CRM ( Customer Relationship Marketing // Customer Relationship Management ) เห็นเรียกกันทั้ง 2 อย่าง
หลัก ๆ ของการทำ CRM ก็คือ การที่เราทำกิจกรรมการตลาด สื่อสาร ติดต่อลูกค้าอย่างต่อเนื่อ
เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจ รับรู้ และ รู้สึกดี ๆ กับบริษัทเรา / ร้านเรา / โรงเรียนเรา
กิจกรรม หรือ การสื่อสาร ส่วนมากจะเน้นที่เป็นการสื่อสาร 2 ทาง เพื่อให้มีความสัมพันธ์กันระหว่างเรากับลูกค้า
ลักษณะสำคัญของ CRM เป็นกันเอง / เน้นการรักษาลูกค้าระยะยาว เพื่อ ยอดขายระยะยาว / สื่อสารสองทาง (ทั้งบอกและรับฟัง)
วิธีการทำ CRM ก็ขึ้นอยู่กับธุรกิจของเราว่าเป็นแนวไหน แต่หลักการที่คล้าย ๆ กันก็คือ
การสังเกต วิเคราะห์ ศึกษาลูกค้า .. เก็บข้อมูล รายละเอียดของลูกค้า .. ดึงข้อมูลที่มีมาใช้ประโยชน์ในการทำ CRM
ปัจจุบันข้อมูลที่เรากรอกในการซื้อสินค้า นั่นแหละคือ ข้อมูลและรายละเอียดที่เราให้กับบริษัท
การทำ CRM ในการโทรมาสอบถามเราว่า ใช้สินค้าแล้วเป็นยังไงบ้างคะ พอใจไหม ? มีปัญหาอะไรบ้างไหมคะ ?
มีข้อแนะนำติชมอะไรไหมคะ ?
หรือ ในวันเกิด และมีการ์ดอวยพรวันเกิดจากบริษัทหรือร้านค้าต่าง ๆ ที่เราเป็นสมาชิกหรือเป็นลูกค้าของเค้าส่งมา
ถามว่าแม้จะเป็นแค่การ์ดเพียงใบเดียว มีต้นทุนในการทำเพียงไม่กี่บาท แต่ผู้รับซึ่งเป็นลูกค้ารู้สึกดีไหม ??
แน่นอนว่าเค้ารู้สึกดีมาก ๆ แน่ ๆ ..
.. นอกจากนี้ในการ์ดอาจมอบสิทธิ์ส่วนลด เพื่อใช้ในวันเกิด
เช่น ลด 10% ในวันเกิด หรือ รับ Gift Set ฟรีในวันเกิด ของเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรามอบให้เค้า
นอกจากก่อให้เกิดความรู้สึกดีต่อบริษัทเราซึ่งทำให้เกิด Brand Loyalty แล้วนั้น
มันยังเป็นการเรียกลูกค้าให้กลับมาที่ร้านอีกครั้ง อีกครั้ง และ ต่อ ๆ ไปอย่างยาวนาน
แก้ไข Loyalty (พิมพ์ผิด) ขอบคุณ คุณปาล์มนะคะ