หน้า: 1 [2] 3
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเกี่ยวกับสคริปพื้นฐานกับไม่พ  (อ่าน 22630 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
 เจ๋ง สู้ๆ นะ + ทั้งจารย์ก่อ แล้วก็คุณ orange juice 

อ่านแล้วมึนดาม  มึนตึ้บ
บันทึกการเข้า

มึนเหมือนกันครับ ฮ่าๆ ฮือๆ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ฮ่าๆ ฮือๆ สุดยอดจริงๆเข้าใจกันแล้ว
บันทึกการเข้า

          คุณก่อครับ ผมมีเรื่องมารบกวนอีกแล้วครับ



                 1       คือว่าผมไปเจอกะทู้ในเวบ เวบนึง ที่เขาคุยกันเรื่องการทำวีดีโอเต็มจอ (   http://www.thaiflashdev.com/home/index.php?topic=2935.0  )     คนที่โพสถามเขามีปัญหาแบบเดียวกับผมคือ     ต้องการทำให้วีดีโอเต็มจอ แต่พอทำแล้วมันกลายเป็นว่า  flash ทั้งก้อนเต็มจอ      มีคนที่มาตอบ เขาเขียนตัวอย่างสคริปต์ให้ดูเป็น as3 ว่า



btnBig.addEventListener(MouseEvent.CLICK, goFullScreen);
function goFullScreen(evt:Object):void {
        var scalingRect:Rectangle = new Rectangle(myVid.x,myVid.y, myVid.width, myVid.height);
//เอาแต่วิดิโอมาทำเป็น fullscreen
   //var scalingRect:Rectangle = new Rectangle(myVid.x,myVid.y, stage.width, stage.height);
//เอาทั้งวิดิโอ และ ทุกอย่างที่อยู่นอกวิดิโอ ใน stage flash  ทั้งหมด มาทำเป็น fullscreen
   stage.fullScreenSourceRect = scalingRect;
   if (stage.displayState == StageDisplayState.NORMAL) {
      stage.displayState = StageDisplayState.FULL_SCREEN;
   } else {
      stage.displayState = StageDisplayState.NORMAL;
   }
}


     มีอีกคนมาอธิบายเพิ่ม

                    "  หลังจากที่ flash ก้อนใหญ่นั้นมันเต็มจอแล้ว   ก็สั่งให้ vdo ที่อยู่ในนั้น ใหญ่เท่าจอที่เต็มอยู่   พร้อมทั้งย้ายมันไปวางชิดขอบ ซ้ายบน ไงล่ะครับ    "



           ผมไปค้นเพิ่มในเว็บฝรั่ง เจอ สคริปต์ AS2




1.   import flash.geom.Rectangle;
2.   
3.   function goFullScreen(currentVideo)
4.   {
5.       trace("Scaling");
6.       var scalingRect:Rectangle = new Rectangle(currentVideo._x, currentVideo._y, currentVideo._width, currentVideo._height);
7.       Stage["fullScreenSourceRect"] = scalingRect;
8.      
9.       if(Stage.displayState == "normal")
10.       {
11.           Stage.displayState = "fullscreen";
12.       }
13.       else
14.       {
15.           Stage.displayState = "normal";
16.       }   
17.   }




       กับ



introScreen.fullScreenBut.onRelease = function(){
        var scalingRect:Rectangle = new Rectangle(0, 0, 1000, 700);
        Stage["fullScreenSourceRect"] = scalingRect;
        Stage.displayState = "fullScreen"
        play()}
}


       แล้วก็เจออีกหลายอันเลยนะครับทั้ง as2 และ as3 ซึ่งมันก็จะคล้าย ๆอย่างงี้แหละ

               แต่ว่า พอผมมาลองทำแล้วมันทำไม่ได้น่ะครับ เลยมาถามคุณก่อว่า คุณก่อดูแล้วพอจะรู้ไหมครับ ว่าต้องแทนค่าอะไร ยังไง

