หน้า: 1 2 [3] 4 5 6 7 8 9 10 ... 31
 
ผู้เขียน หัวข้อ: อนุบาลงาน ActionSctipt  (อ่าน 269236 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
กร๊าก สนุกครับ+
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
กร๊าก สนุกครับ+

 ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

 ปลื้ม น่ารักดีค่ะ +
บันทึกการเข้า

กินทุกอย่างยกเว้นต้นหอมค่ะ
ต่อเลย เอาให้งงกันไปเลย

(ขอแย่งซีนคุณแมคส์ เรื่อง startDrag แล้วกันนะครับ ช้าไปต๋อยซะแล้ว)
แต่อันนี้ไม่ละเอียดครับ เอา startDrag แบบละเอียดมาก็ได้ครับ

ว่าด้วยเรื่อง Drag & Depth คลิก แล้ว ลากมาวาง

การที่จะทำ MC หรือ Btn "เกาะติด" เม้าส์ นั้น ใช้สคริปตัวนี้ครับง่ายๆ
แอบอ้าง
startDrag(???) // ในวงเล็บคือ MC หรือ ปุ่ม ที่เราตองการให้เกาะติดเม้าส์ครับ


ตัวอย่างการเขียน และวิธีใช้ อย่างง่ายๆ
ผมไม่ได้เป็นโปรแกรมเม่อร์ไม่ได้เรียนมาทางนี้เลยอาศัยแบบมวยวัดครับเวลาคิด

ง่ายๆเลยก่อนอื่น "เราจะทำอะไร" นี่ล่ะครับ สมมุติว่า

ผมมี ก้อนสี่เหลี่ยมอยู่ ห้าก้อน อยากจะจับลาก วางใด้ตามใจนึก
ก็เริ่มคิดสคริปในหัวก่อน แล้วคิดเป็นภาษาไทยนี่ล่ะ

สคริปแรกเลยที่คิดออก

แอบอ้าง
"เอาเม้าส์กดที่ก้อนสี่เหลี่ยม แล้วให้ ก้อนสี่เหลี่ยมนั้นเกาะติดเม้าส์"

เราก็เริ่มล่ะนะ

ทำก้อนสี่เหลี่ยมเหล่านั้นให้เป็น MC
(งานนี้ไม่มีติวเตอร์และภาพประกอบนะจ๊ะ ลองทำตามเลย)

ทีนี้ลงมือปั่นสคริปได้เลย ใส่สคริปที่ MC นะครับ
เอาสคริปภาษาไทยมาแปลเป็น actionScript

แอบอ้าง
//เอาเม้าส์กดที่ก้อนสี่เหลี่ยม
//ดูตัวอย่างอันที่แล้วประกอบ "กด" คือ

on(press){    //เมื่อเอาเม้าส์มากดปุ่มหรือขอบเขตบนปุ่มนั้นๆ
                   //ให้ทำอะไรก็ว่าไป
}

เมื่อได้ "กด" มาแล้ว เราก็ ให้เกาะติดเม้าส์" ล่ะนะ

แอบอ้าง
//เกาะติดคือ startDrag() เราก็จะได้สคริปว่า

on(press){    //เมื่อเอาเม้าส์มากดปุ่มหรือขอบเขตบนปุ่มนั้นๆ
       startDrag(this)            //ให้้เกาะติดเม้าส > this คือตัวเอง
                                       // แปลได้ว่า "ให้ตัวเองเกาะติดเม้าส์"
}


ทดสอบดูถ้าถูกต้อง ทีนี้มันก็เกาะติดหนับแล้ว แต่......ทำยังไงให้หลุดล่ะ
ก็คิดสคริปอีกว่า "พอปล่อยเม้าส์แล้วค่อยเลิกเกาะติด"

แอบอ้าง
//ปล่อยคือ...
on(release){    //เมื่อเอาเม้าสกดแล้วปล่อยปุ่มหรือขอบเขตบนปุ่มนั้นๆ
       stopDrag()            //"ให้เลิกเกาะติด"
}

เอาล่ะ สำเร็จสคริปใน MC 1ตัว ออกมาได้แล้วว่า
แอบอ้าง
on(press){    //เมื่อเอาเม้าส์มากดปุ่มนี้
      startDrag(this);           //ให้้เกาะติดเม้าส > this คือตัวเอง - แปลได้ว่า "ให้ตัวเองเกาะติดเม้าส์"                         
}
on(release){
    //เมื่อปล่อยปุ่ม
       stopDrag();           //"ให้ตัวเองเลิกเกาะติด"
}
ก็เอาสคริปนี้ไปใส่ใน mc ที่เหลือได้เลย
ค่อยๆอ่านตามครับ แล้วลองทำดู จริงๆนิดเดียวครับ แต่เขียนซะยืด ง่ะ

