** market share กับ customer share ต่างกัน ไว้จะอธิบายละเอียดอีกที **
ติดไว้นานแล้ว .. มาคุยกันเล่น ๆ เกี่ยวกับ 2 คำนี้ดีกว่า
Market Share vs
Customer Share การตลาดเมื่อก่อน ๆ นี้ จะมุ่งการทำ
Market Share (ส่วนแบ่งทางการตลาด) เปรียบเทียบเหมือนกับการแบ่งเค้กก้อนกลม ๆ เป็นชิ้น ๆ
ใครทำตลาดได้ Market Share สูง ก็ได้เค้กชิ้นโตไปกิน
เน้นการหาลูกค้าใหม่มากขึ้น ๆ ๆ สร้างฐานให้ใหญ่ขึ้นไปเรื่อย ๆ
ส่วนใหญ่จะใช้คำว่าตีตลาดเพื่อแย่ง Market Share กัน
ซึ่งธุรกิจใหญ่ ๆ ที่เป็นเจ้าตลาด ก็ต้องป้องกันส่วนแบ่งทางการตลาดของตนเอง + หาทางเพิ่มให้มากขึ้น
ส่วนคู่แข่งรายใหม่ ๆ ที่พึ่งเข้ามาในตลาดก็ต้องแย่งชิง ซึ่งตลาดไหนที่มีการแข่งขันรุนแรง
การแย่ง Mkt Share ด้วยการตัดราคา ลดราคา กระหน่ำ ซัมเมอร์เซลล์ ก็ยิ่งมีมากขึ้น วนกลับไปสู่วงจร Red Ocean
แต่ส่วนใหญ่ เจ้าตลาดที่มีส่วนครองตลาดสูง ๆ โดยเฉพาะสินค้าแบบ Mass Production จะได้เปรียบเรื่อง Economic of scale
คือ เมื่อผลิตสินค้าจำนวนมาก การผลิตขนาดใหญ่จะได้เปรียบเรื่องต้นทุนต่อหน่วย เมื่อมีต้นทุนที่ถูกกว่า
ทำให้ผู้ผลิตรายใหญ่ ๆ สามารถใช้ลูกเล่นในการทำตลาดได้หลากหลายมากกว่ารายเล็ก ๆ
ส่วนคำว่า
Customer Share เป็นการเพิ่มเติมจากกระเป๋าเงินของลูกค้า เป็นการโตอีกแบบนึงของธุรกิจ
โดยเติบโตจากฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ จะสังเกตได้ว่า ปัจจุบัน จะมีการเก็บข้อมูลลูกค้า
มีการทำ CRM (Customer Relation Management) ติดต่อกับลูกค้า โทรมาขอข้อมูลต่าง ๆ ลูกค้าชอบอะไร
พอใจหรือไม่ ชอบไปที่ไหน ชอบดูทีวี หรือ ใช้ internet ไหม สนใจอะไร ฯลฯ
ข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ ธุรกิจสามารถนำไปใช้ในการทำ Customer Share ซึ่งเป็นการเพิ่มปริมาณการซื้อ
จากเดิมที่ลูกค้าเคยซื้อ 1 เราจะทำยังไงให้เค้าซื้อ 2 - 3 - 4 ซื้อมากขึ้นกว่าเดิม
หรือจากเดิมเคยซื้อของอย่างนึง ทำยังไงให้เค้าซื้ออย่างอื่นเพิ่มเติม
ตัวอย่างที่เห็นได้ง่าย ๆ คือ 7-Eleven .. ขนมจีบซาลาเปาเพิ่มไหมคะ ? ซื้อสเลอปี้แก้วกลาง สามารถแลกซื้อ ฯลฯ
นี่คือการดึงเงินจากกระเป๋าลูกค้าของเราเพิ่มขึ้น
ส่วนมากปัจจุบัน มักทำ Market Share เพื่อเพิ่มลูกค้า เพิ่มฐานลูกค้า
พร้อม ๆ กันกับการทำ Customer Share เพื่อดึงเงินจากกระเป๋าลูกค้าเพิ่ม
ยาวไปไหมคะ ? ไม่รู้จะเบื่อกันหรือเปล่า พยายามจะอธิบายแบบให้เห็นภาพใกล้ ๆ ตัว อิอิ
ถ้าตูนอธิบายตรงไหนไม่เข้าใจถามเพิ่มเติมได้นะคะ อาจจะมีตกหล่นบ้าง เพราะพิมไปนึกไปสด ๆ เลย