ต่อ..
Convert to Symbol & InstanceSymbol ในแฟลชคงหมายถึง ต้นแบบ (ประมาณนั้นในความคิดผม)
เมื่อเราทำ object ใดๆ ให้เป็น symbol แล้วนั้น
ตัว symbol จะเข้าไปอยู่ใน Library
เราสามารถ ดึง symbol หรือ ต้นแบบนี้มาใช้ใด้ โดยไม่ต้องสร้างใหม่ (งานต่องานนะ แต่สามารถดึงไปใช้ได้)
โดยเมื่อดึงจาก symbol มาแล้วนั้น ตัวที่ดึงมา จะถูกเรียกว่า
instanceลองทดสอบดูโดย
- วาดสี่เหลี่ยม หนี่งอัน
- คลิกที่สี่เหลี่ยม กด F8
เราจะเห็น...

เราจะเห็นว่ามีให้เลือก 3 type คือ
- Movie clip - เรียกย่อๆว่า mc คิดง่ายๆ เหมือนเราสร้างคลิบวีดีโอขึ้นมาชิ้นหนึ่ง ซึ่งในนั้นจะมี ไทม์ไลน์ ของตัวเอง
- Button - ปุ่ม คือ... มันเป็นปุ่มน่ะ ในนี้จะมีแค่ สี่เฟรม คือ เฟรม แสดงผล,เม้าส์มาแตะ,กดปุ่ม,ขอบเขต แสดงผลแต่ละเฟรมแบบออโต้
- Graphic - คล้าย mc แต่คุณสมบัติมีความแตกต่างนิดหน่อยและน้อยกว่า mc
ในที่นี้ ผมจะเน้นที่ mc กับปุ่มนะ ไม่เน้น Graphic (ไม่ค่อยใด้ใช้น่ะครับ ใช้แต่ mc ใครมาอธิบายความต่างหน่อย)
เอาเป็นว่า ทำเป็น mc ก่อนละกันนะ

เราก็จะใด้ mc มาหนึ่งตัวแล้วใช่มั๊ย
ทีนี้ลอง ลบ mc ที่อยู่บน stage ไปเลยครับ
- แล้วกด Ctrl+l เปิด ไลแบรี่ เราจะเห็น symbol ที่เราสร้างไว้ครับ
- ทีนี้ลากมาวาง ที่ stage เยอะๆ หลายๆตัวเลย
- เลือกอันใดอันหนึ่ง ดับเบิ้ลคลิกเข้าไป
เราก็จะเข้าไปแก้ไขต้นแบบกันล่ะ

ลองดัดๆ ตัดๆ ต่อๆ แล้วดูผล

จะเห็นได้ว่า instance ทุกตัวที่ลากไปวาง เปลี่ยนไปตามต้นแบบทั้งหมด
กลับไปที่หน้ารูท หรือ stage ที่ปุ่ม Scene 1 (ตรงนี้จะบ่งบอกว่า ตอนนี้เราอยู่ที่ไหน เช่น ใน mc ใน bt ฯลฯ)

คงพอเข้าใจนะครับ
มากกว่านี้คงจะต้องโดนย้ายไปกระจู๋ อนุบาลแฟลชแน่ๆ เพราะยังไม่เข้าเรื่องสคริปเลย

เอาล่ะกว่าจะเข้าเรื่อง
มาเขียนสคริปลั่งงานตำแหน่ง mc กันดีกว่าคุณสมบัติ หรือ property ของ instance ที่ใช้บ่อยๆแรกเริ่มคือ (เอาแค่นี้ก่อนนะ

)
คือเกี่ยวกับ พิกัด ขนาด transparent สเกล อันนี้แบบรวมๆ ใช้กันได้หมด
_alpha : The alpha transparency value of the movie clip.
_height : The height of the movie clip, in pixels.
_width : The width of the movie clip, in pixels.
_x : An integer that sets the x coordinate of a movie clip relative to the local coordinates of the parent movie clip.
_xscale : Determines the horizontal scale (percentage) of the movie clip as applied from the registration point of the movie clip.
_y : Sets the y coordinate of a movie clip relative to the local coordinates of the parent movie clip.
_yscale : Sets the vertical scale (percentage) of the movie clip as applied from the registration point of the movie clip.
เอาล่ะนะ
เราจะเขียนสคริปที่เฟรมกัน
ก่อนอื่น ต้องตั้งชื่อก่อน
ในที่นี้ชื่อ mc_mc
คลิกที่เฟรม กด F9 เปิด panel action
พิมพ์ลงไปว่า
_root.onMouseDown = function() {
mc_mc._x = _xmouse;
mc_mc._y = _ymouse;
};
แล้วกด Ctrl+enter ดูผลลัพธ์ แล้วลองกดเม้าส์ดู
อธิบายสคริปได้ว่า
" เมื่อกดเม้าส์ ให้ ตำแหน่ง x y ของ mc เท่ากันกับตำแหน่งของเม้าส์ "
http://img2.f0nt.com/flash/dfca653d24543ad0e789f93982160d69.swfลองทำตามครับ เดี๋ยวจะมาอธิบายสคริปแบบละเอียด