หน้า: 1 [2] 3 4
 
ผู้เขียน หัวข้อ: โครงการ : ไทยจะตาย  (อ่าน 17432 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
ไม่เห็นไม่ดีตรงไหน

ผมก็ว่า มันไทยตรงไหนหว่า เหมือนกัน
บันทึกการเข้า

เห็นเค้าบอกว่า  "​ไม่​ได้​มีหน้าที่​เป็น​ตัวกำ​หนดกรอบเกณฑ์ของงานนออกแบบไทย​ใน​แขนงต่างๆ​ ​หาก​เป็น​การส่งเสริม​ ​ผลักดัน​ ​ให้​มี​ความ​ชัดเจน​ ​มี​ความ​เป็น​ไทยขึ้นทุกขณะ"


อยากถามว่าผมมองรูปแล้วผมไม่เห็นความเป็นไทยตามที่เค้าโฆษณาไว้นี่ผมผิดหรือเปล่าครับ?
มันดูออกสากลมากกว่า ตัวหนังสือยังไม่ใช่อักษรไทยเลยนี่นา


เรื่องสวยผมไม่เถียงครับ เพราะครั้งแรกที่ผมเปิดจู๋นี้มา ผมประทับใจรูปมาก มันสวย มันอาร์ต มันทำให้เราสุขใจ
แต่พออ่านคำอธิบาย ผมไปต่อกับความเป็นไทยไม่ถูกเลย

คิดว่าคนไม่เข้าใจก็น่าจะเยอะพอควรแหละถ้าเอาไปบอกใครว่านี่รูปสไตล์ไทย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 เม.ย. 2008, 11:34 น. โดย (ส)ฟิ้งซ์™ » บันทึกการเข้า

ต๊กต๋าเปิ้นเป๋นดีไค่หัว ต๊กต๋าตัวเป๋นดีไค่ไห้
ผมเข้าไปอ่านมาแล้วเข้าใจว่า ต้องการพัฒนาความเป็นไทยให้เป็นสากลน่ะครับ 
เพื่อนกำหนดแนวทางศิลปะในงานออกแบบที่มองแล้วรู้ว่าไท้ยไทย ซึ่งผมก็มองว่าอืม มันก็ใช่แฮะ  ฮือๆ~
อย่างที่ผมตอบไว้ก่อนหน้านั้นเลย ถ้ามุมมองไม่ตรงกับคนอื่นก็ขอโทษด้วยนะครับ ไหว้
บันทึกการเข้า

การมองไม่ตรงนี่แหละทำให้เราพัฒนา
บันทึกการเข้า

อ่านมุมมองของเบลก็พอเข้าใจมุมมองครับ เจ๋ง


แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ก็ขอแสดงจุดที่ผมมองนะ


ผมเข้าใจว่าศิลปะ มีคนสามประเภท สามคน เหมือนที่โน้สอุดมเคยเขียนไว้ใน GU ว่าเคยไปดูละครที่ว่ากันด้วยเรื่องนี้

คนแรกชอบเรื่องศิลปะมาก ชอบแบบมีหลักการเหตุผลอะไรก็แล้วแต่
แต่ไปซื้อภาพที่เป็นเส้นสีขาวสองสามเส้นทแยงบนผ้าใบสีขาวไว้รูปหนึ่ง

คนที่สองมาเห็นก็ไม่ชอบ รูปอะไรของมันวะ ก็ไปเถียงกับคนที่หนึ่งว่าซื้อมาทำไม แพง

คนที่สาม เฉยๆ ไม่ชอบรูปเหมือนกัน แต่ยังไงก็ได้ แค่ไม่อยากให้สองคนแรกขัดแย้งกัน


ผมเอาเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เอาไว้มองศิลปะและทุกๆ อย่างว่ามันมีหลายมุม


แต่คำโปรย หรือคำโฆษณาของงานนี้คือ พัฒนาจากความเป็นไทย ก็น่าจะมีเอกลักษณ์ของไทยเป็นจุดยืนก่อนครับ
คือพัฒนาจากลายกนกไปเป็นลายกนกแบบมีความสากลอะไรทำนองนั้นน่ะครับ

