ตูว่า ตูเป็นคนที่มีโอกาสทำงานหลากหลายมาก
เลยจะบันทึกงานที่ทำเล็กๆน้อยๆ เผื่อใครจะนำไปใช้
ตูถนัดงานการตลาดที่อาศัยจังหวะ และการใช้พันธมิตรให้เกิดประโยชน์ หรือที่เรียกว่าจับแพะชนแกะ
ณ เวลานี้ ตูทำให้กับร้านเฟอร์นิเจอร์ (แต่งานบริษัทของตูก็ยังทำอยู่นะจ๊ะ) ถือได้ว่าเป็นสินค้าประกอบ
หากคอนโดขายได้ เฟอร์นิเจอร์ งานบิ้ว ก็มีงานตามไปด้วย คอนเซปต์ง่ายๆ น้องๆทั่วไปได้เข้าใจด้วย
ด้วยสถานการณ์ การเมือง เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ดอกเบี้ย อสังหาฯ มันผันผวนยังกะอยู่ในพายุ เดาห่าอะไรไม่ได้เลย
จะเอะอะ ก็ลดราคา ก็ใช้ไม่ได้ซักเท่าไหร่นัก จะทำทั้งที ต้องทำอย่างคนมีศิลป์
เงินก็น้อย งบก็ไม่มีจะทำอะไรดีวะ ไอ้ครั้นจะไม่ทำอะไรเลย ก็จะพาลตายห่าทั้งธุรกิจ
งานนี้เราจึงต้องอาศัยพันธมิตร จังหวะ ที่มีทั้งหมด
ตูเอาแผนงานอีเว้นท์พัทยามากางเลย
(ไหนๆ บางอีเว้นท์ตูก็คุมอยู่แล้วด้วย) 
เอามาดูซิว่า พัทยามีงานอะไรบ้าง แล้วเราทำอะไรได้บ้าง ในขณะที่ส่วนกลางเค้าต้อนคนมาเยอะๆเข้ามาในเมือง
เราจึงได้แผน Action plan มา และแผนปฏิบัติโดยงบน้อยๆ แต่ได้ศักยภาพโหดๆ นี่มันได้ยังไงรึ
แผนที่ตูกำลังดำเนินการอยู่
1. การทำโปรโมชั่นร่วมกับพวกบริษัท Wedding Plan
แสรดด แล้วมันเกี่ยวกันยังไง .. ก็คู่รักเวลาแต่งงาน มีเรือนหอ และ... ต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์
2. หันมาดูที่ศักยภาพบริษัท ไหนๆก็มีหลายแบรนด์ และไหนๆก็จะถูกบีบจากแบรนด์ใหญ่ต้นขั้ว ก็ปล่อยให้มันบีบไป
ตูทำแผนไดเรคเข้าโครงการ ทำ 3D แต่ละ Type ให้บ้านแต่ละหลัง จัดเซตราคายกชุดให้ มิกซ์ได้ตามใจชอบ ในราคาที่ต้องการ
เอาเป็นว่า หมื่นนึง คุณได้เฟอร์นิเจอร์ครบทั้งหมด แผนงานตัวนี้ สามารถแบ่งทำเพิ่มมูลค่าให้กับงานได้ตาม section ของกลุ่มลูกค้า
ไม่ว่าจะระดับบน ระดับกลาง และระดับล่าง แต่แผนการนี้เราเพิ่มออฟชั่น สำหรับชาวต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ด้วยนะเอ้อ ~
3. ยัง เรายังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ ตูจะทำให้บริษัทนี้เป็น one stop service โดยร่วมกับพันธมิตรในท้องถิ่น
อาทิ ผ้าม่าน งานระบบ เครื่องใช้ไฟฟ้า ... ไม้ตายคือ งานซ่อมบำรุง หากแบรนด์อื่น ให้แนะนำงานดีไซด์ .. ตูคงไม่มีปัญญาไปแข่ง
แต่หากเป็นท้องถิ่น บ้านใกล้เรือนเคียง คุยกันง่าย เซอร์วิสกันง่ายๆ แบรนด์ใหญ่แค่ไหนก็คงทำได้ยาก
4. การร่วมงานกับทางอีเว้นท์ของภาครัฐและเอกชน โดยที่ไม่ใช้เงิน แต่ใช้ในสิ่งที่เราทำอยู่แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์
อาทิ หากคุณลดให้ลูกค้าอยู่แล้วที่ 15-20% ก็จัดทำวอชเช่อร์ส่วนลดสำหรับงานนั้นๆ ส่งเป็นโคสปอนเซอร์ ที่ให้รางวัลร่วมภายในงาน
และเราจะได้ข้อเสนอในงานโปรโมท โดยไม่จบแค่ที่โลโก้แปะ อาทิ ปกติในห้างเสียค่าพื้นที่แปะโปสเตอร์ แต่เราแปะฟรี ฯลฯ

