หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 ... 12
 
ผู้เขียน หัวข้อ: โชว์เนิร์ด  (อ่าน 82036 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
 :37:แปะไว้ก่อนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ก.ค. 2008, 13:30 น. โดย อิคคิว » บันทึกการเข้า

เนิร์ดสะกดงี้ หมีโหด~
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>

A Long Patience: Wish Us Luck (and Happy Anniversary)
มุกไง เหมือนเฟริน
บันทึกการเข้า

        AH_LuGDeK, AH_LuGDeK_R
อ้อ เนริด หมีโหด~
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>

A Long Patience: Wish Us Luck (and Happy Anniversary)
 :48:ไม่ได้มุกอะครับ  :37:ผิดจริงๆ


งานชิ้นแรกที่จะโชว์ เป็นงาน Coporate Identity
Corporate Identity(CI) แปลว่า อัตลักษณ์องค์กร หมายถึง การสื่อสารภาพลักษณ์ขององค์กรอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนเพื่อสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  รวมทั้งสร้างความเข้าใจอันดีให้เกิดแก่องค์กร  บุคลากร  ตลอดจนบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับองค์กรนั้นๆ
แต่เดิมคำว่าCorporate Identity จะใช้เกี่ยวการวางระบบขององค์กรเท่านั้นแต่ใขปัจจุบันได้มีการใช้ต่อเนื่องไปถึงตราสินค้า (Brand) ด้วย เพราะว่าองค์กรบางแห่งให้ความสำคัญกับตราสินค้ามากกว่าองค์กรจึงเป็นที่มาของการสร้างระบบอัตลักษณ์ให้กับสินค้า (Brand Identity) ดังนั้นจึงพบว่ามีบางคนใช้คำว่า Brand Identity แทนคำว่า Corporate Identity


บันทึกการเข้า

 มาต่อกันเลยครับ
บันทึกการเข้า

สู่ความโดดเดี่ยว อันไกลโพ้น
เริ่มแรกของการทำ CI ก็ต้องหากลุ่มเป้าหมาย และ หาข้อมูลและแนวคิดของธุระกิจ ที่จะทำก่อนครับ แล้วก็ทำเรื่องแผนการตลาด ประมาณนี้ครีบแต่โปรเจคนี้มีเวลาจำกัดเลยไม่สามารถหาข้อมูลได้เพียงพอ
ข้อมูลธุรกิจที่เลือกทำ

ชื่อร้าน  Tazza
ประเภทธุรกิจ 
ร้านกาแฟ+เค้ก
บุคลิกแนวคิดธุรกิจ
ชื่อร้าน TAZZA เป็นภาษาอิตาลีซึ่งแปลว่าถ้วยกาแฟ ซึ่งภายในร้านจะจัดเป็นแนว Pop-Modern การแต่งร้านก็จะมีการจัดไฟ และสีของร้านก็จะเป็นสีโทนน้ำตาล ขาว เพื่อให้ดูอบอุ่นเพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาจะได้รู้สึกผ่อนคลายเหมือนเป็น การพักผ่อนจากการทำงานหรือ เติมพลัง เตรียมพร้อมที่จะต้องไปทำงานและเข้าไปใช้ชีวิตในสังคมที่ยุ่งเหยิงต่อไปแล้วภายในร้านจะมีมุมที่เป็นส่วนตัวหลายๆมุม มีงานศิลปะให้ชมและลูกค้ายังสามารถมีส่วนร่วมในการทำงานศิลปะโดยการPaint ถ้วยกาแฟของตัวเองได้อีกด้วย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มวัยรุ่นไปจนถึงวัยทำงาน
จุดเด่น-จุดขาย
- บรรยากาศภายในร้าน
- การแต่งร้าน
- ความเป็นส่วนตัว
- รูปภาพและงานศิลปะในร้าน
- รสชาติและความหลากหลายของกาแฟและเค้ก

