หน้า: 1 ... 14 15 16 17 18 19 20 [21] 22 23 24 25 26 27 28 ... 37
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจ (แตกหน่อ)  (อ่าน 154273 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
สู้ๆน้องตูน ฟ้าเปิดแล้ว เจ๋ง
บันทึกการเข้า

หนังเย็บมือ Homemade www.facebook.com/oxhour


2. หวนกลับไปสู่วัยเด็ก "เศรษฐีพันล้านทุกคนจำได้ว่าตอนเด็กๆ
พวกเขาชอบทำอะไร แล้วก็ไปทำและร่ำรวยกับสิ่งนั้นนั่นล่ะ"
เพราะฉะนั้นลองนึกดูให้ดีว่า ตอนเด็กๆ ชอบเล่นอะไร
 แล้วนั้นจะเป็นตัวทำเงินของคุณ

3. ทำเพื่อตัวเอง "เศรษฐีพันล้านไม่กี่คนหรอกที่จะเอาเวลาของเขาไปเป็นลูกน้องคนอื่น
ทำเงินให้คนอื่น" เทย์เลอร์ยังย้ำอีกว่า ถ้าสามารถมีกิจการของตัวเองเมื่อไร
อย่าเสียเวลาทำงานให้คนอื่นเลย ไปทำธุรกิจขอบตัวเองดีกว่า



  ไหว้ เป็นกำลังใจให้ดิ้นรนต่อได้ดีมากเลยค่ะ

+ ขอบคุณพี่โอ๋ค่ะ  ยิ้มน่ารัก
บันทึกการเข้า

ความหลงใหลในภาพลวงตา ที่ได้มาใช่ความสุข
สู้ๆน้องตูน ฟ้าเปิดแล้ว เจ๋ง

ฟ้า = แม่

ใช่ไหมเจ้ (อิอิ)
บันทึกการเข้า

 โห งง ฮ่าๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า

ความหลงใหลในภาพลวงตา ที่ได้มาใช่ความสุข
 กร๊าก เปล่า ๆ ไม่ได้หมายถึงฟ้าน่ะ

โอย พูดเอง งง เอง

ตูนพูดเล่นกับพี่ส้มอ่ะจ๊ะ
บันทึกการเข้า

อ้างอิง มาจาก Nation Channel

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ยอมรับว่าได้เข้าดูแล เพื่อสกัดการอ่อนเงินบาทเช้านี้
หลังจากได้รับผลกระทบจากเหตุความวุ่นวายการเมืองในประเทศ

"ตอนเช้าก็ไหลลงไปมาก ก็เข้าไปดูแลค่าเงินในช่วงที่บาทอ่อนทันทีที่มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน
ก็ทำให้บาทอ่อน"นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ธปท. กล่าว

เขากล่าวด้วยว่า ธปท.พร้อมจะเข้าดูแลเพิ่มเติมหากเงินบาทยังผันผวน

ช่วงเที่ยงนี้ บาท/ดอลลาร์ อยู่ที่ 34.44/49 ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 1 ปี

:: คือตูนอยากรู้ว่าการที่ ธปท. เข้ามาดูแล สกัดการอ่อนเงินบาท ด้วยการแทรกแทรงแบบนี้
วิธีที่เค้าทำเป็นยังไง พอมีใครรู้บ้างไหมคะ ?
บันทึกการเข้า

_http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=megaman009&month=03-2007&date=28&group=1&gblog=8

หามาฝากน้องตูน เขาอธิบายเข้าใจดีค่ะ  ยิ้มน่ารัก
บันทึกการเข้า

+ ขอบคุณมากค่ะป้าแป้ง พี่แอ้ ตูนขอโทษ  ฮือๆ~  วันนี้เบลอไปหน่อย อ่านเยอะ

กำลังไปอ่าน ๆ อยู่ วิธีแบบนี้เหรอที่ทำ  หมีโหด~



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 ก.ย. 2008, 14:41 น. โดย ❤ ตูน ❤ » บันทึกการเข้า

แอ้ค่ะน้องตูน..  อ๊าง~
บันทึกการเข้า

พึ่งเข้ามาอ่าน 21 หน้ารวด สนุกมากๆครับ   เจ๋ง

 ไหว้  ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ
บันทึกการเข้า
สงสัยเรื่องเลย์แมน บราเธอร์ครับ
ฟังช่องสามแล้วเขาพูดถึงกรณีนี้ว่าเป็นกรรมสนองจากกรณีต้มยำกุ้ง

มันยังไงเหรอครับ งง
บันทึกการเข้า

ฝันซ่อนสับสนวุ่นวาย หย่อนคล้อย
สงสัยเรื่องเลย์แมน บราเธอร์ครับ
ฟังช่องสามแล้วเขาพูดถึงกรณีนี้ว่าเป็นกรรมสนองจากกรณีต้มยำกุ้ง