                ปกติผมใช้  as2  เท่าที่ผมเคยลองนะครับ ตรง  x , y  ผมเปลี่ยนเป็น   0 , 0  ซึ่งก็คือ การทำให้วีดีโอนั้นไปอยู่ที่ขอบ ซ้าย บนใช่ไหมครับ     แล้วตรง _width , _height เปลี่ยนเป็นความกว้างยาวของ สเตจ         ตรง  currentVideo  เปลี่ยนเป็นชื่อ instance ของวีดีโอ       บางทีผมก็ลองเปลี่ยนแค่บางค่า แล้วบางค่าก็ไม่เปลี่ยน   และอีกหลายแบบ มันก็ไม่ได้ครับ







                         2           คือว่าผมทำงานของผมเอาไว้ที่   scene   โดยที่   scene  ของผมจะมี   layer  หลาย  layer  แล้วก็มี  เฟรม  หลาย  เฟรม          แล้วถ้าเกิดว่าผมต้องการจะเปลี่ยนให้  scene  นั้นเป็นเพียงแค่   movie clip  อันนึง อย่างงี้จะทำได้ไหมครับ       (   เหมือนกับเวลาที่เราสร้าง  movie clip  ขึ้นมาก่อน  แล้วเราก็สามารถไปสร้าง  layer  สร้าง เฟรม ใน   movie clip   นั้นได้ใช่ไหมครับ      แต่อันนี้ผมสร้าง  scene  ขึ้นมาก่อนนะครับ  )


                     ขอบคุณนะครับ
บันทึกการเข้า
1. เค้าก็ทำวิธีคล้ายๆ ที่ผมบอกน่ะแหละครับ
คือไงๆ แฟลชทั้งก้อนมันก็ต้องเต็มจออยู่แล้ว เราไปขัดไม่ได้หรอกครับ
ทางเดียวคือต้องเลี่ยง

เลี่ยงยังไง?

- จากวิธีนั้นคือ กำหนดพื้นที่บางส่วนที่ให้ขยายเต็มจอ
- วิธีผมคือ ทำตัวเล่นไว้อีกเฟรม

แล้ววิธีทำหนดบางส่วน ทำยังไง?
ตามโค้ด เค้ากำหนดพื้นที่โดยใช้คลาส Rectangle ครับ กำหนดพื้นที่
โดยคลาส Rectangle เนี่ยมันใช้แบบนี้ครับ

var scalingRect:Rectangle = new Rectangle(ตำแหน่ง x, ตำแหน่ง y, กว้าง, ยาว);

ถ้าตัวเล่นวีดีโอมี Instance Name ว่า myVDOPlayer ก็ต้องใส่แบบนี้

โค้ด:
//ActionScript 3.0
var scalingRect:Rectangle = new Rectangle(myVDOPlayer.x, myVDOPlayer.y, myVDOPlayer.width, myVDOPlayer.height);

โค้ด:
//ActionScript 2.0
var scalingRect:Rectangle = new Rectangle(myVDOPlayer._x, myVDOPlayer._y, myVDOPlayer._width, myVDOPlayer._height);

ส่วนที่เหลือไม่ต้องแก้ครับ ปล่อยทิ้งไว้แบบนั้น

ส่วนตัววิธีนี้เหมาะกับเวลาที่ขี้เกียจย้ายของไปไว้เฟรมอื่น และสะดวกกว่าวิธีผมครับ
แต่วิธีผมมันคือวิธีชาวบ้าน กร๊าก ไม่ต้องอาศัยโค้ดมาก แค่เอาไปไว้อีกเฟรมนึง แล้ว gotoAndStop แค่นั้นเอง

2. เปลี่ยน Scene เป็น MovieClip ต้องอาศัยกระบวนการ "ถึก" ครับ
นั่นคือ Copy Frame ไปใส่ MovieClip อย่างเดียวครับ ไม่มีวิธีที่ง่ายกว่านี้ หรือวิธีลัดครับ
(เช่น คลิกขวาแล้วเลือก Convert to MovieClip ไม่มีครับ)
บันทึกการเข้า

               

