หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 7
 
ผู้เขียน หัวข้อ: การบ้านการตลาด  (อ่าน 19283 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
เป็นแฟนกับพี่มั้ยน้อง พี่มีบ้าน มีรถ มีกิจการ มีงานประจำ ถ้ายังไม่พอ....ลูกเมียพี่ก็มีนะ  น้องดำ
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>
พี่ปาล์มเจ๋ง กรี๊ดดดดด

บันทึกการเข้า

ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม
แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำ
ว่าครั้งนึงเคยก้าวไป...
เจ๋งที่จีบหนุ่มไม่ติดน่ะนะ เกรียน
บันทึกการเข้า
เข้ามาอ่าน ความรู้ๆ  กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า

ยิ้มน่ารัก น้องดำ
เป็นแฟนกับพี่มั้ยน้อง พี่มีบ้าน มีรถ มีกิจการ มีงานประจำ ถ้ายังไม่พอ....ลูกเมียพี่ก็มีนะ  น้องดำ

มีพร้อมขนาดนี้คงต้องบอกว่า "พี่ดีเกินไป" ค่ะ  กร๊าก
บันทึกการเข้า
โอ้ย ไม่ต้องกังวลข้อนี้หรอก เจ๋ง
อย่างพี่ร่มน่ะนะเรียกว่าดี
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ทำเรื่อง k-pop เลย  กร๊าก
บันทึกการเข้า

ช้าไปแล้ว ส่งไปเมื่อคืน กร๊าก มีการบ้านใหม่จะมาถามอีก
บันทึกการเข้า

จริงๆ ตอนฟอนต์แคมป์ล่าสุดมีประเด็นการตลาดด้วยนี่นา
บันทึกการเข้า

ใช่ฮะ
มันเจ๋งตรงที่คนแนะนำ อย่างพี่แอนพี่โบว์ป๋าเลย์พี่พลอยงี้ แนะนำเป็นธรรมชาติดี เหมือนเป็นคนทำการตลาดมาจนชิน
(ปกตินักมาร์เก็ตติ้งที่เคยเจอ จะชอบโม้ทฤษฎีศัพท์แสงหรูๆๆ เยอะๆ ไรงี้ น้องดำ)
บันทึกการเข้า

ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม
แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำ
ว่าครั้งนึงเคยก้าวไป...

ดูเฉพาะโจทย์แล้วเหมือนเป็น Marketing Research มากกว่าวิชา Marketing เฉยๆ เลย  น้องดำเหงื่อตก

แต่ถ้าให้พี่เลือกทำ พี่จะเลือกอะไรที่คนน่าจะพอคุ้นเคยแต่ไม่เกร่อจนเกินไป
เช่น Virtual QR Code Supermarket ของ Lotus เกาหลีถึงจะไม่ใหม่มาก แต่ก็เป็นการตลาดที่ดีนะ
สามารถพรีเซ้นต์งานคาบเกี่ยวกับเรื่องของการโฆษณา, การใช้สื่อ, และช่องทางแบบใหม่ได้
อีกส่วนคือจากการเป็น QR มันกำหนดลักษณะการใช้งานมาที่ focus group ที่จำกัด
และดูแล้วไม่ค่อยยากเวลาหาข้อมูลทำ data collection จะเอาไปพรีเซนต์งานด้วย