// เพิ่มเติม ตัวสคริปที่ยังไม่มีการเซ็ท depth

ถ้าลองทำตามจะพบปัญหาอย่างนึง ถ้ามี MC หลายๆตัว จะมีปัญหาเรื่องการทับซ้อนกันของ MC

<a href="http://img2.f0nt.com/flash/1db8272aa31a3754b8fa5e6b7d1bc317.swf" target="_blank">http://img2.f0nt.com/flash/1db8272aa31a3754b8fa5e6b7d1bc317.swf</a>



อันนี้ตัวอย่างที่มีการเล่นกับ Depth ด้วย (ระดับชั้น คล้ายๆ layer น่ะแหล่ะ อยู่ล่างอยู่บน)
ที่ทำมาคือ "หยิบอันไหน อันนั้นอยู่บน" โดยที่มีการซ้อนทับสูงต่ำน่าเอ็นดู ไว้มาต่อคราวหน้าครับ

<a href="http://img2.f0nt.com/flash/238d29ba941deb63f0defc83fb9f1f15.swf" target="_blank">http://img2.f0nt.com/flash/238d29ba941deb63f0defc83fb9f1f15.swf</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 ธ.ค. 2007, 02:59 น. โดย ej_sing » บันทึกการเข้า

กรี๊ดดดดด เริ่มยากแล้ว รอติดตามบทต่อไปครับ อันนั้นผมไม่รู้เลย+
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
+ 5  เลยครับ   กรี๊ดดดดด

อันหลังนี่ผมก็ไม่รุ้เหมือนกั ครับ  เอ๊ะ !!  หรือว่ารู้   อ๋อแต่รู้แค่นิดเดียว  กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า

ล้ำลึกคนึงหาในดวงจิต ใจเคยคิดตัดสวาทมิอาจสิ้น
ดั่งก้านบัวหักกลางชลาสินธุ์ ผิว่าสิ้นไร้เยื่อยังเหลือใย
สนุกดีค่ะ รออ่านต่อ สูงต่ำน่าเอ็นดู กรี๊ดดดดด + อีก
บันทึกการเข้า

กินทุกอย่างยกเว้นต้นหอมค่ะ
+ 5  เลยครับ   กรี๊ดดดดด

อันหลังนี่ผมก็ไม่รุ้เหมือนกั ครับ  เอ๊ะ !!  หรือว่ารู้   อ๋อแต่รู้แค่นิดเดียว  กรี๊ดดดดด

หง่ะ  ง่ะ ผมก็รู้นิดเดียว ออกแนวสคริปถึก
ถ้าให้พวกปั้นเหน่งหรือพวกฮาร์ดคอร์แฟลชเซียนๆสคริปสั้นจุ๊ดจู่เลย

เดี๋ยวคราวหน้าลงสคริปให้ดูด้วย แล้วจะรู้ว่า ถึกเถื่อนสุดๆ  เอือม
บันทึกการเข้า

โอ้ เพิ่งเรียนไปเมื่อเทอมที่แล้ว

กลับมาฟื้นฟูความจำกันอีกรอบ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ  ไหว้ ไหว้
บันทึกการเข้า
ต่อ...

เรื่อง Drag&Depth ตอนที่ 2

จากตัวอย่างอันที่แล้ว เรามีปัญหาตรงที่ว่า พอเอาเม้าส์หยิบแล้วลาก มันจะซ้อนกันมั่วไปหมด
ไม่มีการจัดลำดับชั้น และบางครั้งซ้อนกันแล้วปล่อยไม่หลุดก็มี  เฮ้ย!?

ที่ปล่อยเม้าส์แล้วไม่หลุดเพราะ พอเรากดอันนึง แล้วลากไปอีกอันนึงซึ่งอยู่ ชั้นหนือกว่า
พอเราเอาเม้าส์ไปแตะหรือ rollOverมันก็เลยไปจับเหตุการณ์อันนั้นๆแทน
ปล่อยให้ไอ้อันแรกที่กดติดไว้นั้นค้างเติ่ง อารมณ์ค้างอย่างน่าสงสาร  ชิ
ต้องกดย้ำให้เม้าส์กลับมาจับเหตุการณ์ของอันเดิม ถึงจะเสร็.. เอ้อ หลุดเหมือนเดิม  ฮิ้ววว

==========================================

ว่าด้วยเรื่อง Depth  ( มีสาระนิดหน่อย อ่านไว้ๆ เดานิดหน่อยตามความรู้ที่มี )

เมื่อเราสร้างอะไรก็แล้วแต่บน stage ระบบจะมีการจัดระดับความลึกของ Object ชิ้นนั้นๆ
ถ้าเดาไม่ผิด ชิ้นแรกที่สร้าง จะอยู่ลึกสุดใจ เป็นค่าเริ่มต้นที่ -16383  ไอ้มืดหมี