หากเทียบมูลค่าแล้ว ถือว่าได้เปรียบหลายเท่าตัวนัก ทั้งภาพลักษณ์ จำนวนคนที่เห็นโปสเตอร์ ฟี้ดแบค ลูกค้าในอนาคต ฯลฯ
5. จับตาดูเทรนการซื้อของ ของทัวร์ให้ดี
อาทิ ช่วงนี้ชาวต่างชาติชื่นชอบเทรนสุขภาพของไทยม๊าก มาก มาเร่งดูเลยว่ามีอะไรเกี่ยวกับเฟอร์บ้างไหม
โอ๊ววว มีนี่หว่า ผลิตภัณฑ์ยางพาราไง ~ หมอน ที่นอน พูดฟังดูง่ายๆ แต่กำไรโหดมากนะจ๊ะ
6. อย่าประมาทอำนาจ WOM เด็ดขาด ไหนๆมันสามารถฆ่าเราได้ เราก็อาศัยมันมาโปรโมทให้ดังๆซะเลย
7. โปสเตอร์ คัตเอ้าท์ ใบปลิว แปะตรงไหนให้เกิดประโยชน์ กูไม่รู้แต่คิดว่ากูต้องทำเพาะเห็นเค้าทำ << ถ้าคิดอะไรแบบนี้ล่ะก็
จะมาไกด์ให้ว่า แล้วจะทำยังไงไม่ให้รู้สึกว่าโปรยเงินทิ้ง
ปกติแล้ว การติดป้ายต่างๆ ในหัวเมืองมักจะเสียค่าใช้จ่ายให้กับทางรัฐบาล แถมยังติดได้แป๊บเดียวเองก็ถูกรื้อถอน หรือมีราคาค่าเช่าที่สูง
ให้ดูตัวอย่างจาก เมืองไทยประกันชีวิต ... ติดแม่มเป็นพรืด กันแดดให้หน้าร้านต่างๆนั่นเอง ไม่เสียค่าเช่าด้วย

เลือกทำเลดีๆนี่กินยาว
ถ้าเทียบกับการขับรถผ่านป้าย 5 วินาที เพื่อทำให้คนจดจำอะไรแล้วนั้น หากไม่มีเงินถุงเงินถัง ก็ทำได้แบบนี้แหละ เอฟเฟคเจ๋งพอกัน อาจถึงขั้นเหนือกว่า
อ้าว แล้วถ้าอยากให้เค้าอ่านล่ะ แจกใบปลิวก็โดนขยำทิ้ง เห็นแล้วเหมือนโดนขยำใจ ทำไงดี
ก็อย่าไปแจกใบปลิวซิ จะได้ไม่เห็น ....

ล้อเล่น
ตูแก้ปัญหานี้โดย ทำเป็นโปสเตอร์ซะเลย แปะที่ไหนน่ะเหรอ ... ตูเลือกแปะตามร้านอาหารข้างทาง ที่รสชาติอร่อย เป็นที่รู้จักของคนท้องถิ่น
เคยไหม ที่ไปร้านอาหาร ไม่มีอะไรอ่าน ต้องมานั่งอ่านป้ายโค้ก หากเปลี่ยนเป็นโปสเตอร์กิจการเราล่ะ มันจะดีกว่าไหม มีอะไรให้อ่าน แถมจำได้ด้วย

คอนเซปนี้ สามารถแตกหน่อ ไปเป็นอะไรเพี้ยนๆ ได้อีกเยอะ ตั้งแต่พลาสติกปูโต๊ะ ยันชามก๋วยเตี๋ยว (ลด 15% ที่ร้าน .... )

8. การบริหารจัดการร่วมกับซัพพลายเออร์ บอกไปเลยว่า กูขายของไม่ได้ แปลว่าของมึงก็ขายไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นมาร่วมมือกันซะดีๆ
ของลด ของแถม ของโปรโมชั่น ก็ให้จัดมา เดี๋ยวทางเราโหมคนให้เอง ... แล้วย้อนกลับไปดูแต่ต้นใหม่ สรุปแล้ว เราเสียค่าอะไรเท่าไหร่บ้าง
เค้าเรียกว่า การบริหารงานหลักล้าน โดยใช้การตลาดหลักพัน แต่เข้าถึงนะตัว ~
วอชเชอร์ ไม่เกิน 2000
โปสเตอร์ ไม่เกิน 3000
ไวนิล ตอกมุมตาไก่ (ตารางเมตรละ 89-150บาท) แผ่นนึง ตกไม่เกินแผ่นละ 300 บาท
ทั้งหมดไม่เกิน 1 หมื่น คุณเองก็สามารถทำได้ !!!!

แผนการระยะยาว คือ เปิดโรงงานเฟอร์นิเจอร์ ดีไซน์ และผลิต มีแบรนด์เป็นของตนเอง นำเข้าและส่งออกติดตลาดภูมิภาคให้ได้
กับงานที่นี่ ตูกำลังจะหมดวาระเวลาของตนเองแล้ว เพราะมีหน้าที่อื่นที่รออยู่ และดึงให้ไปทำ
หมดข้อสรุป กับกิจการเฟอร์นิเจอร์ แต่เพียงเท่านี้ ข้าพเจ้าได้เรียนรู้มาหมดแล้ว
เจ้าของไม่ยอมให้ออก เลยอาจจะต้องทำควบ 