หน้า: 1 ... 14 15 16 17 18 19 20 [21] 22 23 24 25 26 27 28 ... 31
 
ผู้เขียน หัวข้อ: อนุบาลงาน ActionSctipt  (อ่าน 280273 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
ไม่ไหว advance เกินตามไม่ทัน T^T เฮ้อ หนักใจ..
บันทึกการเข้า

ขอรบกวนถามหน่อยค่ะ
คือว่าไม่เข้าใจโค้ด

โค้ด:
var mySound:Sound = new Sound();
mySound.attachSound("try.mp3", true);
mySound.start();

เข้าใจว่าอันที่เป็น load sound เป็นการโหลดไฟล์จากข้างนอก (โฟลเดอร์เดียวกับไฟล์แฟลช)
แต่ว่าเวลาเซฟไปเปิดที่อื่นก็ต้องมีโฟลเดอร์ที่มีไฟล์นั้นอยู่ด้วยใช่มั้ยคะ

ก็เลยเลือกใช้ attach sound ที่ใช้ไฟล์จาก library
ซึ่ง ลองเปลี่ยนชื่อไฟล์หลายแบบแล้ว เสียงมันก็ยังไม่ออก

(จะเอาไปใช้กับฟังก์ชั่น if ถ้าได้คะแนนมาก ออกเสียงนึง ถ้าคะแนนน้อยออกอีกเสียงน่ะค่ะ
นั่งงงกับโค้ดนี้มาเป็นชั่วโมงแล้วอ่ะค่ะ  ฮือๆ~ มันใช้ยังไงเหรอคะ)

ปกติดาใช้เป็น mc แล้วโยนไฟล์เสียงลงไปเลย สคร้งสคริปไม่สนใจ หมีโหด~
บันทึกการเข้า
ใช้เสียงใน library จะต้องตั้งชื่อ identifier ให้กับไฟล์เสียงนั้นๆ ด้วย

จากหน้าต่าง library คลิกเลือกที่ไฟล์เสียง
ที่เมนู library option ให้เลือก linkage

จะมีหน้าต่าง properties

แล้วก็กำหนดชื่อในส่วนของ identifier

แล้วกด ok


ส่วนการนำเสียงมาใช้ก็


mySound.attachSound("ชื่อของ identifier ที่ได้ตั้งไว้");



ตามนี้จ้ะ

ลบโปรแกรมไปแล้วเลยเปิดหนังสือปกน้ำเงินมาอธิบายแทน  เกย์ออก
บันทึกการเข้า

Today you , Tomorrow me.
กรี๊ด ขอบคุณค่ะ กรี๊ดดดดด
เดี๋ยวลองไปทำดูก่อน
เห็นสคริปยาวๆแล้วไมเกรนเริ่มจะถามหา
บันทึกการเข้า
1. พี่ๆคะ ใส่ as ให้ปุ่มหยุดใน Time line หลักแล้วแต่ทำไม mc ไม่หยุดคะ
บันทึกการเข้า
ใส่โค๊ดไว้ว่าอย่างไรเล่า แม่นาง..
บันทึกการเข้า

Today you , Tomorrow me.
ใส่
on (release){
stop();
}
คะ
บันทึกการเข้า
1. พี่ๆคะ ใส่ as ให้ปุ่มหยุดใน Time line หลักแล้วแต่ทำไม mc ไม่หยุดคะ

ให้ mc หยุด ก็ต้องสั่ง mc ด้วยครับ
บันทึกการเข้า

on (release){
_root.mc.stop();
}

ใส่ไว้ที่ปุ่มก็แบบนี้ครับ

ถามได้เข้ากับชื่อกระจู๋ดีมาก  เห็นพักหลังเป๋ไปชั้นประถมกันหมดเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ก.ย. 2008, 02:05 น. โดย ศิษย์มีครู » บันทึกการเข้า

