หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7
 
ผู้เขียน หัวข้อ: จะใช่คำสองคำนี้ยังไง  (อ่าน 23306 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
แล้วสรุปคนโพสกระจู๋เข้าใจหรือยังคะ
บันทึกการเข้า

กลับมาแล้วเฟร้ย แย้ก!

(ไม่)รัก(แล้ว)นะ  ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

http://www.head2toeshop.com เครื่องสำอาง อาหารเสริม


อีกหน่อยเธอคงเข้าใจ  หมีโหด~
บันทึกการเข้า

Las Noches Rubicundior
 ฮือๆ~
บันทึกการเข้า


ว่าอะไรสำคัญไปกว่า กว่าคนที่รักเธอ
บันทึกการเข้า

เราจะต้องการอะไรมากมายไปกว่า อะไรมากมาย
อะไรสำคัญไปกว่าคนที่รักเธอ


สมบัติพัสถานของคนที่รักเธอ...
บันทึกการเข้า

ถูก!!
บันทึกการเข้า

กินรอบวง
ความรัก เอามาล้างน้ำกินให้อิ่มไม่ได้
บันทึกการเข้า

เพราะฉะนั้นชีวิตขาดความรักได้ แต่ขาดอาหารไม่ได้ ชิ
บันทึกการเข้า

http://www.head2toeshop.com เครื่องสำอาง อาหารเสริม
ขาดความรักครับ  หมีโหด~/
บันทึกการเข้า
ขาดความรักครับ  หมีโหด~/

รวยสิ
เลือกได้  คริคริ
บันทึกการเข้า

ใช่ รวยเท่านั้นจะเลือกได้

โดยเฉพาะคนหน้าตาอย่างผม  ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

Everyone have their own misery. So do I
Please don't give me another!!!
คือผมสงสัยว่า ทำไมบางคน ถึงใช้คะ ค่ะ ผิดกันตลอด

เลยเข้าไปฅนค้นฅน ที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง ได้รายละเอียดมาไม่มาก เพราะไปได้วันเีดียว

ได้คุยกะคุณครูท่านหนึ่งชื่อว่า  มณี  ศักดิ์เพชร ( ครูแก้ว )

พบว่า

สมัยนี้การสอนอ่านออกเสียง ตามหลักสูตรใหม่ ไม่สอนให้ผันเสียงวรรณยุกต์+สระ

ตามที่เราเคยเรียนมา ครูเค้าจะสอน

กอ อา กา

กอ อา กา ไม้เอก ก่า

กอ อา กา ไม้โท ก้า

กา ก่า ก้า ก๊า ก๋า

แต่ปัจจุบัน  สอนให้จำเป็นคำๆไปเลย

เขียน กา บนกระดาน แล้วอ่านให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนอ่านตาม  "กา"   
เขียน ขา บนกระดาน แล้วอ่านให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนอ่านตาม  "ขา"   

เด็กก็จะจำได้ ว่าคำนี้นะ กา คือ อ่านว่ากา

คล้ายๆแบบภาษาอังกฤษ  ant  อ่านว่า แอ้นท์ ซึ่งฝรั่งไม่มาสะกดเสียง ผันวรรณยุกต์ " เอ เอ็น ที  แอ้น" แบบนี้ไม่มี 

คำยากๆ ก็จะวงเล็บคำอ่านไ้ว้ เช่น ปฎิบัติ อ่านว่า ปะ-ติ-บัด

ข้อดีคือ เด็กจะอ่านหนังสือได้เป็นเร็วมาก แต่ข้อเสีย คือเด็กจะผันเสียงวรรณยุกต์ไม่เป็น
แล้วเจอคำที่ไม่เคยเจอ เด็กจะอ่านไม่ได้ในทันที คือต้องอ่านให้ฟังก่อนรอบนึงก่อน ถึงจะรู้ว่าไอ้คำนี้มันอ่านว่าอย่างไร
เช่น " โพชฌงค์ " ถ้าเด็กที่เรียนแบบสะกดคำมา จะ สะกด แล้วก็อ่าน เป็น โพด-ชง (ถูกหรือเปล่าไม่รู้ สะกดอ่านไว้ก่อน) 
แต่เด็กที่ เรียนมาโดยวิธีจำคำ ก็จะหยุดนิ่ง ไม่อ่าน เพราะไม่รู้ว่าอ่านว่าอะไร

ซึ่งมีผลต่อเนื่องทำให้ถึง
การใช้คำที่มีวรรณยุกต์ ซึ่งมีรูปคล้ายกัน คะ ค่ะ ทำให้เกิดความสับสน
เพราะเด็กเรียนรู้จากการจำ  ไม่ใช่จากการสะกดและการผันเสียง

แต่การเรียนการอ่านแบบจำรูปคำเด็กบางคนก็ไม่สามารถเรียนรู้ได้
ครูแก้วก็ต้องกลับไปสอนพิเศษให้เด็กกลุ่มนี้ เหมือนสมัย ตอนครูสาวๆ นั่นคือ การสะกดคำ และ การผันเสียง

จึงเป็นเหตุผลบางส่วน(ซึ่งผมว่ายังมีเหตุอื่นอีก) ของการใช้ คะ ค่ะ สลับกัน

โอ้ว...นี่มันเป็นวาระแห่งชาติเลยนะเนี่ย


การสอนในระยะปฐมวัย สอนให้เด็กคนนึง อ่านออก เขียนได้ บวกลบเลขเป็นเนี่ยนะครับ
ผมว่ามันยากกว่า สอนแคลคูลัส สอนโมเดิร์นฟิสิกส์ในระดับมหาลัยอีกนะครับ

จบการรายงานข่าว จาก โรงเรียนทองประสาทเวทย์ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี
ขอบคุณครูแก้วที่ให้ข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า

กินรอบวง
ชอบครับ เหมือนดูรายงานข่าว

น่าจะมีลงท้ายว่า  "นะ.. จะบอกให้" ด้วย หมีโหด~
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>

A Long Patience: Wish Us Luck (and Happy Anniversary)
ก็นั่นแหละที่ตูบ่นมาหลายทีแล้วในจู๋วิบัติ
ว่าเดี๋ยวนี้เขาไม่สอนให้เด็กผันเสียง ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!