ก็คิดง่ายๆ ไอ้ชิ้นที่สร้างอันแรกอ่ะ อยู่ใต้ดินลึกลงไป 16383 ชั้น
อันที่สอง (สร้างอะไรก็แล้วแต่) อยู่สูงขึ้นมาหนึ่งชั้น คือ อยู่ใต้ดินลึกลงไป 16382 ชั้น

เพื่อไม่ให้มันทับกันเองหากอยู่เลเยอร์เดียวกันน่ะ และอีกหลายๆเหตุผล

ตามนั้น เอาง่ายๆ อธิบายแค่นี้พอนะครับ (มากกว่านี้ หรือเพิ่มเติม เชิญได้เลยครับ ยินดีๆ)

=========================================

กรณีงานที่แล้วของผม อันที่มีปัญหาน่ะ สรุปง่ายๆคือ
ปัญหาแค่ลำดับชั้นอย่างเดียว เพราะเราต้องการจะ "หยิบอันไหน อันนั้นอยู่บน"

อันที่แล้วเราสร้าง ก้อนสี่เหลี่ยมมา แล้วทำเป็น MC  5 ชิ้น
ลำดับชั้นก็เลยต่างกัน 5 ขั้น (โดยประมาณ...เดา)
//ตรงนี้ไม่แน่นอนนะ เกิดเราสร้างอะไรๆไปก่อนหน้านี้ แล้วลบออก มันก็จะรันไปเรื่อยๆ

=================================================

ทีนี้เราอยากจะทำให้มันอยู่"บน"ล่ะ
สคริปง่ายๆที่สั่งงานเกี่ยวกับลำดับชั้นคือ
แอบอ้าง
???.swapDepths(ค่าที่ต้องการ)                 //   ??? ในวงเล็บแรกคือ MC หรือ ปุ่ม หรือ TextField ใดๆที่ต้องการสั่งงาน
                                                     //ค่าที่ต้องการ คือ ลำดับชั้นที่ต้องการ และสามารถใช้วิธีเปรียบกับลำดับชั้นตัวอื่นได้ด้วย แต่เราจะไม่พูดถึงครับ(เพราะ...ตูไม่เคยใช้น่ะ)

ตัวอย่างง่ายๆ
แอบอ้าง
mc.swapDepths(20);         // คือ สั่งให้ mc ไปอยู่ชั้นที่ 20 เลย  เกย์ออก ง่ายเนอะ

=======================================================

สคริปที่แล้ว เราได้ออกมาว่า
แอบอ้าง
on(press){    //เมื่อเอาเม้าส์มากดปุ่มนี้
      startDrag(this);           //ให้้เกาะติดเม้าส > this คือตัวเอง - แปลได้ว่า "ให้ตัวเองเกาะติดเม้าส์"                         
}
on(release){
   //เมื่อปล่อยปุ่ม
       stopDrag();           //"ให้ตัวเองเลิกเกาะติด"
}

นี่คือสคริปที่ใส่ใน mc ทั้งห้าตัวนั่นนะ
ทีนั้เราต้องการบังคับให้ มัน "หยิบปั๊ป อยู่บน"

นึกสคริปเป็นภาษาไทยได้ว่า "กดปั๊ป สั่งให้ mc ตัวที่กด ไปอยู่ชั้นสูงกว่า mc อื่นๆ"

ตอนนี้เราจำไม่ได้หรอกว่าอันไหนสร้างก่อนหลัง อันไหนอยู่ลำดับที่เท่าไร
เราจะเพิ่มสคริปแบบไหนดีครับ?
ขอวิธีคิดครับ เอาสคริปแนวคิดแบบภาษาไทยนะครับ เดี๋ยวมาเฉลยยย
บันทึกการเข้า

ขอบคุณมากครับพี่  ไหว้

เมื่อคืน บอกบวกไป 5 แต่เพิ่งบวกไป 3 เอง งั้น  เดี๋ยวบวกไปเรื่อยๆจนกว่าจะเบื่อละกัน  เจ๋ง
บันทึกการเข้า

ล้ำลึกคนึงหาในดวงจิต ใจเคยคิดตัดสวาทมิอาจสิ้น
ดั่งก้านบัวหักกลางชลาสินธุ์ ผิว่าสิ้นไร้เยื่อยังเหลือใย
ถ้าจะทำให้เวลาแด๊กเมาส์ออกนอกจากพื้นที่ที่กำหนด แล้วให้มันเด่งกลับคืน แบบนี้ พี่คิดว่า จะทำแบบไหนดีอะครับ 
บันทึกการเข้า