มันยังไงเหรอครับ งง

ช่วงต้มยำกุ้ง
จำตอน 56 ไฟแนนซ์ล้มได้ไหมครับ
รัฐบาลเราก็ตั้ง ปรส มาดูแลทรัพย์สิน
และขายทอดตลาดออกไป

มูลค่าทรัพย์สินโดนขายออกไปให้ต่างชาติ
ในราคาถูกเหมือนได้เปล่า และหนี้เหล่านั้น
ก็มาจากลูกหนี้คุณภาพดี

ยกตัวอย่าง หนี้เงินกู้มูลค่า พันกว่าล้าน USD
มีบริษัท ไทยแคปปิตอล เป็นบริษัทร่วมทุน
ระหว่าง โกลด์แมนแซค กับ จีอีแคปปิตอล
ประมูลซื้อได้ในราคา ห้าร้อยกว่าล้าน USD

แต่ในวันเดียวกันที่ประมูลได้
ไทยแคปปิตอลก็ขายหนี้ต่อออกไป
ให้นักลงทุนต่างชาติในราคาเกือบเท่าตัว
คงไม่มีธุรกิจอะไรที่จะสามารถทำกำไร
ได้ห้าร้อยกว่าล้าน USD ได้ภายในวันเดียว
เหมือนกับ ไทยแคปปิตอลอีกแล้ว

ทีนี้กลับมาที่ เลห์แมน
กรณีต้มยำกุ้ง เลห์แมนร่วมกับจีอีแคป
ประมูลซื้อ เงินกู้อสังหาริมทรัพย์ชั้นดีแค่
สามร้อยกว่าล้าน USD จากมูลค่าตลาดหกร้อยกว่าล้าน USD
แล้วเอาไปขายต่อทำกำไรอีกเท่าตัว
แต่ที่ชาวบ้านก่นด่าคือ เลห์แมนดันสวมหมวกอีกใบ
เป็นที่ปรึกษาให้ ปรส ด้วย

ที่เลห์แมนล้มนั้น
เป็นผลต่อเนื่องจากวิกฤติซัพไพรม์
ที่เกิดขึ้นในสหรัฐ เพราะเลห์แมนทำธุรกิจด้านนี้
อ่านรายละเอียดซัพไพรม์ที่นี่(ผมว่าเขาเขียนได้เข้าใจง่ายดี)

เมื่อเข้าใจว่าการทำธุรกิจซัพไพรม์เป็นยังไงแล้ว
ก็คงพอจะคิดออกกันว่า จะสงสารเลห์แมนหรือจะสมน้ำหน้ากันดี  ฮิ้ววว






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ก.ย. 2008, 05:24 น. โดย iamnot » บันทึกการเข้า
มาอ่านเก็บความรู้ค่ะ ขอบคุณพี่ณตค่ะ
บันทึกการเข้า

ทำไม Amino OK ไม่โอเค แล้วน้ำส้ม Seki ก็ยังเซ

อ้างอิง :: หนังสือ Marketeer - ส.ค. 51

เรื่อง : อรวรรณ บัณฑิตกุล

การทำสินค้าเครื่องดื่มตัวต่อมาไม่เปรี้ยงปร้างเท่าตัวแรก
ถ้าเป็นคนอื่น เป็นเรื่องธรรมธรรมดา แต่สำหรับตันเขาต้องคอยตอบคำถามจากทุกคนบ่อยครั้ง
ทำไมว่าสินค้าอย่างอะมิโนโอเค และน้ำส้มเซกิ จึงไม่ประสบความสำเร็จ

“อะมิโน โอเค” “น้ำส้มเซกิ “และ “คอฟฟี่โอ”
คือสินค้าที่เขาหวังจะให้ขึ้นมาเป็นพระเอกตัวใหม่
วันนี้เขายอมรับว่า 2 ตัวแรก พลาด แต่ตัวที่3 ยังรอเวลา

“ผมคงไม่เก่งทุกครั้งทำอะไรสำเร็จทุกครั้งคงไม่ขนาดนั้น”
ตันยกตัวอย่างว่า บริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของโลกก็มีพระเอกตัวเดียว
ค่าย สหพัฒน์ฯ ก็ยังมีเพียงมาม่า ตัวเดียวที่ทำรายได้หลัก

อะมิโนโอเค เป็นเครื่องดื่มในกลุ่มเครื่องดื่มผสมวิตามินที่เปิดตลาดครั้งแรกเมื่อปี2548   
ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ตลาดน้ำผลไม้เติบโตมากที่สุดในเมืองไทย 
แต่เขามีวิธีคิดที่กลับกันว่าตลาดเครื่องดื่มผสมวิตามินบ้านเราที่ยังเล็กน่าจะทำตลาดได้ง่ายกว่า
เพราะมีผู้เล่นเพียงไม่กี่รายเช่นยูนิฟ ที่ส่งตัว ยูนิฟ ไอ เฟิร์ม (I FIRM) เข้ามา
และที่สำคัญ เป็นสินค้าที่เทรนด์มาแรงมากในประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์

