ถ้าเป็นงานมหาวิทยาลัยถือว่าโอเคแล้วนะ เพราะเข้าใจว่างานเร่งเวลาน้อย การบ้านซ้อนเยอะ
แต่เดี๋ยวขอดูรอบเดียวคอมเมนต์พร้อมวิธีแก้บางส่วนเผื่อมีงานหน้าอีกแล้วกัน
แบ่งเรื่อง animate แสงเงา จังหวะตัดต่อละกันนะจ้ะ
animate
- ช่วงการทำน้ำหนักอะไรดีแล้วในระดับนึงนะ แต่ว่าถ้า animate เติมให้มันมี ease out ก็จะดีขึ้น
- น้ำหนักที่ดูแล้วแปลกๆ คือลูกเต๋าเนี่ยล่ะ ไม่รู้ตั้งใจให้ surreal หรือยังไงไหม แต่มันเบาๆ ไม่มีน้ำหนักน่ะ
- ส่วน walk cycle พี่ว่ายังไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่เพราะช่วงการวางเท้ามันไม่ค่อยลง
- มีบางส่วนที่ไม่ได้จำเป็นต้อง animate ซ้ำ/ถี่ มาก เพราะทำให้โฟกัสผิดจุด
ตรงนี้เจาะตรงที่แกว่งนาฬิกาเลยเพราะงงว่าทำคอยึกๆ ทำไม มองดีๆ ถึงเห็นว่าแกว่งนาฬิกาสะกดจิต
สรุปคือเพิ่มรายละเอียดในการ animate ช่วงท้ายนิดนึงงานจะออกมาลื่นขึ้น
แสงเงา
- เข้าใจว่าใช้ area light + spotlight ใน MAYA เลยรึเปล่า?? แสงออกแข็ง และมีทิศเดียว
ถ้าจะเพิ่มให้ดีคือต้องใช้แสงประมาณ 3 ตัว + mental ray น่ะ ถ้ามีคอมเครื่องเดียวคง render ไม่ทันเพราะหนัก
แต่ถ้ามีสองเครื่องแนะนำให้แยกส่วนการ render แล้วค่อยมา composite ในโปรแกรมตัดต่ออีกที
(ตรงนี้ช่วยให้ปรับเรื่องแสงเงาได้ด้วยนะกรณี render ออกมาเงาเข้มไปอะไรแบบนั้น)
- แสงที่ตบลงกลางหัวทำให้ตัวละครมีเงาทรงกระโหลกซึ่งมันไม่ค่อยสวย
- สีของสองโลกควรใช้ต่างกันนิดนึง ที่ดูคร่าวๆ เหมือนกลางวันกลางคืนใช้แสงตัวเดียวกันคืออมเหลือง
ในขณะที่โลกกลางคืนเป็นสีโทนออกแดง แต่มันต่างกันไม่ชัดมากไง แต่อันนี้คือแล้วแต่คอนเซปต์น่ะนะ
- แสงเงาขาดความต่อเนื่อง คือความเข้ม ความอะไรมันจัดบ้างไม่จัดบ้าง
จังหวะตัดต่อ
- เมื่อก่อนก็เป็นคือบางทีแอบปล่อยนิ่งก่อนที่จะอนิเมท ถ้าเราร่นตรงนี้ให้ตัวละครเริ่มอนิเมทเร็วขึ้นจะโอเคกว่าจ้ะ
- เวลา set camera ส่วนมากก็ตั้งไว้แบบนิ่งๆ กันใช่ไหม? ถ้าอยากให้งานมิติดีขึ้นลองขยับกล้องช้าๆ ดู
เช่นซูมเช้า แล้วปรับเลนส์ใใน MAYA นั่นล่ะ ให้มันเกิด Lens distortion ในเรื่องระยะ fore ground background
แต่ถ้า render ไม่ทันวิธีวางแผนดีๆ คือแยก render ตัวละครกับ ฉาก... แล้วปรับมุมกล้องในโปรแกรมตัดต่อ
แล้วอาศัยการเคลื่อนของ camera view/3d object ให้เกิดมิติแปลกๆ จะทำให้งานไปเร็วกว่าด้วย
สู้ๆ แล้วกันนะคะ
แต่ถ้าคอมเม้นต์ไปไม่ถูกใจตรงไหนขอโทษนะคะ เพราะไม่ได้รู้ concept งานอะไรเท่าไหร่ค่ะ