                      คุณก่อครับผมมีเรื่องมารบกวนอีกแล้วครับ


                       คือใน   portfolio   ของผม     มันมี สกรอบาร์ 3-4 อัน  ที่อยู่คนละ scene กัน    (  สกรอบาร์ที่ผมใช้เป็นแบบที่  สร้าง เลเยอร์ สกรอบาร์       เลเยอร์ mask        แล้วก็ เลเยอร์ content         ซึ่งที่ เลเยอร์ content  นี้จะมี  movieclip 1 ตัว  แล้วภายใน   movieclip   ตัวนี้  จะเป็นที่เอาไว้สำหรับสร้างเนื้อหาทั้งหมด              สกรอบาร์ตัวนี้ผมจำมาจากตัวอย่างของคนอื่นเขา     )




ผมมีปัญหาว่า
       
 
                                     1            ภายใน    movieclip   ที่เป็นที่รวมเนื้อหาของผมนี้   มันมีปุ่ม  ที่ผมต้องการให้กดแล้ว   ข้ามไปยัง  scene อื่น   แบบนี้ต้องเขียนสคริปต์ยังไงเหรอครับ            ผมรู้จักสคริปต์ _parent   ที่กดให้    จากใน movieclip  มาที่  scene ( scene เดียวกันกับ movieclip  ) ,             รู้จักสคริปต์ที่กดให้ข้าม  scene  แบบจาก scene นึง  ไป ยังอีก  scene  นึง       แต่ให้จาก    ใน movieclip ของ  scene ตัวนึง    ไปที่  scene  ของอีกตัวนึง      อย่างงี้ต้องเขียนสคริปต์ว่ายังไงเหรอครับ



                                     2            ภายใน movieclip ที่เป็นเนื้อหา  (  ที่มี สกอรบาร์บังคับอยู่อีกที )  ของผม       ผมมีปุ่มที่อยู่ตรงช่วงกลาง ๆของหน้า       สมมุติว่าหน้าเนื้อหาของผมสูง(  h ) 4000 pixels        ผมมีปุ่มอยู่ที่ตำแหน่ง ( y )  2000      ซึ่งปุ่มนี้ผมต้องการให้เวลากดแล้ว  ข้ามไปยังเฟรมที่ 10 (  ภายใน movieclip เดียวกัน )        แต่ว่า   ผมต้องการให้เวลาที่ข้ามไปยังเฟรมที่ 10  แล้ว      มันไปอยู่ตรงที่ช่วงบนๆของหน้า (  ประมาณ    y  = 350 )  อย่างงี้จะสามารถกำหนดได้ไหมครับ        (   ที่ผมทำได้คือ  ปุ่มอยู่ที่ตรงไหน( ค่า y )   แล้วกดให้ข้ามไปยังเฟรมอื่นมันก็จะไปแสดงเนื้อหาตรงช่วงที่ค่า y ของปุ่มตัวนั้นอยู่  )


                 
                                    3           เวลาที่ผมใส่สกรอบาร์เข้าไป 2 อัน  ( สกอรบาร์แต่ละอันอยู่คนละ scene กัน )      พอ ctrl+ent   ออกมา      แล้วใช้ลูกกลิ้งของเม้า  เลื่อนสอร์บาร์ มันจะเร็วมากเลยครับ      สมมุติจากเดิม(  มีสกอรบาร์แค่ 1 อัน )   เลื่อนลูกกลิ้งที่เม้าประมาณ 12  ทีถึงจะสุดหน้า    แต่พอใส่สกรอบาร์เพิ่มไปอีกเป็น 2 อัน   เลื่อนแค่  4 ทีก็สุดแล้ว   (   แต่ถ้าใช้เม้ากดที่แถบ slider  แล้วลากเอาจะไม่เป็นไร       หรือกดที่ลูกศร ขี้นบน ลงล่าง ก็ไม่เป็นไร  )   อย่างงี้พอจะรู้วิธีแก้ไหมครับ 