ข้อมูลธุรกิจร้านกาแฟ
ธุรกิจร้านกาแฟ เป็นธุรกิจที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูงและเป็นที่สนใจของนักลงทุนใหม่อย่าง
กว้างขวาง นอกจากนี้ยังเป็นธุรกิจที่ประเทศไทยมีความพร้อมและศักยภาพสูง เนื่องจากอาหารไทยเป็นที่
ที่ยอมรับทั่วไปในรสชาติ คุณค่า และการให้บริการของคนไทยประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่พลิกฟื้นของประเทศกับนโยบายส่งเสริมธุรกิจของภาครัฐส่งผลให้ธุรกิจขยายตัวเพิ่มอย่างมากผู้ที่ประกอบธุรกิจร้านอาหารอยู่แล้วก็มุ่งพัฒนาศักยภาพภาพการตลาด ขยายสาขา ร่วมทุน สร้างแบรนด์ และขายแฟรนไชส์ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการหน้าใหม่ ก็เข้าสู่ธุรกิจอีกจำนวนมากอย่างไรก็ตาม การประกอบธุรกิจให้อยู่รอดเติบโตและมั่นคงจะต้องมีการเตรียมการที่ดีพอจึงจะฟันฝ่าปัญหาอุปสรรคสามารถประสบความสำเร็จที่คาดหวังได้ข้อมูลการเข้าสู่ธุรกิจที่นำเสนอต่อไปนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของความรู้ที่ผู้สนใจประกอบธุรกิจร้านกาแฟอาจนำไปใช้ประโยชน์ได้
คุณสมบัติของผู้ประกอบธุรกิจ
ความรอบรู้ในธุรกิจร้านกาแฟ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งมีความรู้มากเท่าใด โอกาสที่จะ
ประสบความสำเร็จก็มีมากขึ้น
- แนวคิดธุรกิจ ผู้ลงทุนทำ ร้านกาแฟต้องมีภาพร้านในความคิดเสียก่อน แล้วจึงกำหนดองค์
ประกอบทุกส่วนของร้านที่สัมพันธ์กับแนวคิดอย่างเป็นรูปธรรม
รูปแบบและขั้นตอนการจัดตั้งธุรกิจ
รูปแบบการจัดตั้งธุรกิจ
สำหรับผู้ที่เริ่มโดยการสร้างธุรกิจใหม่ จะต้องเลือกเอาว่าจะลงทุนแบบใด คือ บุคคลธรรมดา หรือ
บริษัทจำกัด หรือห้างหุ้นส่วนจำกัด
• บุคคลธรรมดา หรือธุรกิจเจ้าของคนเดียว ลงทุนและบริหารจัดการด้วยตัวคนเดียว คิด และตัดสินใจด้วย
ตัวเอง รับผลกำไรขาดทุนไว้เพียงคนเดียว การจัดตั้งธุรกิจทำโดยจดทะเบียนพาณิชย์ภายใน 30วัน นับแต่วันที่เริ่ม
ประกอบธุรกิจ
• ห้างหุ้นส่วนจำกัด เป็นหน่วยธุรกิจที่บุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป แสดงเจตนาในการเข้าเป็นหุ้นส่วน
และ ใช้เงินสดหรือทรัพย์สินลงทุนร่วมกัน หุ้นส่วนนี้แบ่งเป็น 2 ประเภท คือจำกัดความรับผิดและไม่จำกัดความรับผิดชอบ

• บริษัทจำกัด คือ หน่วยธุรกิจที่แบ่งทุนเป็นหุ้น มูลค่าหุ้นละเท่า ๆ กัน โดยผู้ถือหุ้นต่างรับผิดไม่เกิน
จำนวนมูลค่าหุ้นที่ตนถือ การจดทะเบียนบริษัทจำกัดแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ จดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิ
กับจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจำกัด
การตลาดธุรกิจร้านกาแฟ
สถานการณ์และแนวโน้มตลาด ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดธุรกิจร้านกาแฟมีสูง เป็นธุรกิจที่มีผู้
ประกอบการหน้าใหม่เข้าสู่ตลาดจำนวนมาก เพราะธุรกิจร้านกาแฟมีขนาดการลงทุนที่หลากหลาย
กระบวนการดำเนินงาน
Checker
เสิร์ฟ
รับเงิน/คิดเงิน บริการ
เก็บโต๊ะ/ทำความสะอาด
ทำเค้ก
รับรถ ต้อนรับลูกค้า รับออเดอร์
ทำเครื่องดื่ม
ส่งลูกค้า
การบริหารธุรกิจร้านอาหาร
ใช้หลักการบริหารที่คำนึงถึงประโยชน์ลูกค้าประกอบกับความสามารถทำกำไรของธุรกิจ โดย
ทั่วไปใช้หลัก 3 C
• ความสะดวก สบาย ( Convenience )
หลักการจัดการร้านกาแฟที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ ความสะดวกสบาย (Convenience) เป็นสิ่งที่
ลูกค้าพึงได้รับเมื่อมาที่ร้าน ความสะดวกสบายเริ่มจากการออกแบบตกแต่งร้าน การ
เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม และมีการจัดวางโต๊ะเก้าอี้สำหรับลูกค้าอย่างเหมาะสม ให้มีพื้นที่เพียงพอในการบริการและเอื้ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า รวมถึงการบริหารจัดการภายในร้านอย่างมีระบบเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว
• ความแน่นอน ( Consistency )
ความแน่นอน หรือ ความมีมาตรฐานของคุณภาพเครื่องดื่มและขนมเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการ
ปัญหาที่พบบ่อยในร้านกาแฟที่เปิดใหม่ คือ ช่วงแรกมักจะได้รับความนิยมจากลูกค้าในรสชาติที่อร่อยถูกปาก
แต่ต่อมาคุณภาพมักจะไม่คงที่ ทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจและไม่มาร้านนั้นในที่สุด
• ต้นทุน – ราคา ( Cost )
ต้นทุน เป็นส่วนสำคัญสำหรับผู้ประกอบการต้องสามารถควบคุมต้นทุนได้ และใช้ประโยชน์จาก
ทรัพยากรทั้งหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะต้นทุนมีผลกระทบโดยตรงต่อผลการประกอบการ


