ผมชอบของเดิมของพรรคแรงงานมากกว่าแฮะ
อันใหม่ ใช้มุกทางการออกแบบเดิมๆมาก
เป็นการรีแบรนดิ้งที่สอบตกเลย
แต่ที่ดูกะโหลกกะลามากคือโลโก้ของลิบเดมส์
แถมฟอร์มในสมัยนี้ที่ร่วงในฉับพลัน โดนประชาชนผู้เลือกตั้งสั่งสอนในฉับพลัน
อุตส่าห์เป็นดาวรุ่งขึ้นมา หมดกัน นิค เคลกส์
พูดถึง Design+Culture ของ อ.ประชา สุวีรานนท์แล้ว
ก็ทำให้นึกถึงผลงานของ อ.แกในหลายๆด้าน อธิบายสำหรับคนที่ไม่รู้จักก่อนว่า
อ.ประชา สุวีรานนท์ เป็นนักออกแบบชื่อดังถึงดังมากในแวดวงการออกแบบ
โดยเฉพาะในเรื่องของไทโป รวมถึงเขียนบทความในมติชนสุดสัปดาห์เรื่องการออกแบบ
จนกลายเป็นรวมเล่ม Design + Culture เล่มหนา 3 เล่มด้วยกัน สรุปง่ายๆว่า
เป็นไอคอนของความเป็นปัญญาชนของแวดวงนักออกแบบเท่าที่ประเทศเราจะมีแล้ว
สมัยก่อนแกก็ยังเป็นนักเขียนวิจารณ์ภาพยนต์ด้วย(ผ่านวิธีแบบสัญศาสตร์โครงสร้าง ซึ่งไม่ต้องรู้หรอกว่ามันคืออะไร
)
ตอนนี้เป็นผู้บริหารเอเจนซี่โฆษณา
แต่งานสำคัญๆของแก โดยปกติระดับผู้บริหาร หรือคนทำงานทางความคิดขนาดนั้นแล้ว
มักจะไม่มีเวลามาลงมือทำจริงๆ แต่ในเมื่อเป็นนักออกแบบกราฟิก ยังไงก็ต้องมีนานๆทำบ้าง
แต่ระดับแกแล้ว งานที่แกทำมันจึงไม่ใช่งานออกแบบที่สวยเฉยๆ แต่มันก้าวข้ามพรมแดนทางการออกแบบ
ที่ยังแทบจะไม่มีใครทำ หรือนักออกแบบคนไหนกล้าทำ
นั่นคือ ปกสวยๆในเครือฟ้าเดียวกัน, วารสารอ่าน, พ็อกเก็ตบุ๊คหนังสือวิชาการในเครือนี้
อะไรพวกนี้ แกเป็นคนเหมาทำหลายเล่มเลย
รวมถึงควบคุมการผลิต ดูแลอาร์ตไดรวมๆให้ทั้งเครือนี้ หนังสือของที่นี่เลยมีมาตรฐานที่ดีมาก
จริงๆแกก็เป็นปัจเจกชนที่เป็นอิสระในตัวตนของตัวเองคนหนึ่ง
ดังนั้นข้อเท็จจริงที่ว่า แกเป็นบรรณาธิการวารสารสมานมิตร ซึ่งเป็นวารสาร
ของสวนกุหลาบ ที่เด็กจบม.6 จะทำกันก่อนจบ ออกมาในช่วงหลัง 14 ตุลา
จะถูกจัดทำขึ้นโดยประธานนักเรียนของสวนกุหลาบในปีนั้น ที่ชื่อว่า สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ข้อเท็จจริงนี้ อาจจะบอกอะไรเราได้ แต่ไม่ว่าจะยังไง แกก็เป็นปัจเจกชนและทำในนามของตนเอง
และมีวิถีทางของตนเองอย่างแน่ชัด
หลังจากที่ทำหนังสือเล่มนั้น ทุกคนก็แยกย้ายไปเรียนมหาลัย
ซึ่งก็แน่นอนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นที่คนรุ่นนั้นเผชิญร่วมกันในวัยมหาลัยคือ
6 ตุลา 2519 นั่นเอง และเหตุการณ์นั้น ก็ผลิตปัญญาชนนักออกแบบกราฟิกที่ทำงานแบบนี้ออกมา
ไม่เคยเป็นที่เปิดเผยว่า ใครออกแบบโปสเตอร์ชิ้นนี้
แต่ผมไม่เคยสงสัยเลยว่า โปสเตอร์อันนี้ แกคือคนออกแบบ
จริงๆความจริงมันมาเผยเมื่อมีงานนิทรรศการโปสเตอร์การเมืองโลกที่เยอรมัน
แล้วโปสเตอร์นี้ได้เข้ารอบจัดแสดงในงานนั้น จากโปสเตอร์อื่นๆทั่วโลก(จำได้ว่าทั้งหมด 30 แบบ)
ชื่อคนส่ง คืออ.ประชา สุวีรานนท์ ก็เลยเข้าใจเดี๋ยวนั้นน่ะเอง