   
                                   4                 ผมมีปุ่มอยู่ปุ่มนึง     ที่เขียนสคริปต์ไว้ให้เวลากดแล้วข้ามไปยังที่หน้าๆนึง      ซึ่งที่หน้าๆนี้จะมีข้อความ กับ รูปภาพอยู่  1 รูป              แล้วผมมีลูกเล่นว่า    จะให้ภาพที่มีอยู่ 1 รูปนี้        มี 2 ภาพ สลับกัน     แล้วแต่บางทีคนกด  ก็กดมาเจอรูปที่ 1   แต่กดอีกทีก็อาจเจอรูปที่ 2        อย่างงี้ต้องทำยังไงเหรอครับ


 

                                   5              ผมสร้างปุ่มที่กำหนดให้เวลาเอาเม้าไปวางบนปุ่มแล้วปุ่มมันจะเปลี่ยนสี    แต่ถ้าผมต้องการให้เวลาที่เลื่อนเม้าออกแล้วปุ่มก็ยังเปลี่ยนสีค้างไว้อยู่อีกประมาณ 3-4 วินาที อย่างงี้ต้องทำยังไงเหรอครับ



                                                       

                                                                          ของคุณครับ
บันทึกการเข้า
1. ดูที่นี่ครับ http://www.f0nt.com/forum/index.php/topic,15565.0.html

2. ได้ครับ ก็สั่ง xx._y = 350 แต่ผมก็ยังงงอยู่ดี สิ่งที่ผมต้องการคือ
- รูปประกอบของงานที่ทำ
- โค้ดบางส่วนที่คิดว่ามีปัญหา

3. ผมไม่เห็นโค้ดครับ เลยยังแนะนำไม่ได้

4. ใช้คำสั่ง random ร่วมกับ gotoAndStop ครับ

5. มีให้เลือกครับ คือเขียนโค้ด กับ Tween เอา
- ถ้าเขียนโค้ด ใช้ setTimeOut
- ถ้า Tween เอาก็ไปทำการ Tween MovieClip ในสถานะตอนเอาเมาส์ออก ให้มันแสดงรูปเดิมยาว 3-4 วินาที
บันทึกการเข้า



               ขอบคุณ คุณก่อ นะครับที่คอยตอบให้ตลอดเลย    รู้สึกดีนะครับที่ได้รู้จักกับ คุณก่อ เป็นเพื่อน ขอบคุณครับ






                              2              ผมเอารูปลงในกระทู้ไม่เป็นครับ         

          คือผมทำ   เนื้อหางานของผมไว้ใน movieclip ตัวหนึ่ง (  ที่มี สกอรบาร์บังคับอยู่อีกที )          ที่ใน movieclip ตัวนี้ สมมุติว่ามี      layer แบ็คกราวน์ ,    layer ข้อความ  a,   แล้วก็    layer ข้อความ b    ที่เฟรมที่ 1  ใน movieclip ตัวนี้  ผมกำหนดให้    layer แบ็คกราวน์    กับ     layer ข้อความ a     แสดงผล   (  ที่เฟรมที่ 1  นี้  จะมีปุ่มเอาไว้สำหรับกดไปเฟรมที่ 5 )               แล้วที่เฟรมที่ 5  ผมกำหนดให้   layer แบ็คกราวน์   ตัวเดิมยังแสดงผลอยู่       แต่    layer ข้อความ a    จะไม่มีที่เฟรมนี้ ( สุดอยู่แค่เฟรมที่ 1 แล้ว )       แล้วให้ layer ข้อความ b  แสดงผลแทน  ประมาณนี้นะครับ             ไม่รู้ว่าคุณก่อพอจะ เห็นภาพรึเปล่า                 ซึ่งมันทำให้ผม สามารถใช้   layer แบ็คกราวน์   ตัวเดิม        ใช้  สกอรบาร์อันเดิม ( ที่บังคับ movieclip  ตัวนี้อยู่ )  ได้         แล้วถ้าผมมี   layer ข้อความ c     layer ข้อความ d      ผมก็ทำยังงี้ต่อๆไปใน   movieclip ตัวนี้      อย่างงี้เรื่อยๆ  นะครับ                   


