ขอบคุณครับ
ซอร์สโค้ดทั้ง 2 ตัว สามารถนำมาดัดแปลงใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ไหมครับ
เอามาใช้ตรงๆ แบบลอกมาเลย ไม่ได้แน่นอน แต่ดูวิธีการเรียบเรียง และ Script ของ OpenType จะพบว่ามีข้อดีมากเลย สามารถเอา Concept นี้ไปใช้ต่อได้แน่นอน คือ ทางทีมงานใช้วิธีแสดงวรรณยุกต์แบบ Mark to mark ไม่ใช้ Ligature แล้ว การใช้วิธีการเขียน Scriptแบบ Mark to mark เป็น Feature ของ OpenType อยู่แล้ว จะใช้แนวทางนี้บ้างย่อมไม่มีปัญหา
(Linkเรื่องของ Mark to mark คร่าวๆ
https://glyphsapp.com/tutorials/mark-to-mark-positioninghttps://docs.microsoft.com/en-us/typography/opentype/spec/features_ko#mkmk)
ข้อดีที่เห็นได้ชัด เช่น ใช้ในโปรแกรมตัดต่อวิดีโอทั้งหลายแหล่อย่าง FinalCut วรรณยุกต์ไม่ลอยเลย
ตัวอย่าง Sarabun ของ Google Font ก็ไม่เหมือน TH Sarabun ที่ใช้ๆกันอยู่เลย
หรือ แม้แต่ SarabunMai ที่เปิดขาย ก็ยังไม่ได้ปรับปรุงเป็นแบบล่าสุดนี้ ใครเอาไปใช้ วรรณยุกต์จะลอยในโปรแกรมตัดต่อวิดีโอหมดเลย
หรือ แม้แต่ฟอนต์ของค่าย DB เองก็ยังไม่ปรับปรุงตรงนี้เช่นกัน ทำให้วรรณยุกต์ลอยในโปรแกรมตัดต่อวิดีโอบางตัวอย่าง FinalCut
ขอสารภาพตรงนี้ตามตรง เพิ่งลงมาศึกษาการทำฟอนต์ เจอคำถามที่หาคำตอบไม่ได้หลายอย่าง เช่น ทำไมฟอนต์ไทย ไม่ใช้วิธีการแสดงวรณยุกต์ไปในแนวทางเดียวกัน ทำให้ฟอนต์ License หลายตัว ต้องแก้ไข Script เองเพื่อเอามาใช้งานกับโปรแกรมบางตัวเอง
หรือว่า กลุ่มนักพัฒนาฟอนต์ไทยเขาไปรวมตัวกันที่ไหน ทำไมบอร์ดที่นี่ดูเงียบเหงาจัง
ทราบข่าวมาว่าทาง Cadsondemak เตรียมเปิดตัว Retail Font 20 ตระกูลเร็วๆนี้ ช่วงหลายปีที่ผ่านมาทางทีมงานคงงานเข้ากันหนักมาก การเปิด Sourcecode ตระกูลฟอนต์หลายๆ ตัว ก็คงเหมือนกับบอกความคืบหน้าให้ชุมชนพัฒนาฟอนต์ทราบเป็นกลายๆ