ตอบ .. พี่ณต
ตามความคิดของตูน สิ่งสำคัญน่าจะอยู่ที่การนำเสนอมากกว่า
นำเสนอให้น่าสนใจ มีจุดดึงให้ลูกค้าตัดสินใจ
อย่างเวลาเราไปกินพิซซ่า ที่เค้าจัดไว้เป็น set มีพิซซ่าถาดกลาง ขนมปังกระเทียม ไก่ย่าง
บางทีลูกค้าอาจจะไม่อยากกินไอ้ไก่ไม่กี่ชิ้น หรือบางคนไม่ได้อยากกินขนมปัีงกระเทียม
แต่พออยู่ในเซตแล้วมันดูน่าทาน + ถ้าเทียบราคาออกมา จะถูกกว่าสั่งทีละอย่างนิดหน่อย
ลูกค้าก็จะสั่ง แถมการสั่งเป็นเซตจะง่ายต่อการสั่งอีกด้วย เอาเซตที่ 1 / 2
หรือเป็นลักษณะการนำเสนอเวลาลูกค้าสั่งอาหาร
ถ้าเค้าสั่งแล้วเราจด ๆ อย่างเดียวมันก็ธรรมดาใช่ไหม
แต่ถ้าเราบอกว่าวันนี้มีเมนูพิเศษ มีอะไรอร่อยนำเสนอ หรือมีโปรโมชั่นสั่งนั่นสั่งนี่
ตอนเรียนป.ตรี ตูนเคยรับ job ทำงานพิเศษที่ร้านนารายณ์พิซเซอเรียนะ
ดูอย่างร้าน 7 คนเดินเข้าวันนึงอาจจะเป็นร้อยคน พนักงานไม่รู้หรอกว่าลูกค้าอยากได้อะไร
แต่เค้าก็พยายามเสนอขายสินค้า อย่างเราซื้อนมกล่อง เค้าก็จะถามว่ารับขนมปังเพิ่มไหม
(ยกเ้ว้นพนักงานบางคนนะ ที่แนะนำอะไรที่ไม่ค่อยจะเข้าท่าเลย
)
คือพยายามนำเสนออะไรที่มากกว่าที่เค้าสั่ง นำเสนอให้น่าสนใจ นำเสนอสิ่งที่เราคิดว่าอยากขายนั่นแหละ
แต่เราต้องมั่นใจนะว่ามันดี อร่อย ถ้ามั่นใจว่าของเราดี ก็อยากให้เค้าลองกินดูจริงไหม
พอเค้าติดใจครั้งหน้าเค้าสั่งอีกเราจะได้แนะนำอย่างอื่นเพิ่มเติมต่อยอดไป
อย่างตูนเคยไปกินร้านอาหารร้านนึงอยู่แถว ๆ สนามบินสุวรรณภูมิ
เจ้าของร้านแกเป็นคนตลก และแกจะเดินมารับ order อาหารด้วยตัวเอง
แกออกจะเกิน ๆ หน่อย ๆ แต่ก็ขำ ๆ ดี เอาเมนูมาแต่บอกว่า ไม่ต้องดูหรอก
เราสั่งแกงคั่วหอยขม เค้าจะบอกว่า มีนะถ้าจะกิน แต่อย่ากินเลยหน้านี้หอยขมไม่อร่อย
กินแกงนี่ดีกว่า / วันนี้ปลากระพงสดนะ / ไก่ย่างกำลังเหลืองเลย ฯลฯ
สรุปบางทีเข้าร้านไปแทบไม่ต้องสั่ง แกแทบจะจัดให้เลย
ยังไงลอง ๆ ดูละกันนะคะ ตูนยังไม่เคยดูแลบริหารงานด้านร้านอาหาร
คงยังไม่มีประสบการณ์ตรงเท่าไหร่ เลยเอาประสบการณ์ที่เห็น ๆ มาเล่าให้ฟัง
แล้วจะเอาเรื่องอื่น ๆ มาฝากอีกค่ะ
แก้ไข :: ตอนแรกเรียก ณต เฉย ๆ บุ๋มมาแอบกระซิบว่า พี่ณตเป็นพี่
ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