แต่นี่เห็นบอกว่า ให้มีความชัดเจนในความเป็นไทยขึ้นทุกขณะ ก็น่าจะเอางานสากลมา
แล้วทำให้รูปแบบให้ออกไทยมากขึ้น จากไทยร่วมสมัยอันก่อน ก็มาเป็นร่วมสมัยไทยอันนี้

รูปน่ะชอบ ไม่เถียงเรื่องความสวยงาม ร่วมสมัย โมเดิร์นอะไรเลย
แต่จุดที่ผมสงสัยก็คือ ผมมองหาจุดยืนของความเป็นไทยในรูปยังไม่เจอครับ

หวังว่าคงพอเข้าใจ ไหว้
บันทึกการเข้า

ต๊กต๋าเปิ้นเป๋นดีไค่หัว ต๊กต๋าตัวเป๋นดีไค่ไห้
+ พี่สฟิงค์

ชอบคำพูดพี่มาก มีจุดยืนที่แน่นอน

และอธิบายเข้าใจง่ายดีครับ

ผมก็ดูไม่ไทยนะแว้บแรก (เห็นไอ่ปากคาบบุหรี่อ่ะแล่ะ)

ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่ามองว่าเป็นไทย หรือ ผมอ่านว่าไทยเลยมองเป็นไทย ก็ไม่รู้

แต่ไม่ค่อยประทับใจรูปนี้นะ (เฉพาะรูปนี้) ไม่ชอบที่ทำไมต้องคาบบุหรี่

ผมว่ามันดูไม่สร้างสรรค์อ่ะครับ (โดนปลูกฝังมาว่าบุหรี่เป็นสิ่งไม่ดี : สลิดว่ะ) ติดแค่นี้แล่ะ


ว่าแต่ใครมีวอลเปเปอร์แบบลายไทยบ้างครับ อยากได้ หามานานละ
บันทึกการเข้า

ชื่อ Earth ครับ เรียกเอิดก็ได้ | Earthchie's Blog
นานาว่ามันไม่ค่อยไทยนะ
นึกถึงญี่ปุ่นกับจีนมากกว่า
แต่เกือบจะไทยแล้ว  กรี๊ดดดดด
ชอบตรงปาก ไม่รู้ทำไม  กร๊าก
แต่ที่แน่ๆ คือสวย  กรี๊ดดดดด

เหมือนเคยเห็นจู๋ที่คุยเรื่อง อะไรไทย ไปแล้ว
อะไรที่ไทยแล้วไม่ใช่ลายกนก ไอ้มืดหมี
บันทึกการเข้า

ยิ้มน่ารัก น้องดำ
โอ้โห สวยนะครับเนี่ย
แต่อย่างว่าครับ ชื่องาน มันแรง เลยทำให้ตัวงานดูดร๊อปๆไปนิดๆ (ไม่ไทยจะตายเท่าที่ควร)
แต่ถ้าตัดชื่องานออก โชว์ชิ้นงานเพียวๆผมว่าดีเลย


บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
กร๊าก เห็นด้วยครับ

นี่อารมณ์เดียวกะน้องสวรรค์เบี่ยงเลยนะ
คือชื่อแย่งความเด่นของงานไปแล้ว ทีนี้แหละ ไทยจะตายเอา
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
รูปทรงของลายเปลว ลายกนก ยังไม่ใช่จังหวะของมันซะทีเดียวครับ อืมมมมห์

สำหรับคนที่ไม่รู้ศิลปะแบบผม ถ้าดูรูป ก็วิจารณ์ว่า นี่มันไทยตรงไหนหว่า?

ไม่เห็นไม่ดีตรงไหน

ผมก็ว่า มันไทยตรงไหนหว่า เหมือนกัน

"โครงการ : ไทยจะตาย (THAI Style Project) ไม่ได้มีหน้าที่เป็นตัวกำหนดกรอบเกณฑ์ของงานนออกแบบไทยในแขนงต่างๆ หากเป็นการส่งเสริม ผลักดัน ให้มีความชัดเจน มีความเป็นไทยขึ้นทุกขณะ ชาตินิยม เสียมากกว่า"

ผมอยากให้มันกลิ่นอายของความเป็นไทย ไม่ใช่ไทยทั้งดุ้น ถ้าชื่อของโครงการไม่ได้ตีความหมาย หรือความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆออกมา ผมก็คงเขียนลายไทยส่งให้ชมกันแล้วครับ


