หน้า: 1 ... 19 20 21 22 23 24 25 [26] 27 28 29 30 31
 
ผู้เขียน หัวข้อ: อนุบาลงาน ActionSctipt  (อ่าน 271492 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
 ฮือๆ~ ผมผิดเอง ต้องเอา

โค้ด:
var ballBounds = this.getBounds(_root);

ไว้ใน enterFrame ครับ แล้วตัด onClipEvent(load) ทิ้งไปเลยครับ

แบบนี้

โค้ด:
onClipEvent (enterFrame) {
//
// บังคับ
if (Key.isDown(Key.DOWN)) {
_y += 3;
}
if (Key.isDown(Key.UP)) {
_y -= 3;
}
if (Key.isDown(Key.LEFT)) {
_x -= 3;
}
if (Key.isDown(Key.RIGHT)) {
_x += 3;
}
//   
// เช็กขอบ

var ballBounds = this.getBounds(_root);
if (_root.อ.hitTest(ballBounds.xMax, _y, true)) {
trace("xMax");
_x -= 2;
}
if (_root.อ.hitTest(ballBounds.xMin, _y, true)) {
trace("xMin");
_x += 2;
}
if (_root.อ.hitTest(_x, ballBounds.yMax, true)) {
_y -= 2;
}
if (_root.อ.hitTest(_x, ballBounds.yMin, true)) {
_y += 2;
}
}
บันทึกการเข้า

อ๋อ คือยังงี้มันก็จะเช็กทุกเสี้ยวินาทีเหมือนเดิม ไม่ใช่แค่ครั้งแรก
แต่ว่าไม่หน่วงเหมอืนเก่าใช่ไหมครับ


แต๊งกิ้วๆ เกย์ออก
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
 ไหว้ ด้วยคนครับ
พอเข้าใจเรื่อง getBounds() แล้วครับ ใช้ง่ายกว่าเยอะ



ไอ้ของเช็คจุดๆของผม ไม่ต้องไปสนนะ  กร๊าก ทำเอาอยากรู้
ยังคิดอยู่เลยว่ามันเอามาทำอะไรได้มั่ง จะเช็คเห่าอะไรขนาดนั้น(วะ)  กร๊าก
บันทึกการเข้า

เขียนcodeให้โหลดไฟล์ swf มาบน scene แรก
แต่พอเปลี่ยนsceneไฟล์swf ที่อยู่บนscene แรกมันไม่หายอะครับ จะremove ออกไงครับ
บันทึกการเข้า

"...ถ้าสายตาเราชินกับในที่มืดแล้ว คงยากที่จะเพ่งมองโลกภายนอกได้..."
unloadMovie(MovieClip)

ลองดูหรือยังครับ
บันทึกการเข้า

มีประโยชน์จิงๆคับ นับถือเลย

ว่าแต่ถ้าเราจะเพิ่ม มูวี้คลิบเข้าไปในตัว mc ของได้อีกหรือเปล่าคับ หรือจะสั่งgeturl เราจะทำยังไงอะคับ เพนสะตอนนี้มันเป้น on(release) กะ on(press) อยู่

ต่อ....จากอันบนนั้นที่ไม่มีใครสนใจ เหลือบ
เฉลย ในแบบผมเอง ด้วยสมองน้อยๆคิดแบบง่ายๆ

เพราะี้จำไม่ได้หรอก ว่า mc อันไหนสร้างก่อนหลัง mc อันไหนอยู่ลำดับที่เท่าไร ใช่ไหมจ๊ะ
ผมจึงตั้งค่าแรกของลำดับชั้นไว้ เอาสูงกว่าทุกตัวเยอะๆหน่อยก็ได้ เอาไว้อ้างอิงไง

จากตรงนี้ ถ้าใครเผลอมาอ่าน ลองคิดตามช้าๆด้วย

สมมุติว่า ให้

ตอนนี้ n เป็นค่าลอยๆที่ mc ทุกตัวต้องหยิบเอามาใช้อ้างอิง depth เพื่อสั่งลำดับชั้นตัวเอง
คือจัดลำดับชั้นกันใหม่เริ่มจากค่านี้เลย

