อยากรู้จังว่า เป็นบริษัทเดียวกับที่ตูคิดไว้ในใจหรือเปล่า
(บอกหลังไมค์ได้ไหม)
เรื่องออกแบบตามรสนิยมของลูกค้า
เมื่อก่อนเคยคิดว่า คงเอามาเป็นพอร์ตไม่ได้
แต่หลังๆ ก็ความคิดก็เปลี่ยนไปนะ
ลูกค้าตู ส่วนใหญ่ที่นี่ ก็เป็นคนไทย
เป็นลุงๆ ป้าๆ ที่ได้มีโอกาสมาทำงานต่างประเทศ
ก็มาก่อร่างสร้างตัว ในที่สุดก็มาเปิดร้านอาหารไทย
และพอร์ตแบบลุงๆ ป้าๆ ก็เอามาขายกับลุงๆ ป้าๆ ได้เสมอ
เอางานแบบพวกเราไปขาย ก็คงขายไม่ออก
..................................
ส่วนเรื่องขายงาน จากประสบการณ์ส่วนตัว
บางทีเราก็ต้องรู้ว่ารสนิยมของคนจ่ายตังค์ เค้าเป็นแบบไหน
ตูจะไม่พูดว่า ใครรสนิยมดีหรือไม่ดี
เพราะยังไงๆ เราจะไปสร้างบ้านหรืองานแบบที่เราชอบ
ให้กับคนที่เขาไม่ชอบไม่ได้อยู่แล้ว
(รสชาติอาหาร รสนิยม เป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล)
ส่วนลูกค้าที่ชอบดูถูกคน ก็ต้องทำใจแหละครับ
เพราะในทางกลับกัน เราเองก็ดูถูกลูกค้าเหมือนกัน
ถ้ายังอยากได้ตังค์จากลูกค้าพวกนี้อยู่
ก็ต้องมีชั้นเชิงนิดนึง ทุกครั้งที่รับสรุปความต้องการจากลูกค้า
ตูจะทำเป็นบันทึกความเข้าใจ ส่งอีเมล์ให้ลูกค้ารับทราบก่อน
(ถ้าอะไรไม่ตรง ก็แก้ตรงนี้กันก่อนที่จะออกแบบ)
เวลาจะนำเสนอ ก็จะต้องพูดถึงไอ้สรุปความต้องการนี่
ตีเป็นประเด็นๆ ตอกย้ำอีกที
ว่าเขาต้องการอะไร ก่อนที่จะให้ดูงานที่เราออกแบบไป
แต่ถ้าไม่อยากได้ตังค์จากมันแล้ว
ก็ด่า้แม่งให้เสียหมากันไป
เช่น ด่ากูว่าดราฟแมนเหรอ
็ใช่ครับมึงพูดถูก แต่กูก็ดราฟมาจากความคิด
และรสนิยมของมึงนั่นแหละ