จากหนึ่งเป็นสิบ สิบเป็นพัน พันเป็นแสน อันนี้คือปรากฏการณ์ไฟลามทุ่ง
ซึ่งต้นเพลิงจะเป็นแบบธรรมชาติๆ คือจากประชาชนสู่ประชาชน
หรือเป็นเพราะการจัดตั้งอย่างเป็นระบบเนียนๆ ของบริษัทที่เป็นต้นกำเนิดก็แล้วแต่
แต่จุดหมายของมันก็คือ มันต้องลามทุ่ง
ทีนี้ถ้ามันเกิดจากการปล่อยของบริษัท แต่ไม่ลามทุ่งจริง มันก็จะแป้กๆ ฝืดๆ ในสายตาชาวบ้านอย่างเราๆ
แบบที่จักรีว่านั่นแหละ ฮากันในหมู่วิชาชีพ ซึ่งถามว่ามันไวรัลไหม อาจจะใช่ก็ได้ แต่ก็แค่ในหมู่วิชาชีพเดียวกัน
ก็ต้องย้อนกลับมาถามอีกแหละว่า ไอ้แคมเปญนี้มันต้องการสื่อสารกับใคร
ถ้าแค่กับคนทำงานด้วยกัน ก็ถือว่าสำเร็จละมั้ง
อ่านแล้วนึกถึงตอนทำเอเจนซี่เนี่ย มันก็จะมีกลุ่มชอบมาบิ้วกันเองว่า เนี่ยๆๆ ไวรัลเนี้ยเจ๋งนะ งานนี้ดีมาก แล้วก็กรี๊ดกร๊าดกัน
อย่างคนทำเอเจนซี่รู้จักเพราะอยู่ข้างในกันเองอะไรเอง เจอในเว็บอวอร์ด พยายามแชร์ว่าคูล ไม่ได้รับข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมจริง
ซึ่งพอออกไปจริงๆก็ไม่เห็นมีใครรู้จักซักคน (ยกเว้นคนที่ตามล่าหาดูวิดิโอโฆษณา) บางอย่างดูแล้วรู้สึกไม่เจ๋งก็ต้องยิ้มๆนิ่งๆไปอะไรไป
จะบอกไปตรงๆก็ไม่ได้ว่า พี่คะ… ที่พี่กรี๊ดๆบอกว่าเจ๋งเนี่ย ชาวบ้านเค้าไม่สนลยค่ะ ฝืดมากค่ะ