หน้า: 1 2 3 4 5 [6] 7 8 9 10 11 12 13 ... 31
 
ผู้เขียน หัวข้อ: อนุบาลงาน ActionSctipt  (อ่าน 311007 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
 ทำดีได้เท่านี้ครับ  อืมมมมห์

บันทึกการเข้า

สู่ความโดดเดี่ยว อันไกลโพ้น


ได้แล้ว   กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด

 เหวอ เหวอ เหวอ เหวอ แม่นโคตรๆ  หมีโหด~
บันทึกการเข้า



 กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด จำตำแหน่งไว้นะครับ แล้วกะๆ เอา
บันทึกการเข้า

เราจะต้องการอะไรมากมายไปกว่า อะไรมากมาย
ไม่โชว์หรอก  ชิ ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>

A Long Patience: Wish Us Luck (and Happy Anniversary)
 ฮือๆ~

ยังไม่ถูกเลย
บันทึกการเข้า

จ๊าบ  เจ๋ง
บันทึกการเข้า

ในหมู่คนตาบอด คนตาบอดข้างเดียวได้เป็นราชา
กี๊ซ กรี๊ดดดดด


บันทึกการเข้า

ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม
แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำ
ว่าครั้งนึงเคยก้าวไป...
กี๊ซ กรี๊ดดดดด








 เหวอ เหวอ เหวอ เหวอ มาอีกคนแล้วววววววว


คราวหน้าจะทำให้ยากๆ  หมีโหด~
บันทึกการเข้า

 เจ๋ง สุดยอดเลยครับพี่
บันทึกการเข้า

ก่อสร้างกับทำลาย เหมือนที่ลงมือ ต่างที่การกระทำ
random() , Math.random() , แรนด้อม , สุ่มค่า   (เหงื่อแตกพลั่ก)

มาแรนด้อมกันเถอะ  ลันล้า

สคริปในการแรนด้อม มี แบบง่ายๆ กับแบบยุ่งยากแต่ใช้งานใด้กว้างกว่า

โดย

แอบอ้าง
random(2) //จะสุ่มออกมา 2 ค่า คือ 0 และ 1 คือมันจะเริ่มจากค่า 0

แอบอ้าง
random(5) //จะสุ่มออกมา 5 ค่า คือ 0 - 1 - 2 - 3 - 4

ถ้าอยากให้เริ่มสุ่มค่าจาก 1 ก็

แอบอ้าง
random(5)+1 //จะสุ่มออกมา 5 ค่า คือ 1 - 2 - 3 - 4 - 5

ทดสอบง่ายๆโดย

- วาดปุ่มหนึ่งอัน ตั้งชื่อว่า _btn
เขียนสคริปที่เฟรม 1

แอบอ้าง
_btn.onRelease=function(){ //สร้างฟังชั่นการกดปุ่มให้กับ _btn "เมื่อกดแล้วปล่อยปุ่มนี้"
   var n:Number = random(5)+1; // สุ่มค่าระหว่าง ( 0 - 4 ) แล้วบวกด้วย 1 จึงส่งค่าให้ n
   trace(n);                                 // output ดูผล
};

ลองกดดูครับ  ลันล้า

ทีนี้มาแบบยุ่งยากกันแต่ใช้งานได้กว้างกว่า

การแรนด้อมอีกแบบที่ดูไฮโซโก้เก๋ เขียนแล้วทำให้ดูแมน เท่ห์มากๆ  โวย

แอบอ้าง
Math.random()


Math.random() จะสุ่มค่าระหว่าง 0 <= n < 1 คือประมาณ 0 ถึง 1  ประมาณนั้น  ไอ้มืดหมี

แอบอ้าง
//นี่คือค่าที่ลองสุ่มมาโต้งๆโดย  trace(Math.random())
0.0668929731473327
0.488828447181731
0.326484804507345
0.828786731231958
0.562446332536638
0.105749536305666
0.14902024064213
0.542757675983012
0.0336807980202138
0.854372425936162
0.229754942003638
0.696945054456592
0.994662169367075
0.524953804910183


ดูแล้วหลายๆท่านอาจจะถามว่า แล้วมันเอามาเหียกอะไรได้วะนั่น  ไอ้มืดหมี นั่นน่ะสิ
เลยลองไปเปิด help แล้วก้อปมาแปะให้ดู

แอบอ้าง
function randRange(min:Number, max:Number):Number {
    var randomNum:Number = Math.floor(Math.random() * (max - min + 1)) + min;
    return randomNum;
}


 กร๊าก งงอ่ะดิ่ ผมยังงงเล้ยยยย
อีฟังก์ชั่นตัวอย่างนี้ เป็น "ฟังก์ชั่นสุ่มค่าระหว่าง" ลองดูวิธีใช้ง่ายๆ (ไม่อธิบายโค้ดตัวนี้นะลองเดาๆกัน ไอ้มืดหมี )

วิธีใช้คือ

แอบอ้าง
var n:Number = randRange(4, 11)
    trace(n);


จากตัวอย่าง มันก็จะ output ออกมาระหว่าง  4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 - 11
ก็ก้อปไว้ใช้เลยไม่หวงครับ  ยิ้มน่ารัก

