ต้องอ่านกระทู้นี้ในโต๊ะเฉลิมไทย เป็นกระทู้แนะนำอยู่ตอนนี้ ต้องช่วยๆกัน
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6468052/A6468052.htmlร่วมรณรงค์ "แจ้ง 1584 ปรามแท๊กซี่แย่ๆ ให้หมดไปจากสังคมไทย" !? เชื่อว่า หลายคนในห้องนี้ ต้องเคยเจอกับประสบการณ์เช่นนี้มาก่อน ...
"ไม่ไปอ่ะน้อง พี่ต้องเอารถไปส่งอู่แล้ว"
"ปิดมิเตอร์ ไปมั๊ย"
"ไม่ไป ไกล ไม่มีปั๊มแก้ส"
ฯลฯ และอีกสารพัด สาเหตุที่ พี่ๆคนขับแท๊กซี่เค้าจะยกขึ้นมาอ้าง ไอ้เหตุผลเหล่านั้น มันก็พอฟังขึ้นอ่ะ ถ้าพี่เค้าจะไม่เลยจากเราไปแล้วไป รับฝรั่งที่ยืนอยู่ข้างๆอ่ะ -_-"
ถึงตอนนี้ ปัญหา แท็กซี่เลือกรับผู้โดยสาร ถือเป็นปัญหา ที่เติบโตขึ้นทุกขณะ ผันผวนกับ การรณรงค์ ลดการใช้รถส่วนตัว เพื่อประหยัดน้ำมัน
"ก็ถ้าไม่ให้ใช้รถส่วนตัว แต่แท็กซี่มันไม่รับ จะให้ทำไงเล่าครับ !?"
ประสบการณ์ตรงส่วนตัว
- เคยยืนเรียกแท็กซี่ติดต่อกัน 32 คัน ในซอยสุขุมวิท 11 ไม่มีคันไหนรับเลย ซ้ำร้าย มีถึง 25 คัน ที่เลยจากเรา ไปรับฝรั่งขึ้นรถหน้าตาเฉย ทั้งๆที่บางคัน เพิ่งบอกกับเราว่า "ต้องเอารถไปเข้าอู่!?" -*-
- เคยเดินถามแท็กซี่ ที่จอดรอรับผู้โดยสาร ตรงทางลงสถานีรถไฟฟ้า หมอชิต ตั้งแต่ หัวแถว จนถึงคันสุดท้าย ข้ามเลย ไปถึงรถที่จอดรออยู่กลางถนน (เสี่ยงชีวิต ข้ามไปถาม) .... ไม่มีใครไหนสักคันจะยอม ไปส่งเรา ซ้ำ รถที่เราไปถามมาแล้วทุกคัน ออกตัวไปพร้อมผู้โดยสารทันที ที่ฝรั่ง ชาวต่างชาติเป็นคนเรียก ... -*-
ทำไม ๆๆๆๆๆๆๆๆ ????? คำถามมากมายเกิดขึ้นในหัว ..
"ทำไมมันไม่รับเรา_่ะ?"
"ทำไมมันรับแต่ฝรั่ง_่ะ?" "มีเงินให้นะเฮ้ย?"
"แล้วมันจะจอดกันทำไม_่ะ?"
"ทำไม ไม่นับถือ เคารพในอาชีพของตัวเองกันมั่ง_่ะ?" "ฯลฯ"
คำถามสุดท้ายที่ผุดขึ้นมาในหัว
"แล้วเราจะทำอะไรได้ !?" .......
และแล้ว วุฒิปัญญาพลันบังเิกิด... หลังจาก รายการ เรื่องจริงผ่านจอ เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา นำปัญหานี้มาตีแผ่...
"1584" 1584 คือคำตอบของคำถามที่ว่า ....
อาจมีหลายคนงง ว่ามันคือเบอร์อะไร ก็ขออธิบายให้ทราบคร่าวๆ ตรงนี้นะครับ
1584 คือ สายตรงของ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ นั่นเองครับ โดยศูนย์ฯนี้ จะมีหน้าที่ความรับผิดชอบดังนี้ครับ
1 ดำเนินการเกี่ยวกับการรับเรื่องร้องเรียน จากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากการใช้บริการรถสาธารณะ และสื่อมวลชนแขนงต่างๆ
2 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนต่างๆ และตามตรวจสอบข้อเท็จจริง ตลอดจนแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน หลังจากที่ได้รับแจ้งเหตุ
3 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน และรายงานผลการดำเนินการให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการคุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะทราบ
อันนั้นเป็นหน้าที่ ที่ทางศูนย์ฯเค้าระบุไว้ แต่ขั้นตอนการทำงาน เท่าที่ทราบ จากรายการฯก็คือ
1. รับเรื่องร้องเรียน
2. แจ้งไปยังอู่ของรถคันนั้น ให้เจ้าของรถมาไต่สวน หากผิดจริง มีโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท
3. หากเจ้าของรถ ไม่มาติดต่อดำเนินการ จะถูกยกเลิกการต่อใบขับขี่
4. หากเจ้าของรถ กระทำความผิดซ้ำซาก อาจถูกเพิกถอน ใบอนุญาตขับขี่ได้
...................
นี่แหละครับ หนทางแก้ไข ซึ่งอาจเป็นหนทางเดียว สำหรับประชาชนตาดำอย่างพวกเราก็ได้ ร่วมกัน แจ้ง 1584 ทุกครั้ง เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นเถอะครับ
เสียงเดียว มันอาจทำอะไรไม่ได้มากก็จริง แต่หากพวกเรา หลายๆ เสียง ร่วมมือกัน เชื่อแน่ว่า มันจะต้องเกิดผลดีอะไรสักอย่างขึ้นแน่นอนครับ ....
ขอบคุณครับ -/\-
ปล1. ผมกะจะไป ตามจุดที่แท็กซี่ไม่รับผมอีกครั้ง พร้อมโทรไปยัง 1584 แล้วเดินไปถามพี่แท็กซี่ทีละคันเลย คันไหนไม่ไป ก็แจ้งมันตรงนั้น (แต่คงต้องแอบๆหน่อย อย่าให้พี่แท็กซี่เค้ารู้ว่า เราร้องเรียนเค้า พี่เค้าท่าทางพวกเยอะ555+)
ปล2. ผมทราบ ว่าแท็กซี่ดีๆมีเยอะ แต่การรณรงค์ของผมในครั้งนี้ ก็อย่างที่ผมบอกไว้ตั้งกะหัวข้อกระทู้ "เฉพาะแท็กซี่แย่ๆ"เท่านั้น
ปล3. ที่ตั้งกระทู้ในห้องนี้ เพราะผมเล่นห้องนี้เป็นหลัก และเชื่อว่า หลายๆคนในห้องนี้ ต้องเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นแน่ อีกประการ เรื่องนี่้เป็นผลต่อเนื่องมาจาก รายการโทรทัศน์ที่ผมได้ดู ก็เลยคิดว่า มันคงเกี่ยวแน่
จากคุณ : ฟาฬ - [ 29 มี.ค. 51 10:04:54 ]