              ปัญหาของผมคือ    เวลาที่กดปุ่มให้ข้ามไปยังที่อีกเฟรมนึง    แล้วผมต้องการกำหนดค่า y อย่างที่บอก       ผมใช้สคริปต์     on (release) {    gotoAndPlay(5);   }    ธรรมดานี่แหละครับ   
   แล้วไอการใส่    xx._y = 350   เพิ่มเข้าไปในสคริปต์นี้    มันต้องใส่ไว้ตรงไหนเหรอครับ     คุณก่อ ช่วยลองใส่ให้ดูหน่อยได้ไหมครับ    วันนี้ผมลองใส่  ลองสลับตำแหน่งไปมาแล้วมันก็ไม่ได้






               
                             3              สคริปต์ตัวนี้ผมจำมาจากตัวอย่างของคนอื่นเขาอีกทีครับ   ขออนุญาตเจ้าของสคริปต์ไว้ที่นี้ด้วยนะครับ




//โค้ดส่วนแรก ใช้สำหรับเคลื่อนที่ slider พร้อมๆไปกับตัวเนื้อหา  ถ้าไม่มีส่วนนี้ส่วนอื่นก็ไม่เวิร์ก
fscommand("allowscale", "false");
var startPt:Number = content_mc._y;
var displayLength:Number = content_mc._height - mask_mc._height;
function moveContent(percent:Number) {
   percent = Math.round(percent);
   if (percent < 0) {
      percent = 0;
   } else if (percent > 100) {
      percent = 100;
   }
   scroll_mc.gotoAndStop(percent + 1);
   content_mc._y = startPt - percent * displayLength / 100;
}
function moveContentOneStep(inc:Number) {
   moveContent(scroll_mc._currentframe + inc - 1);
}
//โค้ดส่วนนี้ใช้เลื่อนสไลด์เดอร์เมื่อคลิ้กลาก หากไม่ต้องการคลิ้กลากก็ไม่ต้องใส่
scroll_mc.onPress = function() {
   moveContent(100 * this.area_mc._ymouse / this.area_mc._height);
   this.onMouseMove = function(Void):Void  {
      moveContent(100 * this.area_mc._ymouse / this.area_mc._height);
   };
};
scroll_mc.onRelease = function() {
   delete this.onMouseMove;
};
scroll_mc.onReleaseOutside = scroll_mc.onRelease;
//โค้ดส่วนนี้ใช้เลื่อนสไลด์เดอร์เมื่อเลื่อนลูกกลิ้ง หากไม่ต้องการก็ไม่ต้องใส่
//เครื่องMac ยังไม่supportการใช้ลูกกลิ้งในแฟลช ไม่ต้องงงว่าทำไมใช้ไม่ได้ และไม่ต้องเดือดร้อนหาโค้ดให้เมื่อยตุ้ม
var mouseListener:Object = new Object();
mouseListener.onMouseWheel = function(delta_num:Number, scrollTarget:String) {
   moveContent(scroll_mc._currentframe - delta_num - 1);
};
Mouse.addListener(mouseListener);
//โค้ดส่วนนี้ใช้เลื่อนสไลด์เดอร์เมื่อกดปุ่ม หากไม่ต้องการก็ไม่ต้องใ่ส่
up_mc.step = -5;
down_mc.step = 5;
up_mc.onRelease = function() {
   moveContentOneStep(this.step);
   delete this.onEnterFrame;
};
down_mc.onRelease = up_mc.onRelease;
//โค้ดส่วนนี้ใช้เลื่อนสไลด์เดอร์เมื่อกดปุ่มค้างเอาไว้ หากไม่ต้องการก็ไม่ต้องใส่
up_mc.onPress = function() {
   this.clickDelay = 10;
   this.onEnterFrame = function() {
      if (this.clickDelay > 0) {
         this.clickDelay--;
      } else {
         this.onEnterFrame = function() {
            moveContentOneStep(this.step);
         };
      }
   };
};
up_mc.onReleaseOutside = function() {
   delete this.onEnterFrame;
};
down_mc.onPress = up_mc.onPress;
down_mc.onReleaseOutside = up_mc.onReleaseOutside;






