หน้า: [1]
 
ผู้เขียน หัวข้อ: งงเรื่อง level (depth) ครับ~~  (อ่าน 4545 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
เท่าที่อ่านมา object ใน flash ทุกตัวจะถูกแบ่งโซนแบ่งชั้นด้วย level ใช่มั้ยครับ คริคริ

คำถาม : แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า object ตัวไหน อยู่ตรง level ไหน และที่สำคัญ จะอ้างอิงถึงได้อย่างไรครับ งง

ปล.แล้วถ้าหากคนที่ถนัดเขียน main frame ตัวเดียว แต่มี mc ย่อย กระจุกอยู่ข้างในเป็นพันๆตัว งี้เวลาอ้างอิงไม่ขี้แตกกันหรอครับ ง่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ก.พ. 2008, 16:01 น. โดย =[-L-]= » บันทึกการเข้า

ก้าวแรกที่พลาดพลั้ง คือก้าวหลังที่มั่นใจ ก้าวแรกที่เสียไป คือก้าวใหม่ที่ได้มา...
http://www.f0nt.com/forum/index.php/topic,11542.30.html
ลองไล่อ่านดูครับ น่าจะพอกล้อมแกล้ม เรื่อง depth


ถ้ารับเขียนงานได้ระดับ ต้องใช้ MC เป็นพันๆตัว ผมว่าเขาคงแก้ปัญหาได้ครับ
มีวิธีหลากหลาย ทั้งคลาสอีก โอ๊ย สารพัด
บันทึกการเข้า

 ฮือๆ~

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ก้าวแรกที่พลาดพลั้ง คือก้าวหลังที่มั่นใจ ก้าวแรกที่เสียไป คือก้าวใหม่ที่ได้มา...
เท่าที่อ่านมา object ใน flash ทุกตัวจะถูกแบ่งโซนแบ่งชั้นด้วย level ใช่มั้ยครับ คริคริ

คำถาม : แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า object ตัวไหน อยู่ตรง level ไหน และที่สำคัญ จะอ้างอิงถึงได้อย่างไรครับ งง

ปล.แล้วถ้าหากคนที่ถนัดเขียน main frame ตัวเดียว แต่มี mc ย่อย กระจุกอยู่ข้างในเป็นพันๆตัว งี้เวลาอ้างอิงไม่ขี้แตกกันหรอครับ ง่ะ

   ขออนุญาติช่วยตอบนะครับ  ผมเข้าใจว่าที่คุณ L ถามน่าจะแบ่ง 2 อย่างคือ 1. level กับ การอ้างถึง object ของ Movieclip

   1. level หรือ depth ที่คุณ L กล่างถึงก็คือการซ้อนทับกันของ object ที่อยู่ใน stage เดียวกัน

   แต่ ถ้าถามว่าอ้างอิงได้อย่างไร น่าจะเป็นอีกประเด็นนึง
 
   2. การที่เราจะเขียน flash ที่มี object หลายตัวนั้นโดยส่วนมากจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตั้งชื่อให้กับ mc ที่ใช้

   เพื่อใช้ในการอ้างอิงหรือเพื่อให้ง่ายในการเขียนโปรแกรม

   สำหรับการอ้างอิง mc ใน flash นั้นมีอยู่ง 2 อย่างคือแบบ absolute path และแบบ relative path ซึ่งต่างกันอยู่พอสมควร
 
  แต่สามารถใช้ได้ทั้งสองแบบ โดยส่วนตัวผมแนะนำให้ใช้  relative path เพราะจะทำให้งานที่ใช้ mc เยอะๆ แก้ไขได้ง่าย

  ป.ล. ผมขอติดรายละเอียด เรื่องการอ้างแบบ absolute path กับ relative path แบบละเอียดไว้ก่อนนะครับ ขออนุญาตตอบเท่านี้ก่อน
   
  หวังว่าคงเข้าใจดีขึ้นนะครับ  (อิอิ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 ก.พ. 2008, 15:07 น. โดย NaIGaMPonG » บันทึกการเข้า

์NY Together
ขอบคุณมากครับผม ไหว้

ก็ประมาณนั้นคับ แบบว่าที่ผมสงสัยนี่คือ ถ้าเรามี object หลายๆตัวใน mc เดียวกันแล้วเนี่ย

นอกจากเราจะต้องอ้างอิงชื่อ(ซึ่งต้องต่างกันอยู่แล้ว) จะต้องอ้าง level หรือชั้นของ object นั้นๆ ด้วยใช่มั้ยครับ งง

สมมติว่าผมอ้างอิงชื่อ mc_x

ใน mc_x มี mc_y และก็ mc_z อยู่

ใน mc_y มี object ต่างๆ ประมาณ 10 ตัว อะไรเงี้ย

เวลาอ้างอิงเพื่อนำไปใช้งาน มีการตรวจสอบได้อย่างไรหรอครับ เฮ้ย!?

ปล.เขียนเอง งงเอง อี๋~
บันทึกการเข้า

ก้าวแรกที่พลาดพลั้ง คือก้าวหลังที่มั่นใจ ก้าวแรกที่เสียไป คือก้าวใหม่ที่ได้มา...
     
    ความจริงมันขึ้นอยุ่กับว่าคุณต้องการให้ object มันทำอะไรครับ

   จากทีอ่านดูผมว่าคุณ L อาจจะยังสับสนอยู่นิดหน่อย ความจริง depth นั้นเป็นเพียง คุณสมบัติของ object

    ซึ่งก็เหมือนกับคุณสมบัติอื่น เช่น ._x, ._y ซึ่งก็เป็นการบอกตำแหน่งของ object ใน stage นั้นๆ

    depth ก็เป็นการบอกว่า object ตัวนั้นๆ อยู่เหนือหรือล่าง object อื่นๆ 

   ถ้าถามว่าต้องการอ้างอิงเพื่อนสั่งให้ object นั้นๆ ทำงานอะไร ก็ไม่จำเป็นต้องอ้างถึงคุณสมบัติ depth ครับ
บันทึกการเข้า

์NY Together
แต่ถ้ามีการทับซ้อนเกิดขึ้น
เรื่อง Depth ก็จะมาเกี่ยวข้อง
บันทึกการเข้า


   ใช่แล้วครับ  อืมมมมห์
บันทึกการเข้า

์NY Together
ขอบคุณครับที่ชี้แนะ ลันล้า
บันทึกการเข้า

ก้าวแรกที่พลาดพลั้ง คือก้าวหลังที่มั่นใจ ก้าวแรกที่เสียไป คือก้าวใหม่ที่ได้มา...
หน้า: [1]
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!