พอดีเพิ่งได้อ่านหนังสือ ชื่อ Eat that frog ไป พอจะมีวิธีจัดการ กับสิ่งเหล่านี้ได้เล็กน้อยครับ
1. เลยครับ ลองเสียเวลาซักนิด list งานทั้งหมดเลยครัย ว่ามีอะไรที่จะต้องทำมั่ง เอามาใ้ห้หมดเลยครับ
2. ทีนี้ เราลองมาจัดลำดับความสำคัญของงานทั้งหมดนะครับ โดยใส่เกรดให้งานแต่ละอย่างต่อไปนี้
A >> สำคัญมากๆๆๆๆ ไม่ทำนี่ โดนแน่ๆ
B >> สำคัญรองลงมา ไม่ทำไม่ได้หรอก แต่ก็ไม่รีบเท่าไหร่
C >> งานที่น่าจะฝากให้คนอื่นทำได้ หรือให้คนอื่นช่วยดูแลในส่วนนี้ไปก่อน
D >> งานไม่สำคัญเลย ไม่ต้องทำซักกะนิด แต่อยากทำ
ทีนี้ หลังจากแบ่งเกรด แล้ว ก็ใส่ตัวเลขตามหลังงานเหล่านั้น ว่า ในส่วนยิบย่อยของมัน อันไหนจะจำเป็นกว่า
เช่น A-1 , A-2 อย่างงี้ไปเรื่อยๆ
ทีนี้เราก็จะได้สิ่งที่ต้องทำตามลำดับแล้วครับ
อ้อ อีกซักเล็กน้อย การจัดลำดับความสำคัญ หากลังเลว่าอันไหนจะสำคัญกว่า จากจุดประสงค์ของเราครับว่าเราทำงานเพื่ออะไร
เพื่อเงิน >> อันนี้ ต้องทำงานที่มันได้เงิน เร็ว หรือ แน่นอนที่สุด มั่นคงที่สุด ก่อน
เพื่อความก้าวหน้าในการงาน >> อันนี้ต้องทำงานที่มันเห็นผลงานชัดเจน ครับ เพื่อวันข้างหน้า
ยังมีอีกหลายอย่างครับ ลองคิดๆดูเอาว่า งานอะไรในตอนนี้ ที่สำคัญต่อตัวคุณมากที่สุด
หลังจากเราลำดับความสำคัญของงานแต่ละชิ้นได้แล้ว แน่นอนครับว่า ชิ้น A-1 นั้นสำคัญที่สุด จะทำอย่างไรต่อ
ข้อแรกครับ เตรียมทุกอย่างให้พร้อม ทำอะไรก็ได้ที่จะำทำให้เราจดจ่อกับงานชิ้นนั้นให้มากที่สุด
เช่นอาจจะเตรียม อุปกรณ์ , ปิดโทรศัพท์ , หรือหาอะไรกินรองท้อง ปิดโทรทัศน์ เปิดเพลงเบาๆ อะไรก็ได้ครับ ที่ทำให้เราไม่ต้องลุกไปทำอย่างอื่นเลย ให้ตั้งสมาธิกับงานที่จะทำอย่างเดียว โดยตั้งเป้าไว้ว่า ทำชิ้นนี้ให้เสร็จก่อน แล้วอย่างอื่นค่อยว่ากัน
แต่ในกรณีที่งาน A-1 นั้น ชิ้นใหญ่มากๆ ก็ให้ซอยเป็นชิ้นย่อยๆ อีกทีครับ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการทำงานชิ้นนั้นให้ลุล่วง
ข้อสอง กำหนดเส้นตายแล้วลงมือทำเลยครับ ตั้งปณิธานกับตัวเองไว้ว่า จะทำไอ้นี้ให้เสร็จภายในวันนี้นะ กี่โมงๆ แล้วหลังจากนั้นค่อยว่ากัน
ไม่ต้องคิดอะไรอื่น นอกจาก ตอนนี้จะทำไอ้นี่ให้เสร็จเท่านั่น
หลังจาก A-1 เสร็จค่อยมาลุย 2,3,4 ไปต่อเรื่อยๆ ครับ ส่วนอย่างอื่นก็ลองพิจารณาดูตามสมควรว่าจะทำเอง หรือจะดองไว้ หรือจะให้คนอื่นทำ
สรุปก็คือ เสียเวลาวางแผนงาน อีกซักนิด แล้วชีวิตจะสดใส
ย้ำว่า ต้อง "เขียน" นะครับ มันจะทำให้ความคิดเป็นรูปธรรม และเป็นแรงกดดันให้เราต้องทำมากยิ่งขึ้น
แล้วก็ ถ้าไม่เร่งจนเกินไป ก็หาเวลาที่ทำแล้วเรา อยากทำมากที่สุดครับ เช่นบางคนชอบทำตอนเช้า บางคนชอบทำตอนกลางคืน
บางคนชอบทำตอนกลางวัน หาเวลาที่เหมาะสมให้ได้ แล้วเก็บเวลาส่วนนี้ไว้ลุยงานใหญ่ครับ
สุดท้าย สู้ ๆ ครับ
