ทำไม -*- มีแต่ห้อง 2 วะเนี่ย http://36c2.satitpsu.net
บันทึกการเข้า

ไม่ใช่ชีวะหรอก ที่จริงเราอยู่คอม (ไม่กล้าบอกเลย   อายว่ะ เศร้า)
ส่วนพวกริ้บบิ้นอ่ะ ฟิสิกส์

แล้วไมไอซ์ไม่ไปค่ายคอมมั่งอ่ะ

ปล.ไอบูมห้อง2นี่ (เพื่อนเก่าเราตอนประถม) มันหน้าเหมือนไข่ย้อยเนอะ ว่ามะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 พ.ค. 2006, 13:42 น. โดย "ฝน" » บันทึกการเข้า

เต็มที่ แปลว่า ทำดีที่สุดตั้งแต่ครั้งแรก
ไม่ใช่ชีวะหรอก ที่จริงเราอยู่คอม (ไม่กล้าบอกเลย   อายว่ะ เศร้า)
ส่วนพวกริ้บบิ้นอ่ะ ฟิสิกส์

แล้วไมไอซ์ไม่ไปค่ายคอมมั่งอ่ะ

ปล.ไอบูมห้อง2นี่ (เพื่อนเก่าเราตอนประถม) มันหน้าเหมือนไข่ย้อยเนอะ ว่ามะ
เห่อๆ ส่งญาติไปแล้ว

ไอเมธาอะ น่าจะรู้จักน่อ
บันทึกการเข้า

เอเน็ต-โอเน็ตจากคนใน จาก http://www.blognone.com/node/2245
แอบอ้าง
Submitted by deans4j on 2 May, 2006 - 06:30. Tags: Special Report
คะแนนโอเน็ต-เอเน็ตประกาศรอบสามแล้วครับเมื่อวานนี้ และแล้วก็ไม่พ้นการถูกเด็กด่าเหมือนเคย เบื่อข่าวโอเน็ต-เอเน็ตบ้างไหมครับ? รู้สึกไหมว่าทำไมระบบมันช่างวุ่นวาย และดูมั่วซั่วอย่างนี้ นั่นแหละครับคำถามแรกที่เกิดขึ้นกับผมและทำให้ผมได้เข้ามายุ่งกับงานๆ นี้ด้วยตัวเอง พอกระโดดลงมาทำแล้วก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเรียกว่าโชคดีหรือโชคร้ายกันแน่...

ใครไปงาน Blognone Tech day ที่ผ่านมาคงได้ฟังผมเล่าปัญหาหนึ่งในร้อยแปดพันเก้าที่ได้เจอ เล่าย้อนให้ฟังนิด ส่วนที่ผมได้ลงไปยุ่งจนต้องหยุดงานทุกอย่างที่ทำอยู่ทั้งหมด นั้นเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการตรวจข้อสอบปรนัยของทุกวิชาโดยภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จากจุฬาฯ ที่ผมเป็นนิสิต ป.โทอยู่

การตรวจสอบไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่ายเลย เมื่อโจทย์คือให้ทำสิ่งๆ เดียวกับที่สทศ. ทำ โดยเค้าใช้เวลาทำและเตรียมตัวเป็นเดือนๆ (แถมผลลัพธ์ยังออกมาได้เท่านี้) แต่เรามีเวลาที่จะเนรมิตงานนี้ โดยเกือบทั้งหมดเริ่มจากศูนย์ให้แล้วเสร็จภายในไม่กี่สิบวัน และผลลัพธ์ต้องออกมาดีกว่า

เล่าขั้นตอนการทำงานคร่าวๆ ให้ฟังนะครับ ในตอนแรก สทศ. ใช้หลักการ OCR ในการตรวจกระดาษคำตอบทั้งปรนัยและอัตนัยแทบทุกวิชา ยกเว้นข้อสอบอัตนัยวิชาภาษาอังกฤษวิชาเดียว เพราะฉะนั้นกระดาษคำตอบและเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมากกว่า 5 ล้านหน้าจะต้องแปลงเป็นข้อมูลรูปภาพดิจิตัลก่อนที่จะนำไปเข้าขั้นตอน OCR ต่อไป