  อ๊าง~


บันทึกการเข้า

อันบัน ♥
วิชาชื่อ Principal of Marketing อะ

เอาที่ทำมาแปะซะหน่อย
ทำไปมั่วมากอะ เปิดเลกเชอร์มีอะไรก็ใส่ๆ ไป ฮือๆ~


แอบอ้าง
ความนิยมใน Line messenger ของกลุ่มวัยรุ่นไทย

Background
ในปัจจุบันมีโปรแกรม messenger ในตลาดอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้ง Windows Lives Messenger ซึ่งเป็นเจ้าตลาดเดิม Facebook Messenger ซึ่งมีฐานผู้ใช้อยู่เป็นจำนวนมาก Blackberry Messenger ที่เน้นความรวดเร็วในการส่งข้อมูลระหว่างผู้ใช้โทรศัพท์ Blackberry หรือกระทั่ง WhatsApp ที่เน้นการติดต่อสื่อสารบนมือถือข้ามแพลตฟอร์ม แต่ Line ซึ่งเป็นผู้เล่นใหม่ในตลาดกลับสามารถชิงส่วนแบงตลาดจาก messenger อื่นได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ตามปกติแล้วความนิยมของ Social media มักจะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้เดิม หรือกลุ่มคนรู้จักของผู้ใช้ว่านิยมใช้อะไรอยู่ และจะไม่ค่อยเปลี่ยนค่านิยมนั้นง่ายๆ อะไรเป็นสิ่งที่ Line สามารถทำได้เหนือกว่าคู่แข่ง จุดแข็งของ Line คืออะไร จึงเป็นที่มาของความสนใจในการทำวิจัยนี้

Objective
1.   เพื่อศึกษาจุดอ่อนจุดแข็งของ Messenger แต่ละตัวที่กำลังได้รับความนิยมในตลาด
2.   เพื่อศึกษาสิ่งที่กลุ่มวัยรุ่นต้องการจากโปรแกรม Messenger
3.   เพื่อศึกษาสิ่งที่ Line สร้างขึ้นมาให้มีความแตกต่างกับโปรแกรมอื่น

Research Approach
Exploratory research 

วิธีที่จะใช้
   สัมภาษณ์ เพราะสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด สามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่าแบบสอบถามแบบให้ผู้ใช้กรอก ได้ข้อมูลที่ยืดหยุ่นกว่า ใช้เวลาไม่มาก

Sampling plan
   วิธีเลือกสุ่มให้เลือกสุ่มตามพื้นที่ที่กลุ่มวัยรุ่นที่ใช้โปรแกรม Messenger นิยมไป เช่นศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ สยาม โดยถามเจาะจงไปที่กลุ่มวัยรุ่นนักเรียน/นักศึกษา เพราะความน่าจะเป็นที่จะรู้จักโปรแกรมเหล่านี้มีเยอะกว่าผู้อื่น
บันทึกการเข้า


แอบอ้าง
ความนิยมใน Line messenger ของกลุ่มวัยรุ่นไทย

Background
ในปัจจุบันมีโปรแกรม messenger ในตลาดอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้ง Windows Lives Messenger ซึ่งเป็นเจ้าตลาดเดิม Facebook Messenger ซึ่งมีฐานผู้ใช้อยู่เป็นจำนวนมาก Blackberry Messenger ที่เน้นความรวดเร็วในการส่งข้อมูลระหว่างผู้ใช้โทรศัพท์ Blackberry หรือกระทั่ง WhatsApp ที่เน้นการติดต่อสื่อสารบนมือถือข้ามแพลตฟอร์ม แต่ Line ซึ่งเป็นผู้เล่นใหม่ในตลาดกลับสามารถชิงส่วนแบงตลาดจาก messenger อื่นได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ตามปกติแล้วความนิยมของ Social media มักจะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้เดิม หรือกลุ่มคนรู้จักของผู้ใช้ว่านิยมใช้อะไรอยู่ และจะไม่ค่อยเปลี่ยนค่านิยมนั้นง่ายๆ อะไรเป็นสิ่งที่ Line สามารถทำได้เหนือกว่าคู่แข่ง จุดแข็งของ Line คืออะไร จึงเป็นที่มาของความสนใจในการทำวิจัยนี้


อันดับแรกที่จะทักคือตอนแรกเหมือนพูดถึงการใช้งานแบบไม่เจาะจงว่าเป็น Messenger ประเภทไหน (เพราะ Windows Lives ก็มีทั้งบนมือถือและบนคอมพิวเตอร์) ในส่วนโจทย์น่าจะพูดถึงไปเลยว่าเรากำลังตั้งเป้าไปที่การวิจัยตลาดของ" Messenger ที่ใช้บนมือถือ"

ไม่รู้จะได้คะแนนเพิ่มไหม แต่เวลาพรีเซนต์ถ้าจะให้น่าเชื่อถือต้องอ้างอิงในเชิงสถิติมากกว่าการกล่าวลอยโดยทั่วไป.. อาจารย์บางคนจะให้คะแนนในการทำ background research ด้วยน่ะ ก็ทำ pie graph สัดส่วนการใช้งานก่อนมี Line กับหลังมี Line กี่เดือนๆ ก็ว่าไป.. มันจะชี้ได้ชัดว่ามันเติบโตจริงนะ แล้วถ้าได้ demographic กับ region ของการใช้งานมาประกอบนี่ก็ยิ่งไฮโซเลย แต่คงยากนิดนึงน่ะเนอะ