               มันจะมีปัญหาเฉพาะส่วนลูกกลิ้งของเม้า    ที่จะเร็วขึ้นมาก ถ้าหากว่าใส่ สกอรบาร์ 2 ตัวในงานเดียวกัน  (  สกอรบาร์แต่ละตัว  อยู่คนละ scene กัน,     แล้วผมก็สร้างพวกชิ้นส่วนต่างๆ  ของสิ่งที่นำมาประกอบเป็นสกอรบาร์ ทั้ง 2 ตัวนี้   ขึ้นมาคนละทีกัน      คือผมไม่ได้ใช้ตัว   slider     ตัว   trace  หรือว่าตัว   scroll Area  ตัวเดียวกัน ใน 2  สกอรบาร์ นี้     ผมสร้างมันขึ้นมาต่างหาก  แล้วก็ตั้งชื่อให้ไม่เหมือนกัน    พอผมสร้างสกอร์บาร์อีกตัวผมก็ไปเปลี่ยนที่สคริปต์เป็นชื่อของ  มูฟวี่คลิปตัวใหม่ )        พอ ctrl + ent  ออกมาแล้วทีแรกก็ยังไม่เป็นไรหรอกครับ     แต่พอกดไปดูที่อีก scene นึง ที่มี  สกอรบาร์  แล้วพอกดกลับมามันก็จะเร็วขึ้น    ( ผมสังเกตนะครับ     ยิ่งกดสลับจาก scene นึงไปยังอีก  scene  นึง มากครั้งเท่าไหร่ ความเร็วมันก็จะยิ่งมากขึ้นตามนั้น )









                          4              ที่ผมเข้าใจนะครับ   คือผมต้องสร้างหน้าที่มีหน้าตาแบบเดียวกันนี้ขึ้นมา 2 หน้า(  2 เฟรม  )  แล้วที่หน้านึง ให้ใส่รูปนึง  ส่วนอีกหน้านึงก็ให้ใส่อีกรูปนึง   แล้วก็ไปสร้างสคริปต์ที่ปุ่มกด  ที่ต้องการให้มาที่ 2 หน้านี้        สคริปต์ที่ผมใช้ก็คือ          on (release) { gotoAndPlay( );  }      ธรรมดานี่แหล่ะครับ        แล้วจะต้องใส่สคริปต์ว่า random เพิ่มเข้าไปตรงไหนเหรอครับ  สมมุติว่าหน้าที่ผมสร้างไว้  2  หน้านี้อยู่ที่เฟรม ที่    7  กับที่    8








                         5           “  ไปทำการ Tween MovieClip ในสถานะตอนเอาเมาส์ออก  “                 สถานะตอนเอาเมาส์ออก คือตรงไหนเหรอครับ             ที่ผมรู้       up  สถานะของปุ่มแบบปกติ        over   สถานะของปุ่มเมื่อเอาเม้าไปวาง            down   สถานะของปุ่มเมื่อเอาเม้ากดลง          hit  พื้นที่รับค่า                ผมเคยลองไปทำตรง   over  หลายทีแล้วก็ไม่เห็นได้ ( หรือผมอาจทำไม่ถูกวิธี )         
บันทึกการเข้า
 ฮือๆ~  พิมพ์ได้งง มากเลยครับ สงสารอาจารย์ก่อ
    แล้วยิ่งตีสองแล้วด้วย
บันทึกการเข้า

ล้ำลึกคนึงหาในดวงจิต ใจเคยคิดตัดสวาทมิอาจสิ้น
ดั่งก้านบัวหักกลางชลาสินธุ์ ผิว่าสิ้นไร้เยื่อยังเหลือใย
เอ่อ.. วิธีเอารูปลงบอร์ดนะครับ

ตอนโพสต์ให้ก้มลงดูด้านล่างกล่องที่พิมพ์ตอบอะครับ มันจะมีกล่องเทาๆ สำหรับอัพโหลดภาพ