ที่นี่เนื่องจากปัญหาต่างๆ มันแทรกซึมอยู่กับทุกๆ ขั้นตอนการทำงานของระบบ เมื่อกระบวนการตรวจสอบข้อมูลที่เข้าออกในแต่ละขั้นทำได้ไม่ดีพอ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนแรกสุดนั่นคือการสมัครสอบ ปัญหาที่พบคือ ระบบไม่สามารถที่จะยืนยันได้ว่าข้อมูลที่ผู้สมัครกรอกนั้นถูกต้องเพียงใด ทำให้เลขที่บัตรประชาชนไม่สามารถนำมาใช้เป็นคีย์หลักในการเข้าถึงข้อมูลของแต่ละคนได้

ขั้นตอนการจัดเตรียมห้องสอบ และการประชาสัมพันธ์ให้ทั้งผู้สมัครและคนคุมข้อสอบเข้าใจระบบนั้นก็ล้มเหลวจนเกิดปัญหาวุ่นวาย เด็กหาห้องสอบไม่เจอ เพราะระบบแจ้งเปลี่ยนศูนย์สอบล่วงหน้าก่อนสอบแค่วันเดียว ทำให้คนคุมสอบต้องแก้ปัญหาด้วยการเปิดห้องสอบพิเศษ และด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการ ก็เลยนำกระดาษคำตอบของเด็กที่โชคร้ายไปถ่ายเอกสารและแจกจ่ายให้กับห้องพิเศษได้ใช้กัน แต่ความเป็นจริงแล้วในกระดาษคำตอบแต่ละใบจะต้องมีเลขที่นั่งสอบที่ไมจะซ้ำกันของแต่ละคนพิมพ์กำกับไว้อยู่ คราวนี้คีย์ที่ควรจะเป็นเอกลักษณ์ก็ผิดเพี้ยนจากเดิม เกิดปัญหาถ้าคุณไปค้นข้อมูลจากเลขที่นั่งสอบ บางทีอาจได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นเด็กทั้งห้องเลยก็เป็นได้

วิธีการจัดเก็บกระดาษคำตอบทั้งหมดนั้น ผมไม่รู้ว่า เค้าจัดเก็บกันยังไง แต่เมื่อสองวันที่แล้ว และตลอดมา (และคงมีมาอีก) ยังเจอกระดาษคำตอบบางชุดที่ไปหลงอยู่ยังไม่ได้สแกนเป็นรูปภาพเลยด้วยซ้ำ ณ วันนี้ถ้าคุณไปถามเค้าว่า ตกลงมีเด็กเข้าสอบในแต่ละวิชาทั้งหมดกี่คน รับรองเค้าตอบเป็นตัวเลขที่แน่ชัดไม่ได้แน่

พูดถึงการทำงานของฝั่งที่ผมมีส่วนรับผิดชอบสักนิดนึง เนื่องจากด้วยเวลาที่จำกัดและนโยบายทางด้านความมั่นคงของกระดาษคำตอบ ทำให้การตรวจสอบต้องเริ่มจากรูปภาพดิจิตัลที่ สทศ. สแกนมาให้แล้วเท่านั้น ซึ่งก็ตอบไม่ได้ว่าเราตกหล่นกระดาษคำตอบที่ยังไม่ได้ตรวจสอบกี่ใบ ผมเองพอจะเห็นเค้าโครงร่างของผลลัพธ์ครั้งนี้ตั้งแต่ประมาณอาทิตย์แล้วว่าไม่น่าจะเสร็จทันภายในวันที่ 30 ที่ผ่านมา แต่ด้วยความที่คนที่มีหน้าที่พูดก็พูดไป ส่วนคนมีหน้าที่ทำก็ต้องทำไป ก็ต้องยอมรับการตัดสินใจของผู้ใหญ่ หลังๆ ผมเองก็ยอมรับว่าการ QC ขั้นตอนหลังๆ ของเราเองก็เริ่มมีปัญหาแล้วเหมือนกัน ผมกลัวเหลือเกินว่าแผนกตรวจสอบจะกลายเป็นสทศ. 2 ซะเอง

มาวันนี้ก็เป็นไปตามคาด เสียงด่าวิจารณ์ก็ด่าไล่หลังกันมา และคงจะมีมาอีกเรื่อยๆ ยิ่งทำงานนี้ไปยิ่งทำให้ผมนึกถึงหายนะที่เชอร์น่าบิลขึ้นมาจับใจซะจริงๆ

เรื่องนี้มันคงยังไม่ยอมจบลงง่ายๆ แค่นี้แน่ ...