โดยให้ mc ตัวไหนก็ตาม swapDepth() ด้วยค่า n และใหบวกเพิ่มขึ้น 1

และลำดับชั้นของตัวแรกที่กด ก็คือ 2 เพราะเราบวกค่า n เพิ่มขึ้น 1 แน่นอนสูงสุดๆเลย ห่างจากลำดับล่างๆเป็นหมื่นชั้น
ตอนนี้  n กลายเป็น 2 แล้วนะจ๊ะ เพราะเรา บวก 1 ไปแล้ว


พอตัวที่สองกดปั๊ปก็ swapDepth() ด้วยค่า n อีกและให้บวกเพิ่มขึ้น 1 ค่า
ซึ่งลำดับชั้นของตัวที่สองที่กด ก็คือ 3 สูงกว่าเมื่อกี้อีก 1
ตอนนี้  n กลายเป็น 3 แล้วนะจ๊ะ เพราะเรา บวกเพิ่มอีก 1


.... 4
.. 5
. 6

มันก็จะเพิ่มค่า n เรื่อยๆโดยไม่มีการซ้ำกันของลำดับชั้นในแต่ละ mc ครับ

งงไหมครับ  ยิ้มน่ารัก ไม่งงนะ

ทีนี้มาดูสคริปกัน

จากอันที่แล้ว เราจะเพิ่ม swapDepths() กันล่ะ

เอาสคริปนี้ใส่ใน mc ทั้งห้าตัว ก็จะได้ตามตัวอย่างนี้แล้วครับ  ยิ้มน่ารัก
// อันนี้ผมทำให้เห็นลำดับชั้นของแต่ละตัวด้วยครับ และใช้ฟังชั่นง่ายๆเอาครับ
จริงๆแล้วเริ่มลำดับที่ -16000 ก็ไ้ด้ครับ จะเห็นว่าค่าแรกเริ่มมันก็ -163xx โน่นแน่ะ  ง่ะ

<a href="http://img2.f0nt.com/flash/29d916d550236c0f3db8eb194c713dfe.swf" target="_blank">http://img2.f0nt.com/flash/29d916d550236c0f3db8eb194c713dfe.swf</a>

หวังว่าคงเข้าใจกันบ้างนะครับ
หากไม่เข้าใจ ฮือๆ~ ลองค่อยๆอ่านนะครับ จริงง่ายๆครับ แต่ตัวหนังสือเยอะไปนิดนึง ไม่รู้จะพิมพ์ทำไมเยอะแยะ
บันทึกการเข้า
ทำ quiz นับคะแนนทำยังไงครับ งง
บันทึกการเข้า

สะพรึบสะพรั่ง ณหน้าและหลัง ณซ้ายและขวา ละหมู่ละหมวด ก็ตรวจก็ตรา ประมวลกะมา สิมากประมาณ
 อู้ย.. คำถามมันค่อนข้างกว้างนะเคน
เอาเป็นว่า เราเคยเขียน ActionScript มาบ้างยังอะ..

ตัวอย่าง.. (ต้องการแบบนี้เรอะ?)
<a href="http://img3.f0nt.com/flash/73c21b798a93bd3c258671a61a31952f.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/73c21b798a93bd3c258671a61a31952f.swf</a>

ตัวนี้สุ่มโจทย์และคำตอบด้วย
บันทึกการเข้า

ใช่ครับ ทำระบบรวมคะแนนไม่เป็น หยี
(ไม่ต้องสุ่มนะครับ เดี๋ยวงง)

แก้ไข:หลังจากที่รวมรวบความขยันค้นด้วยกูเกิลแล้วทำเป็นแล้วครับ ไอ้มืดหมี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 ส.ค. 2009, 16:40 น. โดย 99 » บันทึกการเข้า

สะพรึบสะพรั่ง ณหน้าและหลัง ณซ้ายและขวา ละหมู่ละหมวด ก็ตรวจก็ตรา ประมวลกะมา สิมากประมาณ
 ฮือๆ~ พิมพ์ตั้งนานหายหมดเลย เพราะไฟล์แนบไม่เป็น rar
งั้นเอาสั้นๆ กระชับๆ

มีส่วนที่แก้ได้อยู่ 2 ที่ หมีโหด~

1. แก้เรื่องสุ่ม/ไม่สุ่ม ดูบรรทัด 7
โค้ด:
var isRandom = false;

false = ไม่สุ่ม
true = สุ่ม

 หมีโหด~ จบ!! ง่ายมาก!!
 กร๊าก


2. เพิ่ม/แก้/ลบ คำถาม

แอบอ้าง
/////Questions declaration///////
//[QUESTION,CHOICE A, CHOICE B, CHOICE C, CHOICE D, CORRECT BUTTON]
items_details[0] = ["Question 1", "10", "20", "30", "40", "a"];
items_details[1] = ["Question 2", "abc", "def", "ghi", "jkl", "c"];
items_details[2] = ["Q 3", "aa", "bb", "cc", "dd", "a"];