วิจารณ์แบบนั้นฟังดูไม่ดีเลยเนอะ  หน้ามึน

ผมว่าชื่อดีออกนะ ไทยจะตายไป
ทำไมไทยต้องแบบเดิม รูปเดิมๆจัดองค์ประกอบเดิมๆ  กรี๊ดดดดด
คิดใหม่ ทำใหม่ ดูไทยแถมยังร่วมสมัยออกนะ  กรี๊ดดดดด

ศิลปะมันต้องพัฒนาให้มันอยู่ได้ ใช่แต่จะเก็บของเก่าแล้วปล่อยให้มันแห้งตาย 
เหมือนของญี่ปุ่นหรือของตะวันตก เค้าไม่ย่ำอยู่กับที่แต่ทำให้มันสากลเป็นที่นิยม
ผมชอบนะ คนที่พัฒนา เหมือนประกวดจิตรกรรมบัวหลวง ถ้ารูปแบบเป็นไทยเดิม แล้วแค่จัดองค์ประกอบใหม่
สวยมากมายแค่ไหน ใช่ว่าจะชนะ แต่อยู่ที่ว่าเอามาพัฒนา ความคิดสร้างสรรค์การนำเสนอ
ศิลปไทยคือการนำของเก่ามาประยุคให้ร่วมสมัย ใจจริงผมคิดแบบนั้นนะ

 ไหว้

การมองไม่ตรงนี่แหละทำให้เราพัฒนา

ผมคิดว่ามุมมองนี้ รู้สึกดีนะครับ ผมไม่ได้เข้าข้าง หรือเห็นด้วยเพราะว่ามันเป็นงานของผม เนี่ยล่ะครับต้องมีการพัฒนา ทั้งการพูด การจา ฯลฯ ถึงได้มีวิชาที่เกี่ยวกับการสื่อสารออกมาให้ชนชาวโลกได้อ่านกันเยอะแยะมากมาย

ส่วนหลายๆความคิดนั้นก็ออกไปทำนองเดียวกับด้านบน

จริงๆแล้วผมก็ไม่อยากมาชี้แจงรายละเอียดปลีกย่อยมากมายหรอกครับ แต่ว่าถ้าชี้แจงแล้วเกิดความสบายใจก็น่าจะดี เอาเลยละกัน

Key Visual เรื่องของไทย (ที่ผมคิดนะ...ย้ำที่ผมคิด)
     1. ความแออัดยัดเยียด คือ ผมมองว่าคนไทยชอบอะไรที่มันแออัดหรือแน่นๆ เช่น
         - ชุมแออัด (อันนี้คงเลือกไม่ได้)
         - หนังสือพิมพ์ที่ไม่มี Space
         - ลายจิตรกรรมไทยบนฝาผนัง
     2. เรื่องของการใช้สี
         - สีสันที่ค่อนข้างทมึนๆ เพราะว่าจิตรกรรมไทยส่วนมากใช้สีฝุ่น หรือไม่ก็ปิดทอง
     3. การประดิษฐ์ประดอย
         - สถาปัตยกรรม
         - จิตรกรรม
         - ประติมากรรม
         - อาหารไทย ทั้งคาวหวาน
อ่านดูแล้วทะแม่งๆ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับงานของผม ก็ผมได้แนวความคิดมาจากข้างต้นนี้นะครับ เรื่องของความไทยๆ ไม่เชื่อลองหาดูได้เลย 555+
         
Main iDea
     ผมมองว่า ผมยังไม่เคยทำงานเขียนภาพประกอบประเภทนี้มาก่อนเลย ที่ออกไทยๆ (ที่ผมรู้สึกคนเดียวก็ได้) ผมเลยอยากให้มันเป็นสากลอย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้น อยากให้คนต่างชาติเป็น แล้วรู้สึกนิดๆว่ามันเป็นไทย แต่ในความเป็นไทยนั้นน่ะที่เขาเคยเจอมันไม่ใช่แบบนี้...เข้าใจมั๊ยครับ เพราะว่ามันเป็นลายไทยๆ ที่ผมค่อยๆพัฒนามาเป็นของผมเอง!
     แล้วเรื่องภาพประกอบเนี่ย ผมเป็นคนสูบบุหรี่ แล้วจะเห็นบุหรี่ใช่มั๊ยครับ ผมยังอยากใส่ยี่ห้อกรองทิพย์ลงไปเลย แต่ไม่อยาก เด๋วโดนด่า โดนว่า ว่าโฆษณาให้กับบุหรี่ 555+ แล้วควันที่พ่นออกมาน่ะมันคือ G27 ก็ชื่อผมนั่นเอง