ในหมู่คนตาบอด คนตาบอดข้างเดียวได้เป็นราชา
 กร๊าก ใช่ๆ 
บันทึกการเข้า

ล้ำลึกคนึงหาในดวงจิต ใจเคยคิดตัดสวาทมิอาจสิ้น
ดั่งก้านบัวหักกลางชลาสินธุ์ ผิว่าสิ้นไร้เยื่อยังเหลือใย
หลังจากนี้ หรืออ่านมาถึงตรงนี้ก็ไปซื้อหนังสือ actionscript มาเก็บไว้ได้แล้วครับ  เจ๋ง

หรือรอให้เซียนๆ มาต่อเรื่อง ประถม มัธยมนะ ผมหมดมุขแล้ว
ความรู้มีเท่าหางอึ่งที่เห็นๆนั่นแหล่ะครับ  เจ๋ง
บันทึกการเข้า

หลังจากนี้ หรืออ่านมาถึงตรงนี้ก็ไปซื้อหนังสือ actionscript มาเก็บไว้ได้แล้วครับ  เจ๋ง

หรือรอให้เซียนๆ มาต่อเรื่อง ประถม มัธยมนะ ผมหมดมุขแล้ว
ความรู้มีเท่าหางอึ่งที่เห็นๆนั่นแหล่ะครับ  เจ๋ง

ขอบคุณครับ  ช่างเป็นอึ่งที่หางยาวยิ่งนัก
บันทึกการเข้า

"...ถ้าสายตาเราชินกับในที่มืดแล้ว คงยากที่จะเพ่งมองโลกภายนอกได้..."
อยากรู้เรื่อง tweener อะครับ อยากให้่ผู้รู้มาช่วยสอนต่อให้หน่อยครับ

กำลังหัดลองเขียนอยู่ครับ
บันทึกการเข้า

"...ถ้าสายตาเราชินกับในที่มืดแล้ว คงยากที่จะเพ่งมองโลกภายนอกได้..."
tweener AS2.0 หรือ AS3.0

ถ้า AS2.0 รออาจารย์ก่อแกว่างๆมาสอนนะครับ





ถ้า AS3.0 ก็.............รออาจารย์ก่อแกว่างๆมาสอนนะครับ  ฮิ้ววว

ผมไม่รู้เรื่องเลย ไม่เคยลอง


ถ้ายังอยู่ที่ AS2.0 แนะนำ  lmc_tween ครับ ง่ายมาาาาาาาากกกก ติดตั้งก็ง่าย ใช้ก็ง่าย
// ลองคุ้ยๆดูครับมีเกริ่นๆไว้บ้าง
เจอล่ะ http://www.f0nt.com/forum/index.php/topic,11542.msg817201/topicseen.html#msg817201



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พ.ย. 2008, 02:01 น. โดย ej_sing » บันทึกการเข้า

 กร๊าก น้าแอ๊ด
---------
Tweener = Library ฟรีตัวนึงครับ ที่ช่วยเรื่องเกี่ยวกับ Transition ของวัตถุหลายชนิด เช่น การเคลื่อนที่, เปลี่ยนสี, เปลี่ยนความดังเสียง ฯลฯ โดยที่เราไม่ต้องออกเเรงเขียนคำสั่งยาวๆ ด้วยตัวเอง อะตัวอย่างครับเช่น

สมมติว่ามี Movie Clip ตัวหนึ่งบน Stage ตั้งชื่อ Instance name ว่า _mc ให้
- เคลื่อนที่จากจุด 0,0 ไปยังจุด 10,300 แบบมีความหน่วง* ภายในเวลา 1 วินาที
(*ความหน่วง หมายถึง การที่วัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร่งติดลบ หรือก็คือ เหมือนเราขับรถมา แล้วเหยียบเบรกนั่นแหละครับ)

วิธีเดิมเนี่ย เราก็ต้องทำแบบนี้ครับ

(AS1.0, AS2.0)
โค้ด:
_mc._x = 0;
_mc._y = 0;
_mc.onEnterFrame = function(){
  this._x += (10-this._x)/8;
  this._y += (300-this._y)/8;
  if(Math.abs(this._x - 10) <= 0.5 && Math.abs(this._y - 300) <= 0.5){
     delete this.onEnterFrame;
  }
};