การจัดการธุรกิจร้านกาแฟ
การตั้งราคาจะอาศัยหลักการพิจารณา ดังนี้
1. พิจารณาจากรูปแบบของร้าน ถ้าเป็นร้านอาหารระดับหรู บริการดีเยี่ยม อาหารปรุงจากวัตถุดิบชั้นดี ราคาก็จะสูง
2. กลุ่มเป้าหมายกรณีที่เปิดร้านโดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ นักเรียน นักศึกษา ระดับราคาต้องไม่สูง หรือถ้ากำหนด
กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้มีรายได้สูง ราคาก็ตั้งสูง
3. กำหนดตามรายจ่ายของร้าน คือ นำรายจ่ายของร้านมาคิดคำนวณหาต้นทุน แล้วบวกกำไรที่ต้องการ กำหนดเป็นราคาขาย
4. อัตราเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อคนหรือต่องาน เช่น การจัดรายการอาหารชุด อาหารบุฟเฟต์ หรือรับงานจัดเลี้ยง จะต้องคำนวณต้นทุนต่อหัว หรือต่องานบวกโสหุ้ยต่าง ๆ และกำไรที่ต้องการ เพื่อกำหนดราคา

โครงสร้างและผลตอบแทนการลงทุน
แหล่งเงินทุน
เงินทุนเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งที่จะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถดำเนินการได้จริง ก่อนเริ่มทำธุรกิจควรรู้
ว่าทำธุรกิจต้องใช้เงินทุนเท่าไร ในเวลานี้มีทรัพย์สินอยู่เท่าไร และจะหาเงินมาเพิ่มได้อย่างไร ทั้งนี้ สามารถขอรับสินเชื่อได้จากแหล่งเงินที่ให้การสนับสนุน อาทิเช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย เป็นต้น
โครงสร้างการลงทุน
1. การลงทุนด้านอาคารสถานที่ไม่ว่าจะเป็นที่ดินของตนเองหรือพื้นที่เช่า จะต้องมีการลงทุนในการก่อสร้างดังนี้
1.1 งานโครงสร้าง งานตกแต่ง
1.2 งานระบบ ไฟฟ้า ประปา ปรับอากาศ
2. ค่าอุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องครัว
3. ค่าโต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์เครื่องใช้ในการบริการ
4. เมนู ป้าย สิ่งพิมพ์ต่างๆ การโฆษณา
5. พนักงาน
6. ระบบคอมพิวเตอร์ (ตามความเหมาะสม)



ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสพความสำเร็จ
วัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจร้านอาหาร
เนื่องจากการเข้าสู่ธุรกิจร้านกาแฟมีแตกต่างกันไป ผู้ทำธุรกิจต้องมีความชัดเจนในวัตถุประสงค์ก่อน
เช่น ทำเป็นงานอดิเรกหรือทำเป็นธุรกิจหลัก ถ้าทำเป็นงานอดิเรกก็ยากที่จะทุ่มเทให้สำเร็จจริงจังทำแค่เลี้ยงตัวได้ก็พอแล้ว แต่ถ้าเป็นธุรกิจหลักก็จะทุ่มเทเพื่อให้สำเร็จแน่นอน

