จะลองอธิบายคร่าว ๆ แบบเข้าใจง่าย ๆ นะคะพี่โอ๋
ปัจจุบันการแข่งขันการตลาดที่สูง มุ่งแต่เอาชนะคู่แข่งขัน จัด Promotion ห้ำหั่นกันด้วยการลดราคา
คู่แข่งขันสู้กันสุดฤทธิ์ บางรายถึงกับยอมขาดทุน ด้วยการกระหน่ำลดราคา
ใช้กลไกการแข่งขันด้านราคาเป็นหลัก เมื่อคู่แข่งรายนึงทำ รายอื่น ๆ ก็ต้องทำตาม
เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดของตนเองเอาไว้บ้าง
เมื่อเกิดแบบนี้ขึ้น ในระยะยาวก็ไม่มีใครได้รับผลประโยชน์
คู่แข่งทุกรายในอุตสาหกรรมก็จะบาดเจ็บจากการต่อสู้ การแข่งขันจองนองเลือด
เค้าเรียกการแข่งขัน หรือ การต่อสู้แบบนี้ว่าเป็น Red Ocean
ง่าย ๆ ว่าเปรียบเทียบตลาดเป็นมหาสมุทร (Ocean) แล้วมีลูกค้าเป็นปลาในน้ำ
Red Ocean นี่เป็นมหาสมุทรที่มีการต่อสู้เพื่อแย่งชิงปลาในน้ำกันจนนองเลือดแดงเถือก
กูรู ทางการตลาดก็มีการคิดแนวคิดทางการตลาดใหม่ ๆ ขึ้นมา ซึ่งเรียกว่า BOS (Blue Ocean Strategy)
เป็นการแข่งขันที่ไ่ม่ใช้กลไกด้านราคา เค้าเปรียบเทียบเหมือนกับการที่เราแสวงหาแหล่งมหาสมุทรใหม่
ที่เหมือนน่านน้ำสีคราม มีปลาแหวกว่ายอยู่อย่างอิสระ เป็นตลาดที่น่าเข้าไปจับจอบ
หลัก ๆ ของการทำตลาดแบบนี้คือ การมีความแตกต่าง, สร้างสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาเสนอให้เกิดความต้องการ
ไม่ใช่ผลิตสิ่งที่ตลาดต้องการในปัจจุับันเพื่อไปป้อน ๆ แข่งกับคู่แข่งรายอื่น ๆ ไม่ต้องสนใจคู่แข่งในตลาด
มันก็จะเกิดสิ่งที่ตอบโจทย์ลูกค้าในด้านความแตกต่าง มันก็จะเกิดมูลค่าขึ้นมา
แต่ Blue Ocean Strategy มีจุดเด่นอีกข้อคือ การลดต้นทุน หรือ ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป
คือตัดสิ่งที่ไม่จำเป็น ไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการอย่างแท้จริงออกไป (งงไหมคะ?)
ยกตัวอย่าง คอนโดที่ตกแต่งพร้อมเฟอร์ ใส่ Home Theater ใส่อะไรเยอะแยะเข้ามายัดเยียดให้ลูกค้า
แต่นั่นมันคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริง ๆ หรือเปล่า ??? เค้าให้มองในมุมมองนี้
ว่า คนซื้อคอนโด ต้องการอะไร ต้องการที่อยู่อาศัย ในที่ ๆ มีบรรยากาศรอบข้างดี ฯลฯ
เราไม่จำเป็นต้องไปลงทุนใส่พวกของพวกนั้นเข้าไปให้ลูกค้า (ลดต้นทุนตรงนี้ลงไปได้เยอะเลย)
(อันนี้ตัวอย่างคร่าว ๆ นะคะ)
อธิบายซะยาวเลย ไม่รู้ว่าจะเข้าใจหรือเปล่า ? ถ้าอ่านแล้วไ่ม่เข้าใจเดี๋ยวตูนจะ copy ที่กูรูเค้าอธิบายแนวความคิดนี้มาให้อ่านกันนะคะ