(AS3.0)
โค้ด:
_mc.x = 0;
_mc.y = 0;
_mc.addEventListener(Event.ENTER_FRAME, onMoving);
function onMoving(evt:Event):void{
  var _mc:MovieClip = evt.target as MovieClip;
  _mc.x += (10-_mc.x)/8;
  _mc.y += (300-_mc.y)/8;
  if(Math.abs(_mc.x-10) <= 0.5 && Math.abs(_mc.y-300) <= 0.5){
    _mc.removeEventListener(Event.ENTER_FRAME, onMoving);
  }
}

ยาว ยาก มึน  ง่ะ

Tweener เลยเป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยครับ
(โหลดที่ http://code.google.com/p/tweener/ )
วิธีใหม่

AS1.0 => ให้โหลดตัว mc_tween2 มาใช้ครับ [ http://hosted.zeh.com.br/mctween/ ]
(คนทำคนเดียวกันครับ)
โค้ด:
#include "mc_tween2.as"
_mc._x = 0;
_mc._y = 0;
_mc.slideTo(10,300,1,"easeOutExpo");

AS2.0 => คือ AS1.0 ที่เขียนเป็นคลาสครับ
โค้ด:
import caurina.transitions.Tweener;
_mc._x = 0;
_mc._y = 0;
Tweener.addTween(_mc, {_x: 10, _y: 300, time: 1, transition: "easeOutExpo"});

AS3.0
โค้ด:
import caurina.transitions.Tweener;
_mc.x = 0;
_mc.y = 0;
Tweener.addTween(_mc, {x: 10, y: 300, time: 1, transition: "easeOutExpo"});

อูย.. สั้นกว่าเห็นๆ (เหลือบรรทัดเดียวเองครับ)

แล้วมันสะดวกตรงที่ เราไม่ต้องไปจัดการเรื่องการ enterFrame ที่ฟุ่มเฟือยเลยครับ
ตัว Tweener จะจัดการให้เองเสร็จสรรพ ไม่ต้องห่วงว่า enterFrame เยอะแล้วมันจะอืดครับ

สะดวกอีกอย่างตรงที่ เราสามารถตรวจเช็คว่ามันเคลื่อนที่เสร็จรึยังได้ด้วยนะ
ลองอ่าน Document เค้าดูนะครับ [ http://hosted.zeh.com.br/tweener/docs/en-us/ ]
 เจ๋ง

----------
แถมให้ครับ
วิธีการ Transition เสียง -- การทำเสียงค่อยๆ เบาลงด้วย Tweener
สมมติว่า มีเสียงใน Library ตั้ง Linkage ว่า sound1 นะครับ

(AS1.0)
โค้ด:
#include "mc_tween2.as"
var s = new Sound();
s.attachSound("sound1");
s.start();

s.volumeTo(0, 1); //ค่อยๆ เบาเสียงจากดังสุด (100) ไปจนไม่มีเสียง ภายในเวลา 1 วินาที

(AS2.0)
โค้ด:
import caurina.transitions.Tweener;
import caurina.transitions.properties.SoundShortcuts;
SoundShortcuts.init();

var s:Sound = new Sound();
s.attachSound("sound1");
s.start();

Tweener.addTween(s, {_sound_volume: 0, time: 1});

(AS3.0)
โค้ด:
import caurina.transitions.Tweener;
import caurina.transitions.properties.SoundShortcuts;
import flash.media.SoundChannel;
SoundShortcuts.init();

var s:Sound = new sound1();
var sc:SoundChannel = s.play();

Tweener.addTweener(sc, {_sound_volume: 0, time: 1});

-----------
ยังไงถ้ามีปัญหา ก็ถามมาได้เลยนะครับ  ฮิ้ววว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 พ.ย. 2008, 16:24 น. โดย นายก่อ » บันทึกการเข้า

หน้า: 1 ... 14 15 16 17 18 19 20 [21] 22 23 24 25 26 27 28 ... 31
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!