ยังไงขอบคุณทุกท่านจริงๆนะครับ แต่ละคนมีมุมมองที่น่าขบคิดมากๆ เยี่ยมครับ เว็บนี้ ผมล่ะชอบจริงๆ 555+

ถ้ายังไงช่วยร่วมโปรเจ็กกันสนุกๆด้วยนะครับ ถือว่าคนไทย ถือว่าอาชีพเดียวกันก็ได้

ถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะทำครับ เรื่องพรรณนี้

ด้วยความเคารพ ^_^  ลันล้า ไหว้
บันทึกการเข้า

กำขี้ดีกว่ากำตด แต่ถ้ากำสดๆ กำตดดีกว่าครับ
อ้อผมได้ Reference มาจากกลุ่ม 8e88 นะครับ  (แจ๋ว แจ๋ว)
บันทึกการเข้า

กำขี้ดีกว่ากำตด แต่ถ้ากำสดๆ กำตดดีกว่าครับ
แหม ถ้าอธิบายกันซื่อๆ ตั้งแต่แรกแบบนี้ก็คงเป็นที่น่ารักแล้วแหละครับ เจ๋ง
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
อืม คิดอะไรได้หลายอย่างเหมือนกัน
เคยเอางานไปให้คนสอนภาพประกอบที่วิทยาลัยศิลปะแห่งนึงดู
เขาสงสัยว่า ทำไมทุกคน ไม่ว่าจะมาจากประเทศไหนในโลก
ทำงานออกมาเหมือนกันหมดเลย

มันเป็นไปไม่ได้ แต่ละคนเกิดมาจากแต่ละประเทศ
เติบโต หล่อหลอมมาโดยวิถีชีวิตคนละแบบ ศาสนาคนละศาสนา
เพลงคนละเพลง รสนิยมทางความงามคนละอัน
ประสบการณ์ชีวิตแต่ละคนยิ่งไม่ต้องพูดถึง ไม่เหมือนกันแน่ๆ
ทำไมถึงได้ทำงานกราฟิก ภาพประกอบ ออกแบบออกมาเหมือนกันหมดเลย

อืม เป็นคำถามที่น่าหาคำตอบเหมือนกันนะครับว่าทำไม

เขาไม่อยากได้คนที่ทำงานแบบอังกฤษๆโหลๆเพิ่มขึ้นมาสักคนหรอก
แค่นี้ก็ล้นประเทศเค้าแล้ว ฟังแล้วก็ตอบไปเท่าที่คิดได้ตอนนั้น
ก็กลับมาคิดดูหลายตลบเหมือนกัน (พอจะนึกคำอธิบายออกบ้างแหละนะ
แต่มันยังตีๆกันอยู่)


ส่วนงานของคุณจี ได้อ่านวิธีคิดแล้วก็เข้าใจยิ่งขึ้น
จริงๆที่เห็นงานผมก็เข้าใจว่านี่คือวิธีการตีความ
ในแบบของคุณจีนะครับ ก็คิดว่ามันดูแล้วเป็นไทยแหละ
เรื่องสวยนั้นไม่ต้องพูดถึง สุดยอดอยู่แล้ว
แล้วผมก็มองว่าเป็นไทยแต่แรกนะ แต่ก็คิดอยู่ว่าการเอาลายไทยมาดัดแปลง
เป็นวิธีการที่ตรงไปตรงมาไปสักนิด รู้สึกเหมือนมันเป็น
วิธีการในเชิงทัศนะอย่างเดียว คือใช้อะไรที่สามารถย้ำชัดได้ว่าคือไทย
ซึ่งก็คือลายไทยหรือศิลปะไทยดั้งเดิมมาดัดแปลง
วิธีคิดที่คุณจีอธิบาย ก็เข้าใจชัดนะครับ ว่าเน้นในแง่ของทัศนะ
เพื่อกำหนดขอบเขต-บอกข้อความของงานให้ชัดเจนตรงไปตรงมาที่สุด

