อย่าเข้าใจกันผิดไปเรื่อยๆ จนกว่ายังไม่รู้
หรือวิเคราะห์กันอย่างจริงจัง
จริงๆ แล้วคำตอบบางตอนในที่นี้ค่อนข้างกำปั้นทุบดิน
OTF กับ TTF นั้นความจริงคล้ายกันมากจนแยกแยะไม่ออก
อย่างแรกเกิดมาเพื่อ Macintoch อย่างหลังสำหรับ Windows
ในเชิงทฤษฎีนั้นแทบไม่แตกต่างกันเลย แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า
ลักษณะของ OS ทั้งสองนั้น ใช้ภาษา คำสั่ง ระบบแตกต่างกัน
จึงไม่แปลกที่ต้องมีอะไรแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นด้วยพื้นฐาน
เดียวกันของสกุลไฟล์ทั้งสองตั้งกูลก็ไม่แตกต่างกัน
แต่ที่แตกต่างคือ คำสั่ง รหัส หรือที่เรียกกันว่า สคริปต์
ของ Macintoch ย่อมใช้ไม่ได้บน Windows และของ Windows
ก็คงใช้ไม่ได้บน Macintoch เพราะฉะนั้นจึงมีการแก้ปัญหา
ของการข้ามระบบอย่างนี้ออกมา . . .
เราจะสามารถเห็นสคริปต์บางอย่างบ้างก็ทำงานหรือไม่ก็ไม่ทำ
บนเครื่อง Macintoch หรือ Windows อยู่เนืองๆ
เพราะปัญหาจากการไม่เข้าใจเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น
ส่วนข้อต่อมา เวลา GEN แล้วนำมาใช้ครีเอทเอาท์ลาย
ต้องเข้าใจก่อนว่างานเกือบทั้งหมด ฟอนต์ไม่ได้ถูกออกแบบ
มาให้ครีเอทเอาท์ลาย การทำงานหลายๆ อย่างจึงผิดและงี่เง่า
เรื่องนี้ขอแวะนิดหน่อย ยกตัวอย่างเช่นการส่งงานโรงพิมพ์
แบบครีเอทเอาท์ลาย . . . เพื่ออะไร?
RIP ของโรงพิมพ์บางตัว ไม่สามารถรับขนาดของจุดเวกเตอร์
ได้มากมาย แต่ที่แน่ๆ ไม่เกิน 40,000 จุดต่อหนึ่งไฟล์ต่อหนึ่งหน้า
ลองคิดกันดีๆ ตัวหนังสือตัวนึงมีกี่จุด? บรรทัดนึงมีกี่ตัว?
และหน้านึงมันจะมากมายแค่ไหน? ซึ่งมันจะเป็นปัญหากันต่อไป
(สำหรับพวกไม่ขวนขวายหาความรู้)
เข้าเรื่อง . . . ทำไม ครีเอทเอาท์ลาย แล้วจุดมันเพิ่มขึ้นมากขึ้น
จากเวลาที่ทำใน FL หรือ FG คำตอบนั้นง่ายมาก
ง่ายซะจนคนไม่รู้และมองข้ามมันไป!
ผมรู้ แต่ไม่บอก ช่วยกันใช้ความคิดและการสังเกตุกันหน่อย
แต่ถ้าไม่ได้จริงๆ วันหลังจะมาตอบให้ ใบ้ให้นิดหน่อย คือ
"เรื่อง em"
หวังว่าคงเข้าใจกัน (บ้าง)