Objective
1.   เพื่อศึกษาจุดอ่อนจุดแข็งของ Messenger แต่ละตัวที่กำลังได้รับความนิยมในตลาด
2.   เพื่อศึกษาสิ่งที่กลุ่มวัยรุ่นต้องการจกโปรแกรม Messenger
3.   เพื่อศึกษาสิ่งที่ Line สร้างขึ้นมาให้มีความแตกต่างกับโปรแกรมอื่น


Research Approach
Exploratory research 

วิธีที่จะใช้
   สัมภาษณ์ เพราะสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด สามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่าแบบสอบถามแบบให้ผู้ใช้กรอก ได้ข้อมูลที่ยืดหยุ่นกว่า ใช้เวลาไม่มาก


ตัวพี่เองกลับชอบการใช้ระบบแบบสอบถามทั้งออนไลน์และแบบลงกระดาษนะ เพราะว่าปัจจัยในการตอบบางอย่างสามารถควบคุมได้ และสามารถจัดหมวดหมู่ได้ง่ายกว่าการต้องมาคัดกรองจากการสัมภาษณ์... แค่ตัวแบบสอบถามต้องกระชับไม่ยาวเวิ่นเว้อเท่านั้นเอง

นอกจากนี้การทำแบบสอบถามยังสามารถได้ข้อมูลเชิง ranking ด้วย.. มันจะช่วยตอบ objective ข้อสองได้ว่าอะไรเป็นปัจจัยหลักในการเลือกใช้ messenger แต่ละตัวอะไรอย่างนั้น


Sampling plan
   วิธีเลือกสุ่มให้เลือกสุ่มตามพื้นที่ที่กลุ่มวัยรุ่นที่ใช้โปรแกรม Messenger นิยมไป เช่นศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ สยาม โดยถามเจาะจงไปที่กลุ่มวัยรุ่นนักเรียน/นักศึกษา เพราะความน่าจะเป็นที่จะรู้จักโปรแกรมเหล่านี้มีเยอะกว่าผู้อื่น


ไม่รู้ว่าอาจารย์วิชานี้จริงจังแค่ไหน แต่ sampling plan ต้องอ้างอิงกับข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดด้วยน่ะ ถ้าอาจารย์จริงจังมากก็ต้องกำหนดกลุ่มอายุและเพศของผู้ใช้งานโปรแกรมเหล่านี้ แล้วไปสัมภาษณ์อะไรแระมาณนั้น (ถ้าอาจะไปคุยกับใครก็คุย)




เยอะไปไหมไม่รู้นะ ไหว้ละก๊าบบบ


บันทึกการเข้า

อันบัน ♥
เยอะดีแล้วครับขอบคุณครับ ไหว้
คืองานนี้ได้มาแบบงงๆ ไม่มีตัวอย่างว่าต้องทำเยอะแค่ไหน
พอถามอาจารย์ อาจารย์บอกว่าเขียนอธิบายมาพอเข้าใจ เลยไม่เยอะละกัน(เป็นวิชาเลือก gen-ed)

ประกอบกับมีสอบเมื่อวานกว่าจะกลับถึงหอก็สามทุ่ม เดตไลน์เที่ยงคืน นั่งทำง่วงๆ แล้วก็ส่งไปเลย ฮ่าๆ ฮือๆ
(ข้ออ้างแหละ)

ทีแรกกะว่าจะทำมาให้คนในนี้ตรวจ แต่ไม่ทันแล้วอะ กร๊าก

ไว้งานหน้ามาถามใหม่ครับ ไหว้

ปล. คือเทียบกับ Messenger ทั้งหมดถูกแล้วครับ ไม่ได้เน้นมือถือ
ปลย. ไม่มีพรีเซนต์ครับ งานนี้แค่นี้แหละ แต่ไม่รู้ว่าจะให้ทำต่อ หรือให้งานใหม่เลย
บันทึกการเข้า

เอ็งเรียนคณะอะไรกันแน่เนี่ย fuc yea
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 7
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!