ล้ำลึกคนึงหาในดวงจิต ใจเคยคิดตัดสวาทมิอาจสิ้น
ดั่งก้านบัวหักกลางชลาสินธุ์ ผิว่าสิ้นไร้เยื่อยังเหลือใย
มีหลายวิธีนะ แต่ที่คิดออกแบบง่ายๆเลยคือ

"เมื่อตำแหน่ง mc นั้นๆ มากกว่าหรือเลย ตำแหน่งที่เรากำหนด"
"ให้ mc นั้นๆ กลับมาอยู่ที่เดิม"

ใช้เอนเตอร์เฟรม เป็นตัวจับ หรือใช้ hitTest ก็ได้ง่ายดีไม่หน่วง

สมมุติว่าเรากำหนดขอบเขตโดย stage

สัก 300 X 300

เราก็ สร้างฟังชั่น ง่ายๆ ขึ้นมา 2 อัน

แอบอ้าง

function drag(mc:MovieClip) {           // ฟังก์ชั่น drag(mc:MovieClip)ในวงเล็บคือ mcที่เราส่งเข้าไปให้มันทำงาน
   startDrag(mc);                        // อันนี้คือ "เอา mc ที่ส่งมา เกาะติดเม้าส์"
   mc.onEnterFrame = function() {   // จับการทำงานของ mc ตลอดเวลาขณะที่ยังลากอยู่
   if(mc._x>300 or mc._y>300){      // ถ้าตำแหน่ง mc  เกินขอบเขตที่กำหนด   
                stopDrag();                        //ให้ หลุดจากเม้าส์
      mc._x = ตำแหน่งที่เด้งกลับคืน;  //และ mc วิ่งกลับไปตำแหน่งที่ต้องการ
      delete mc.onEnterFrame; //ลบการทำงานนี้ทิ้ง กันหน่วงเครื่อง
   }
}
}



function stop_drag(mc:MovieClip) {// ฟังชั่นปล่อยเม้าส์แล้วหลุด
   mc.stopDrag();
delete mc.onEnterFrame; //ลบการตรวจจับขอบเขต หากปล่อยเม้าส์โดยไม่ออกนอกกรอบ
}

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ธ.ค. 2007, 01:17 น. โดย ej_sing » บันทึกการเข้า

ง่ายจริงๆด้วยครับ  เจ๋ง  แต่ เอนเทอร์เฟรมนี่มันไม่หน่วงใช่มั้ยครับ
บันทึกการเข้า

ล้ำลึกคนึงหาในดวงจิต ใจเคยคิดตัดสวาทมิอาจสิ้น
ดั่งก้านบัวหักกลางชลาสินธุ์ ผิว่าสิ้นไร้เยื่อยังเหลือใย
ถ้าไม่มี อันอื่นๆใช้อยู่
ในไฟลนึง มีโผ่ลมาสัก เอนเตอร์เฟรมนึง ก็ไม่หน่วงครับ
แต่นี่มัน เอนเตอร์เฟรมชั่วคราว ใช้แล้วลบ จึงไม่เป็นปัญหา

อันบนนั้นถ้า ลากๆอยู่แล้วเลยขอบเขตมันเด้งเลย

แต่ถ้าจะปล่อยก่อนแล้วค่อยเช็คขอบเขต
เราก็เอาส่วนที่เช็คมาไว้ที่ฟังชั่น stop_drag() เอา

แอบอ้าง
function drag(mc:MovieClip) {           // ฟังก์ชั่น drag(mc:MovieClip)ในวงเล็บคือ mcที่เราส่งเข้าไปให้มันทำงาน
   startDrag(mc);                        // อันนี้คือ "เอา mc ที่ส่งมา เกาะติดเม้าส์"
}



function stop_drag(mc:MovieClip) {// ฟังชั่นปล่อยเม้าส์แล้วหลุด
   mc.stopDrag();
   if(mc._x>300 or mc._y>300){      // ถ้าตำแหน่ง mc  เกินขอบเขตที่กำหนด           
      mc._x = ตำแหน่งที่เด้งกลับคืน;  //และ mc วิ่งกลับไปตำแหน่งที่ต้องการ
   }
}


จะสั้นกว่า และไม่ต้องใช้ เอนเตอร์เฟรม เพราะไม่ต้องตรวจจับตลอดเวลา
ตรวจตอนปล่อยเท่านั้น

ตอนปล่อยถ้าจะให้เด้งสวยงามก็ใช้ LMC เข้ามาช่วยเลย

 โวย เฮ้ยย นี่ อนุบาลงาน actionscript นะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ธ.ค. 2007, 01:35 น. โดย ej_sing » บันทึกการเข้า

หน้า: 1 2 [3] 4 5 6 7 8 9 10 ... 31
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!