กด Browse ไปเลือกรูป เลือกแล้วกดปุ่ม อัพโหลด ครับ


เสร็จแล้วกรอบจะเปลี่ยนเป็นกล่องข้อความที่มีโค้ดรูปด้านใน ก็เอาเมาส์ไปชี้ มันจะทำ Selection ให้
กด Ctrl+C เพื่อก๊อปปี้



จากนั้นก็ให้มา Ctrl + V ในกล่องพิมพ์ตอบนี้อะครับ



จะอัพรูปอีกก็กดที่ "อัปภาพอีกครั้ง"





ไม่งั้นผมว่า ส่งไฟล์ fla มาเลยดีกว่าครับ ผมเริ่มงงแล้วอะ


ข้อ 5 ผมพลาดเองครับ ลืมไป แหะๆ
ยังไงคงต้องทำเป็น MovieClip แล้วใช้ script คุมเอาอีกทีอะครับ
บันทึกการเข้า

ขอเบิ้ลนะฮะ จะได้แยกๆ กัน

ข้อ 3 แก้ส่วนของเมาส์สกรอลได้ที่
โค้ด:
var mouseListener:Object = new Object();
mouseListener.onMouseWheel = function(delta_num:Number, scrollTarget:String) {
   moveContent(scroll_mc._currentframe - delta_num - 1);
};

ครับ ลองปรับค่าจาก scroll_mc._currentframe - delta_num - 1
เป็น delta ดู

โค้ด:
var mouseListener:Object = new Object();
mouseListener.onMouseWheel = function(delta_num:Number, scrollTarget:String) {
   moveContent(delta_num);
};

ช้าไปก็ลอง + - * / ตัวเลขอื่นดูครับ



ข้อ 4
ให้ไปใส่ในเฟรมที่อยู่เฟรมเดียวกับ MovieClip ที่มีภาพ 2 ภาพน่ะครับ
ก็สั่ง

โค้ด:
mc.gotoAndStop( random(2)+1 );

จะเป็นการสั่ง MovieClip ชื่อ mc ไปเล่นในเฟรมที่ 1 หรือ 2 ตามที่สุ่มได้







สุดท้าย รบกวนปรับการเว้นวรรค+เว้นบรรทัดหน่อยอะครับ ผมอ่านแล้วมึนไปนิด ฮือๆ~
มันโย้เย้ อ่านยากอะครับ (เคาะ Enter เว้นบรรทัดลงมาบ้างก็ดีครับ)

ตัวอย่าง

ต้นแบบ
แอบอ้าง
5           “  ไปทำการ Tween MovieClip ในสถานะตอนเอาเมาส์ออก  “                 สถานะตอนเอาเมาส์ออก คือตรงไหนเหรอครับ             ที่ผมรู้       up  สถานะของปุ่มแบบปกติ        over   สถานะของปุ่มเมื่อเอาเม้าไปวาง            down   สถานะของปุ่มเมื่อเอาเม้ากดลง          hit  พื้นที่รับค่า                ผมเคยลองไปทำตรง   over  หลายทีแล้วก็ไม่เห็นได้ ( หรือผมอาจทำไม่ถูกวิธี )  

จัดใหม่
แอบอ้าง
5.  “  ไปทำการ Tween MovieClip ในสถานะตอนเอาเมาส์ออก  “
สถานะตอนเอาเมาส์ออก คือตรงไหนเหรอครับ ที่ผมรู้
- up  สถานะของปุ่มแบบปกติ
- over   สถานะของปุ่มเมื่อเอาเม้าไปวาง
- down   สถานะของปุ่มเมื่อเอาเม้ากดลง
- hit  พื้นที่รับค่า
ผมเคยลองไปทำตรง   over  หลายทีแล้วก็ไม่เห็นได้ ( หรือผมอาจทำไม่ถูกวิธี )  

 ฮือๆ~ อ่านง่ายขึ้นจริงๆ นะ


ป.ล. ใช้ตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้น และสีอักษรช่วยเน้นด้วย จะดึงดูดให้คนอื่นมาช่วยตอบเยอะขึ้นด้วยฮะ (เผื่อผมไม่อยู่)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มิ.ย. 2009, 03:12 น. โดย ก่อสตูดิโอเอ็กซ์ทู » บันทึกการเข้า