ทีนี้มาอธิบายวิธีใช้อี Math.random() กัน แบบง่ายๆนะ หนูก็ไม่ค่อยเชี่ยวอีตัวนี้เท่าไรนัก

ในเมื่อมันแรนดอมค่ามาเป็นทศนิยมหลายตำแหน่ง เราลองคูณมันสักหน่อยเพื่อให้ค่ามันมากขึ้นแล้วดูผล
แอบอ้าง

trace(Math.random()*10);

1.40259014908224
9.36946127098054
4.92358196061105
0.599591666832566
2.37592985853553

อาาาาา ลองคูณด้วย 10 เราเห็นอะไรมากขึ้นแล้วววว แต่ยังมีทศนิยมยั้วเยี้ยอยู่

เราลองมาตัดเศษทศนิยมกันด้วย

แอบอ้าง
Math.floor()

รวบรัดล่ะนะ เวลาใช้จริงก็

แอบอ้าง
Math.floor(Math.random()*10) // แบบนี้เราก็จะได้จำนวนเต็มล่ะครับ จะแรนดอมค่า 0 - 9

อ้าวเฮ้ย  เฮ้ย!? ก็เหมือนกับอันนี้น่ะสิ random(10)  ใช่ครับเหมือนกัน  ง่ะ

(เท่าที่ความรู้ผมมีนะ)
จากตัวอย่างที่ผ่านมา จะเห็นใด้ชัดๆเลยล่ะว่า Math.random() ทำอะไรได้เยอะกว่า แรนดอมค่าเป็นทศนิยมได้
คือมันจะละเอียดกว่าครับ  ไอ้มืดหมี เอาง่ายๆแค่นี้ละกัน (จริงๆรู้ไม่ค่อยเยอะเกี่ยวกับตัวนี้เท่าไร ใครจะอธิบายเพิ่ม ช่วยหน่อยครับ)

แรกๆเราจะมาใช้ random() กันก่อนครับเอาง่ายๆ ไม่ต้องคิดมาก
ตัวอย่างแรนด้อมง่ายๆ

สร้างดวงดาวนับพันเพียงหนึ่งคลิก
- สร้าง mc จากต้นแบบ มา 1000 ตัว
- แรนด้อมพิกัด _x _y
- แรนด้อมสเกล

<a href="http://img2.f0nt.com/flash/0193d2dc3268a886aeca7c3815c86257.swf" target="_blank">http://img2.f0nt.com/flash/0193d2dc3268a886aeca7c3815c86257.swf</a>


ส่วนอันนี้ เพิ่มวิ่งๆแล้วจางหาย

<a href="http://img2.f0nt.com/flash/dff020ed4baa1b54566f5b34c548576b.swf" target="_blank">http://img2.f0nt.com/flash/dff020ed4baa1b54566f5b34c548576b.swf</a>

คราวหน้าเราจะทำแบบฝึกหัดกันครับ
บันทึกการเข้า

อ๊ากกกก หื่นนนนน โอ้ว ล้ำมากครับ++
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ


ฟังก์ชั่น random มีข้อควรระวังสำหรับคนที่ต้องการ random จริงๆ นะครับ

เพราะว่าถ้าลองสังเกตดูดีๆ ค่าที่ random ได้จะเป็น pattern เดียวกันหมดถ้าลอง random แล้วพิมพ์ออกมาเยอะๆ จะเจอว่า

ค่าที่ได้จะวนเมื่อถึงขนาดหนึ่ง

จึงมีการใส่ตัวเลข seed  ไว้เพื่อให้การ random นั้นเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

เช่นถ้าเป็น web slot machine ของ casino ที่คิดเงินจริงๆ เค้าจะ seed ตัวเลขเป็นเวลาตามขณะนั้น แต่ก็ยังมีคนรู้และแฮค - -"

เป็นต้นครับ

บันทึกการเข้า

เราจะต้องการอะไรมากมายไปกว่า อะไรมากมาย
อ้อ ถึงว่า สมัยตูเคยใช้ as เป็นแล้วเขียนเกมเป่ายิ้งฉุบ ก็เจอปัญหานี้แหละ
เลยเอาเลขเวลามาแก้เหมือนกัน แต่เดี๋ยวนี้ลืมหมดแล้วตั้งกะเป็นทหาร อืมมมมห์
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
โฮ่ เดี๋ยวมาเล่นด้วยๆ
บันทึกการเข้า

ในหมู่คนตาบอด คนตาบอดข้างเดียวได้เป็นราชา
เอาละเว้อยเฮ้ย  ผมจะเก่งเพราะน้าแอดนี่แหละ   โวย 




 เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง
บันทึกการเข้า

ล้ำลึกคนึงหาในดวงจิต ใจเคยคิดตัดสวาทมิอาจสิ้น
ดั่งก้านบัวหักกลางชลาสินธุ์ ผิว่าสิ้นไร้เยื่อยังเหลือใย
หน้า: 1 2 3 4 5 [6] 7 8 9 10 11 12 13 ... 31
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!