ตันมั่นใจว่าถ้าสามารถปลุกกระแสเครื่องดื่มประเภทนี้ขึ้นในเมืองไทยได้เขาก็จะเป็นผู้นำตลาด 
ซึ่งถ้าได้ก็ได้คนเดียว เม็ดเงินที่เข้ามาก็ต้องมากกว่าไปแย่งทำตลาดน้ำผลไม้ที่มีเจ้าตลาดอยู่แล้วหลายราย

งานนี้เขาพลาดเพราะ
1. อะมิโนโอเค เข้าตลาดช่วงที่ชาเขียวมีปัญหาจากกระแสข่าวลือที่เขาไม่ทันตั้งตัว เรื่องสารปนเปื้อน
รวมถึงการเข้ามาทำการแข่งขันกันทำตลาดอย่างหนักจากขาเขียวแบรนด์ใหม่แบรนด์เก่าเกือบ 20ราย
ทำให้ไม่สามารถทุ่มเม็ดเงินได้เต็มที่สำหรับการทำตลาด
เพราะยังต้องยึดมั่นและให้ความสำคัญกับแบรนด์หลักคือโออิชิให้มั่นคงเสียก่อน

2. การโฆษณาของอะมิโน โอเค ถูกบังคับไม่ให้พูดถึงสรรพคุณ .
ทำให้ไม่สามารถสื่อสารได้ตรงๆ ผู้บริโภคไม่รู้ว่ากรดอะมิโนคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

วิธีแก้ในตอนนั้นคือการโฟกัสสินค้าให้มาอยู่ในกลุ่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
ปรับแพกเกจจิ้งใหม่เพื่อจะได้ทำการโฆษณาได้ง่ายขึ้น 
เปลี่ยนขวดและลวดลายบนขวดใหม่  ทำให้เห็นชัดเจนว่าเป็นน้ำผลไม้ 

แบรนด์ โออิชิ แข็งแรงพอที่จะทำให้อะมิโน โอเค เป็นที่รู้จัก
แต่ไม่ได้เป็นบทสรุปว่าทำตลาดได้ดีกับความแปลกใหม่ที่นำมาเสนอ
แล้วในที่สุดตันก็เหนื่อยเพราะพูดอยู่คนเดียว คู่แข่งที่จะเข้ามาสร้างสีสรร
ช่วยสร้างกระแสก็ยังไม่มี ตลาดก็เลยไม่เกิด

ในที่สุดปลายปี 2549เขาตัดสินใจกลับมาทำสงครามในตลาดน้ำผลไม้
ที่มีการเติบโตปีละ 30-50% กับแบรนด์น้ำส้มเซกิใน 

น้ำส้มเซกิคือสินค้า ตัวแรกภายใต้การเข้ามาถือหุ้นของกลุ่มเจริญ สิริวัฒนภักดี
ที่ตันต้องการที่จะสร้างปาฎิหาริย์ ให้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง โดยได้วางจุดต่างจากแบรนด์อื่นๆ
ตรงที่เป็นพรีเมี่ยมแบรนด์ และตอบสนองกระแสรักสุขภาพของผู้บริโภค
โดยได้วางราคาอยู่ที่ 20 บาท ในขนาด 350 ม.ล. เน้นรสชาติเข้มข้น ออกแนวเปรี้ยว
ขณะที่คู่แข่งในตลาดจะออกแนวหวานเป็นหลัก ออกแบบแพ็กเกจจิ้งให้ดูสดใสเป็นที่ถูกใจของผู้บริโภค
มีกลุ่มเป้าหมายที่ทุกเพศทุกวัย   และมุ่งเจาะกลุ่มฐานลูกค้าเดิมของโออิชิที่มีอยู่เป็นจำนวนมา

คราวนี้เขาพลาดอีกเพราะมองช่วงเวลาผิดไป  น้ำสัมกำลังป็นสินค้าที่อยู่ในตลาดน้ำผลไม้
ที่กำลังแข่งขันกันอย่างหนักแบรนด์โออิชิ ไม่สามารถนำแบรนด์ เซกิ ฝ่าทะเลเดือดนี้ออกไปได้
ประกอบกับราคาขายก็ยังสูงกว่าคู่แข่ง และยังมีเจ้าตลาดเดิมที่แข็งแรง ทั้งทิปโก้ มาลี ยูนิฟ