    



          ขอลบกระทู้นี้ทิ้งแล้วไปพิมพ์ใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มิ.ย. 2009, 11:37 น. โดย orange juice » บันทึกการเข้า
สงสารก่อ อ่านยากน่ะครับ

ไม่รุ้ว่าพิมพ์จากโปรแกรมอื่นแล้วก๊อปมาใส่หรือเปล่า
ลองพิมพ์เว้นบรรทัดบ่อยๆ ดูครับ บรรทัดนึงไม่ต้องยาวมาก
บันทึกการเข้า

บล็อกในมุมมืด
because we always.....expecting
        
  
        บางทีมันเหมือนกับ    ผมพิม์โดยเว้นช่องไฟ เว้นบรรทัดอย่างนึง    แล้วเวลาสั่งให้แสดงผล   มันออกมาเป็นอีกแบบนึง    



          

         ข้อ   2                                 ง่ายๆ  เลยนะครับ     เวลาที่กดปุ่มสั่งให้ข้ามไปที่อีกเฟรมนึง ( อีกหน้านึง )       แล้วต้องการให้มันไปแสดงอยู่ตรงช่วงค่า  y        

                                    ที่ต้องการ                    ต้องเขียนสคริปต์ว่ายังไงเหรอครับ      
 
              


                                                             ถ้าปกติผมใช้สคริปต์        on (release) {    gotoAndPlay(5);   }          อย่างงี้   ต้องไปใส่อะไรเพิ่มยังไงเหรอครับ        




                                                     ที่ คุณก่อ บอกว่าใส่       xx._y = 350     เพิ่มเข้าไป           นี่คือใส่ตรงส่วนไหนของในสคริปต์    

                                      คุณก่อ ช่วยลองใส่ให้ดูหน่อยได้ไหมครับ    
 


        



                              

         ข้อ    3                               ผมลองแล้วไม่ได้ครับ    ลองเปลี่ยนตามที่คุณก่อบอกแล้วมันจะใช้สกอรบาร์ไม่ได้เลยครับ          พอเปลี่ยนเป็น
                      
                                     (delta_num);    แล้ว ctrl + ent  ออกมา      เวลาเลื่อนลูกกลิ้งที่เม้าขึ้น มันจะกลายเป็นเลื่อนลง ( แล้วลงมาแค่ครั้งแรกครั้งเดียว )  
                                        
                                     พอเลื่อนลูกกลิ้งลง มันจะกลายเป็นเลื่อนขึ้น        











         ข้อ   4                                  ไม่เข้าใจครับ         สมมุติปุ่มของผมอยู่ที่เฟรมที่ 1    แล้วหน้าที่ผมต้องการให้แสดงนี้อยู่ที่เฟรมที่ 5  กับ เฟรมที่  6    
                  
                                    (  ที่ผมเข้าใจคือ   ผมต้องสร้างหน้าที่เหมือนกันขึ้นมา 2 หน้า    แต่เปลี่ยนรูป  ให้รูปที่อยู่เฟรมที่ 5  เป็นรูปหนึ่ง  

                                    ส่วนรูปที่อยู่เฟรมที่ 6 เป็นอีกรูปหนึ่งอย่างงี้ใช่ไหมครับ  )      
            


                                                           แล้วจะไปใส่     mc.gotoAndStop( random(2)+1 );     ตรงไหน                    
                                                                                          
                                       แล้วผมจะต้องสร้าง    MovieClip   ชื่อ   mc     ขึ้นมาด้วยเหรอครับ      










 
          ข้อ     5                            สคริปต์คลุมนี่   เขียนว่ายังไงเหรอครับ          แล้วต้องไปทำตรง over ใช่ไหมครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มิ.ย. 2009, 11:39 น. โดย orange juice » บันทึกการเข้า
 ง่ะ อ่านยากจังเลย
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 [2] 3
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!