เรียงตามลำดับเลยนะครับ

แอบอ้าง
items_details[ข้อที่ n-1] = ["คำถามข้อที่ n", "ตัวเลือก a", "ตัวเลือก b", "ตัวเลือก c", "ตัวเลือก d", "เฉลย"];

งงมั้ยหว่า (เหงื่อแตกพลั่ก)
งงก็ถามได้เลยนะครับ
บันทึกการเข้า

ขอบคุณครับ กำลังหาวิธีทำอยู่พอดี  (แจ๋ว แจ๋ว) +
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 ส.ค. 2009, 20:25 น. โดย เบล » บันทึกการเข้า

ขอบคุณครับ กำลังศึกษา ไม่อยากเอาไปแก้ส่งเฉยๆ ถ้าไม่รู้เรื่องจริงๆค่อยใช้วิธีชาวบ้านๆ น้องดำเหงื่อตก
บันทึกการเข้า

สะพรึบสะพรั่ง ณหน้าและหลัง ณซ้ายและขวา ละหมู่ละหมวด ก็ตรวจก็ตรา ประมวลกะมา สิมากประมาณ
ขอบคุณครับมีประโยชน์มากๆเลยครับ ตอนนี้อ่านไปได้ 10กว่าหน้าแล้ว

 (แจ๋ว แจ๋ว)
บันทึกการเข้า
คือผมลองทำเกมส์ดูนะครับ แต่หลังจากปาของชิ้นแรกแล้ว มันแปลกตรงที่ของชิ้นที่2มันมองไม่เห็นครับแต่มันมีตัวตนอยู่เพราะ traceเห็น คงผิดพลาดอะไรซักอย่าง
<a href="http://img3.f0nt.com/flash/5815ce79b83b0b7ecbe3f8f881afed88.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/5815ce79b83b0b7ecbe3f8f881afed88.swf</a>

fla อยู่ด้านล่างนะครับ
ถามต่ออีกหน่อยผมจะแบ่งให้ขยะกับถังมันเป็นหมวดหมู่ยังไงี
แบบ ถังสีเหลือง ถ้าobj1 นี้ปาลงถัง+ 5 คะแนน แต่obj2ถ้าลงไปต้อง-10ครับ ถ้าเป็นอันเดียวก็ไม่มีปัญหาแต่ถ้ามีหลายๆออบเจ็คจะแบ่งวิธีไหนให้่ายที่สุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ส.ค. 2009, 18:01 น. โดย พันเอก » บันทึกการเข้า

สมาชิกสมาคมพ่อบ้านทหารบก
ยังไม่ได้โหลดดูนะครับ แต่ขอตอบอีกเรื่องก่อน

เราก็กำหนดไว้ในใจว่า ถังเหลืองเป็นหมายเลข 1 ถังเขียวเป็นหมายเลข 2 และถังฟ้าเป็นหมายเลข 3

จากนั้นเ้วลาสร้าง MovieClip ที่เป็นขยะออกมาก็กำหนดไปเลยว่า ชิ้นนี้ต้องลงถังไหน (1 2 หรือ 3)
เสร็จแล้วก็เอาค่าตัวนั้นไปเช็คดูเวลาขยะโดนถังอีกที

สมมติให้ขยะผัก = mc1

สั่งให้

โค้ด:
mc1.trashID = 3; //สั่งให้ขยะผัก ต้องลงถังฟ้า

ทีนี้ตอนลงถังขยะก็เช็คดู

โค้ด:
if(this.hitTest.................){
  if(this.id == target.trashID){
     //เช็คว่า ถ้า id ของถัง ตรงกับ trashID ที่อยู่ในตัวขยะ
     score += 5;
  }
}

ประมาณนี้ครับ
ตัวนี้จะเป็นเบื้องต้นของการคิดเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุครับ

คือ ค่าไหน เป็นค่าเฉพาะของวัตถุ ก็เก็บไว้ในวัตถุซะ ประมาณนั้น
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 ... 19 20 21 22 23 24 25 [26] 27 28 29 30 31
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!