คิดว่าในงานนี้คงจะมีงานมากมายหลายแบบ
ทั้งการตีความในระดับทัศนะ หรือเลยไปถึงชุดความคิดให้ดูกันแหละ
ไอ้ระดับชุดความคิดที่ว่า ก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่ามันมีอยู่ไหม กร๊าก
เราไม่ใช่ญี่ปุ่น ไม่ใช่สวิส ไม่ใช่บาวเฮาส์นี่นา
แต่คงมีสักท่านเสนอมุมมองมาแหละผมว่า


บันทึกการเข้า

I ROCK , THEREFORE I AM
ขอคิดด้วยคนนะคะ
กิ๊พรู้สึกว่า ของแบบน้ีมันต้องใช้ปริมาณค่ะ
เพราะคิดว่า ความเป็นไทย
มันเป็นจิตวิญาณรูปแบบหนึ่งค่ะ
แต่ความเป็นไทยนี่ น่าจะต้องเกิดจาก จิตวิญญาณของคนไทย
คือต้องประกอบด้วยประชาชนกลุ่มหนึ่ง ที่มีบริบททางสังคมร่วมกันแบบหนึ่ง ที่เรียกว่าความเป็นไทย
แล้วแต่ละคนก็เอาบริบทรอบตัว หรือประสบการณ์ หรือคำบอกเล่าในสังคม นั้นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต

กิ๊พจึงไม่เชื่อว่า ถ้ามีชาว นาอูรู(ยืมชื่อมาใช้นะ กิ๊พชอบนะประเทศนี้)
หนึ่งคน ทำงานศิลปะ ที่เค้าบอกว่า นี่แหละคือความเป็นนาอูรู
ถึงแม้มันจะแสดงความเป้นนาอูรูแค่ไหน เราก็ไม่อาจตัดสินได้ จริงไหมคะ?
เพราะเขาเล่ามันจากมุมมองวิถีชีวิตของเขา ที่กลั่นกรองมาจาก วิถีชีวิตของคนอื่นๆในสังคมที่ทับซ้อนกันมากมาย

ในแง่ภาพประกอบที่ดูไทยนี่ก็เหมือนกันค่ะ
กิ๊พไม่เชื่อว่า จะมีสูตรสำเร็จบางประการ ที่เราเอามาใช้บอกว่า นี่ไทย นี่ไม่ไทย
แต่มันขึ้นกับบุคคลมากกว่า

จึงย้อนกลับมาที่ปริมาณอีกครั้ง

ถ้าเกิดมีงานที่มุ่งเน้นจะสะท้อนวิถีชีวิต หรือสะท้อนความเป็นไทยออกมาจำนวนมากขึ้น
ความเป็นไทยซึ่งอาจจะเป็นจุดร่วมของหลายงาน หรือเป็นจุดเด่นของบางงาน
ก็จะชัดเจนขึ้นเรื่อยๆในที่สุด

เพราะทุกคนต่างพยายามสะท้อนความเป็นไทยในแง่มุมของตนเอง
คนละชิ้นสองชิ้น ความเป็นไทยที่เป็นภาพรวมก็น่าจะชัดเจนขึ้นเอง ไม่ต้องไปหาที่ไหนหรอกค่ะ

มันมีเศษเสี้ยวในตัวพวกเราทุกคนอยู่แล้ว ยิ้มน่ารัก
บันทึกการเข้า
อืม...ก็น่าจะใช่ ในแง่ของหลักการนะครับ

แล้วกีอาจจะมีส่วนจริงที่สามารถจะเป็นอย่างนั้นได้
ก็เลยอยากให้เข้าใจในตรงนี้ ถ้าเกี่ยวกับเรื่องของ "ปริมาณเนี่ย"

"โครงการ : ไทยจะตาย (THAI Style Project) ไม่ได้มีหน้าที่เป็นตัวกำหนดกรอบเกณฑ์ของงานนออกแบบไทยในแขนงต่างๆ หากเป็นการส่งเสริม ผลักดัน ให้มีความชัดเจน มีความเป็นไทยขึ้นทุกขณะ ชาตินิยม เสียมากกว่า"

ผมถึงต้องชวนหลายๆคนมาร่วมทำไงครับ  ไหว้
บันทึกการเข้า

กำขี้ดีกว่ากำตด แต่ถ้ากำสดๆ กำตดดีกว่าครับ
หน้า: 1 [2] 3 4
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!