ตันใช้เงินโฆษณา ไปมากกว่าอะมิโนโอเค
และยังก็ลงทุนเป็นพรีเซ็นเตอร์เองในงานโฆษณาโทรทัศน์ของเซกิหลายชุด

กลยุทธ์ทางการตลาดของโปรดักส์ทุกคัวถูกวางไว้พร้อม
แต่ตันกลับพูดเรื่องปาฎิหารย์ เขาอธิบายถึงความเชื่ออีกด้านหนึ่งที่ทฤษฎีทางการตลาดไม่เกี่ยวว่า

“อยากบอกว่าสินค้าอย่างนี้มันเหมือนปาฎิหารย์นะ เวลาไม่มาก็ไม่มาแต่เวลามาๆ เลย
ผมอยากให้นึกถึงภาพเวลาคุณดูสารคดี ใต้ทะเล ที่มีปลาตัวเล็กๆฝูงใหญ่ว่ายวนเวียนตามกัน
แต่พอจะเปลี่ยนทิศทางหันกลับ หรือหันซ้าย หันขวามันจะไปเลยนะ ปลาเป็นล้านๆตัวเลย .
พอตัวหนึ่งหันซ้ายก็ซ้ายหมดเลยนะ พอหันไปทางไหนหันตามกันอย่างเร็วเลยไปหมดเลยโดยไม่มีเหตุผล

ถ้าคุณจะทำให้มันโดนใจมันจะไปแบบนี้ล่ะเหมือนชาเขียว พอไปแล้วมันไปแบบถล่มทลายเลย 
เหมือนคนที่ซื้อโออิชิ มีอย่างอื่นก็ไม่เอาเลยนะแล้วทีนี้เมื่อคนจะซื้อเราก็ต้องเตรียมของเอาไว้ให้พอ
ดังนั้นเรื่องกำลังการผลิตต้องเตรียมไว้ด้วย อย่างตอนนั้นพอกำลังซื้อมาปั๊ป กำลังการผลิตผมก็พร้อมแล้ว
เพราะถ้าคุณเตรียมเครื่องจักรวันนี้โน่น อีก 8 เดือนถึงมา ตอนนั้นปลามันเหไปทางอื่นแล้ว”

วันนี้ ตันยอมรับกับMarketeer ว่า"น้ำส้มเซกิ" และเครื่องดื่มสุขภาพ “อะมิโนโอเค”
ยังไม่มีปาฎิหาริย์ และแม้รายได้จะไม่เข้าเป้า เป็นสินค้าที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ   
ก็ยังไม่ยกเลิกไลน์การผลิต แต่ก็หยุดทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ไปก่อน

ตันยังมั่นใจว่า เมื่อประเทศอื่น ขายได้ บ้านเราก็ต้องขายได้
ประกอบกับมีสัดส่วนการผลิตน้อยไม่กระทบรายได้มากนัก จึงเก็บไว้ก่อน

ผู้ที่ประสบความสำเร็จ ก็พลาดได้ อย่างที่เคยพูดเอาไว้ว่า
launch สินค้าออกมา 10 ตัว success เพียงแค่ตัวเดียว เค้าก็โอเคแล้ว

ใครที่กำลังท้อ ลองดู ว่าขนาดยักษ์ใหญ่ ทุนหนา ทุ่มโฆษณามากมายแบบนี้
ถ้าสินค้านั้นมันไม่โดน มันก็อยู่ไม่ได้จริง ๆ อย่าพึ่งท้อ ลองใหม่ คิดดี ๆ ปล่อยออกมาให้ถูกจังหวะ
นำเสนอดี ๆ ให้ตรงจุด ใ้ห้โดนใจผู้บริโภค เชิญชวนให้รู้สึกว่าน่าลอง น่าสัมผัส

ในความคิดเห็นของผู้บริโภคคนนึงสำหรับสินค้า 3 ตัวนี้ ตูนว่า น้ำส้มเซกิ ตูนชอบนะ
ทั้ง package และ รสชาติ แต่ Amino OK กับ คอฟฟี่โอ สองอันนี้ไม่ผ่านเลย
คอฟฟี่โอ ไม่มีความเป็นกาแฟสด ไม่หอม กินเอสเปรสโซ่มันไม่มีกลิ่นหอม
มีแต่รสชาติที่เหมือนโอเลี้ยง ส่วน Amino OK ไม่รับรู้ถึงความรู้สึกดึงดูดที่จะลองกิน มันเลยพับไป
บันทึกการเข้า

ผมชอบคอฟฟี่โอ  น้องดำ
ไม่เคยกินอะมิโนโอเค และไม่เคยกินเซกิ  น้องดำ
บันทึกการเข้า

ฝันซ่อนสับสนวุ่นวาย หย่อนคล้อย
หน้า: 1 ... 14 15 16 17 18 19 20 [21] 22 23 24 25 26 27 28 ... 37
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!