แนวคิดธุรกิจ
เป็นปัจจัยสำคัญยิ่งถ้าต้องการประกอบธุรกิจให้สำเร็จการกำหนดแนวคิดให้ครบถ้วนจะเป็นตัวที่กำหนด
ให้จัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ให้สอดคล้องกันทั้งกระบวนการ องค์ประกอบสำคัญในการพิจารณากำหนดแนวคิด
ธุรกิจมีดังนี้
1. ลักษณะของเครื่องดื่มและเค้ก
2 . ลักษณะการบริการ
3 . การตกแต่งร้าน
4 . ทำเลที่ตั้ง
6 . การบริหารจัดการ
แผนธุรกิจ
เปรียบเสมือนแผนการเติบโตของร้านกาแฟ มีการกำหนดวิธีการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในแต่ละช่วง
ระยะเวลาแนวคิดธุรกิจ ทำให้รู้ทิศทางที่มุ่งไปขณะที่แผนธุรกิจทำให้ทราบวิธีการไปให้ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้และใช้เวลาใช้ทรัพยากรต่าง ๆ เท่าไร ระหว่างทางที่มุ่งไปหา เป้าหมายนั้น มีปัญหาอุปสรรคใดที่อาจต้องพบมีความเสี่ยงอย่างไรและจะจัดการอย่างไร แผนธุรกิจจึงสำคัญมากในการนำธุรกิจให้ประสพความสำเร็จ
เงินทุน
การลงทุนที่ไม่มีเงินทุนเพียงพอย่อมหมดโอกาสสำเร็จแน่นอน ดังนั้น ความพร้อมในด้านทุน และ
แหล่งเงินทุนจึงเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งในการทำธุรกิจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ก.ค. 2008, 14:07 น. โดย อิคคิว » บันทึกการเข้า

 :03:ผิดอีกแล้วครับ  ก่อนโลโก้เราต้องมีคอนเซปก่อนครับเพราะงานCI เป็นงานที่ขายคอนเซปครับ พอเราได้คอนเซป ก็เอามานำเสนอให้ดูสวยงาม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ก.ค. 2008, 14:20 น. โดย อิคคิว » บันทึกการเข้า

+ รับขวัญ มาต่อเรื่อยๆเลย
บันทึกการเข้า

ความหลงใหลในภาพลวงตา ที่ได้มาใช่ความสุข
พอเราได้ข้อมูลของธุระกิจที่จะทำแล้วระดับนึงก็มาถึงขั้นตอนการออกแบบครับ
เริ่มต้นด้วยสเก็ต

งานนี้โลโก้ที่สวยแต่ไม่มีความหมายไม่มีประโยชน์ครับแต่ต้องการโลโก้ที่ตรงคอนเซป และมี gimmick มากกว่าครับ



แก้ไขสลับที่กับอันบนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ก.ค. 2008, 14:19 น. โดย อิคคิว » บันทึกการเข้า

เฮ้ย คุ้นมาก
เคยเห็นร้านนี้ที่ไหนหว่า นึกไม่ออก
บันทึกการเข้า

Nothingness
||•• i-nan-za™``: วนัสนันท์ is back!
อิคคิวเรียนหรือทำงาน?
เปิดจริงหรือเป็นการบ้านจ๊ะ?  ไอ้มืดหมี
บันทึกการเข้า

ความหลงใหลในภาพลวงตา ที่ได้มาใช่ความสุข
ร้านนี้ท่าทางจะเปิดจริงค่ะพี่ฟ้า
เพราะแนนคุ้นๆ เหมือนเคยเห็นซักที่นึงแหละ
บันทึกการเข้า

Nothingness
||•• i-nan-za™``: วนัสนันท์ is back!
ตัวเต็งของโลโก้มี2ตัวครับคืออันที่เป็น รอยถ้วยกาแฟกับอันที่เป็นเส้นคอนทัวรูปถ้วยกาแฟครับ
 เพราะตรงกับคอนเซปของร้านมากที่สุด แล้วก็มาดูเรื่องความสวยงานครับอันที่เป็นรูปรอยถ้วยกาแฟ คิดว่ามันเกร่อไปหน่อยมีคนเอามาใช้เยอะแล้ว เลยมีใจให้กับเส้นคอนทัวรูปถ้วยกาแฟครับก็เลยยกชุดมาเลือก
บันทึกการเข้า

อิคคิวเรียนหรือทำงาน?
เปิดจริงหรือเป็นการบ้านจ๊ะ?  ไอ้มืดหมี
เรียนครับอันนี้เป็นการบ้านครับ แต่มีคนขอเอาไปทำจริงๆครับ
ร้านนี้ท่าทางจะเปิดจริงค่ะพี่ฟ้า
เพราะแนนคุ้นๆ เหมือนเคยเห็นซักที่นึงแหละ
:56:คงคนละร้านแล้วละครับเพราะมีคนมาติดต่อเอาไปเพิ่งไม่นานนี่เองคิดว่ายังไม่น่าจะสร้างเสร็จ

บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 ... 12
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!