:33:ไม่ว่ากันค่ะ ตอนนี้แก้ได้แล้วค่ะ(....อิอิ)
ตามนี้เลยค่ะ
obj.obj_scale.onPress = function() {
//start_scale
this.startWidth = this._parent.obj_area._width;
this.startMouseX = _root._xmouse;
this.startHeight = this._parent.obj_area._height;
this.startMouseY = _root._ymouse;
this.onEnterFrame = function() {
// ย่อขยายออกด้านข้างเป็นแนวแกน X ค่ะ (อ้วน-ผอม)
var new_width:Number = this.startWidth+_root._xmouse-this.startMouseX;
if (new_width > this._parent.obj_area._width && new_width > obj_main_stage._width) {
this._parent.obj_area._width = obj_main_stage._width;
} else {
this._parent.obj_area._width = new_width;
}
// ย่อขยายออกด้านบนเป็นแนวแกน Y ค่ะ (สูง-ต่ำ)
var new_height:Number = this.startHeight+_root._ymouse-this.startMouseY;
if (new_height > this._parent.obj_area._height && new_height > obj_main_stage._height) {
this._parent.obj_area._height = obj_main_stage._height;
} else {
this._parent.obj_area._height = new_height;
}
//และถ้าต้องการให้ Scale เท่ากันตลอดทั้งแกน X และ Y ให้เอา comment ในบรรทัดข้างล่างนี้ออก
//this._parent.obj_area._yscale = this._parent.obj_area._xscale;
updateScale(this._parent);
};
};
obj.obj_scale.onRelease = obj.obj_scale.onReleaseOutside=function () {
delete this.onEnterFrame;
};

จะว่าไปช่วงนี้บอร์ดเงียบๆนะคะ
ป.ล. เดี๋ยวจะเอาปัญหามาถามให้หายเหงา..เหอๆ (มันหายเหงา..หรือเพิ่มความเครียดกันเนี๊ยะ

)
ขอบคุณมากๆ ค่ะ สำหรับคำตอบ รักเด็กรักโลกค่ะ...