แอบอ้าง
ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากความดันทุรังดันระบบให้เกิดทั้งที่มันยังไม่พร้อมที่จะใช้งานได้จริง ทุกวันนี้การแก้ปัญหาเป็นการทำงานแบบแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นทั้งนั้น การทำ Testing ที่นี่แทบไม่มีอะไรเป็นไปตามหลักการ Software Engineer เลย

ระบบถูกติดตั้งทั้งๆ ที่ไม่เคยประเมินความเสี่ยงที่อาจจะเกิด การจำลองระบบไม่มี alpha, beta testing ไม่มี การประชาสัมพันธ์เข้าถึงขั้นแย่ การเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งทำให้ระบบขาดความน่าเชื่อถือ ผู้ใช้กลายเป็น debugger ไปแล้วซะงั้น

เวลาคนเราทำดี ข่าวไม่ค่อยออกหรอกครับ แต่พอทำพลาดสื่อนี่เตรียมซ้ำเติมจนเรื่องมันดูแย่ลงกว่าเดิมหลายเท่านัก ปัญหาส่วนหนึ่งที่เกิดจากการประกาศคะแนนครั้งที่สามนี้ ผมไม่แน่ใจว่าผู้ใหญ่เค้าคิดอะไรอยู่เหมือนกันถึงเร่งออกให้ทันตามกำหนด งานเร่งจนแทบไม่มีเวลาทำ Testing ที่ดีพอ เรียกว่าจะประกาศพรุ่งนี้ คืนนี้ยังปั่นตรวจอยู่เลยทั้งที่ควรจะเป็นช่วงเวลาของการทดสอบได้แล้ว ถ้าดูข่าววันนี้จะเจอกรณีเด็กคะแนนเต็ม 100 ได้ 560 จริงๆ แล้วปัญหานี้เกิดจากเซ็ตตัวหารผิด คะแนนที่จริงควรจะเป็น 56 ส่วนเด็กที่ไม่เคยมีปัญหาในครั้งแรกและครั้งที่สอง แต่กลับมีปัญหาในครั้งนี้ ผมเข้าใจว่าเป็นเด็กที่ทางสทศ. ไม่ได้ส่งรูปภาพดิจิตัลของกระดาษคำตอบมาให้ ทำให้ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเด็กคนนี้ควรได้คะแนนเท่าไหร่กันแน่
Submitted by deans4j on 2 May, 2006 - 14:08

ตามข่าวแล้วแปลกใจมาก ๆ บ้านเมืองนี้ผู้บริหารในบ้านเมืองนี้เขาคิดอะไรกันหนอ หรือเพราะไม่มีประสบการณ์กับระบบไอที  งง

บันทึกการเข้า

[ว่างให้เช่า]
ฟังอาจารย์ มธ. พูดมาอีกที

เ้ค้าบอกว่า อ.ประทีป ผอ.สทศ (คนที่มาให้สัมภาษณ์นักข่าวอยู่น่ะ)
เอาแกไปทำหลักสูตร ตรวจวัดคุณภาพดีกว่า

อย่าทรมานแกให้มาตอบคำถามเรื่องระบบตรวจข้อสอบเลย  ฮิ้ววว




บันทึกการเข้า

เอามั่ง
โห โห โห


ไหนใครจะเข้าถาปัดมั่งอ่ะ

เบลล์จาเข้าไอดีจุฬาค่ะ
ใครเข้าบ้าง
บันทึกการเข้า

แหมพูดเหมือน จะเข้าห้างยังงั้นแหละ  (เหงื่อแตกพลั่ก)
บันทึกการเข้า

<3.
(ได้กลิ่นวิบัติมาตุๆไหมครับ ท่านผู้ชมครับ)
บันทึกการเข้า

หึหึ รู้แล้ว  ฮิ้ววว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 พ.ค. 2006, 20:10 น. โดย MINI~ » บันทึกการเข้า

<3.
ใครชมอยู่วะ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 12 13 14 15 16 17 18 [19] 20 21 22 23 24 25 26 ... 29
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!