หน้า: 1 [2] 3 4
 
ผู้เขียน หัวข้อ: มาสเตอร์พีซดนตรีไทยร่วมสมัย  (อ่าน 19971 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
จริงๆนึกออกตั้งแต่เมื่อวาน แต่เมื่อยพิมพ์  ง่ะ

ทีโบน ทุกอัลบั้มเลยเช่นกัน

นี่ก็ตัวจริงที่ไม่เคยห่างหายจากความรับรู้ของผู้คน
เป็นทั้งต้นแบบทางดนตรีและรูปเคารพของ
ทุกเร็กเก้-สกา-รัสตาฟาเรี่ยนในประเทศนี้

และสำหรับเกาะแก่งที่เหล่าฮิปปี้ยุคใหม่ไปสุมหัวกัน
เพลงพวกนี้ ก็นับเป็นเพลงชาติของกีต้าร์และเครื่องเคาะได้เลย

อัศนี-วสันต์
เข้ารอบสำหรับส่วนผสมร็อคแบบไทยแท้
ที่ผ่านไปยี่สิบปี สิ่งนี้ก็ยังครอบครองวิธีคิดในการทำเพลงร็อคไทยอยู่
ทำให้ฝร่งทุกคนที่ฟังเพลงร็อคไทย คิดเหมือนกันหมดว่า
นี่เพลงใหม่หรือเพลงยุคแปดศูนย์ เพราะเราไม่เคยหลุดไปจากนี้เลย
เอาล่ะ ผมว่าห้าปีหลังมานี้ มันก็ผ่อนคลายลงมากแล้ว
แต่ยังไง๊ ยังไง กลิ่นของสองพี่น้องท่านนี้ก็จะยังเกาะหนึบ
ในไลน์เมโลดี้และตัวโน้ตศิลปินไทยอยู่ต่อไปอีกนานเท่านาน

ไมโครและบิลลี่ไม่เข้ารอบ เพราะ  อัศนีย์-วสันต์เข้ารอบแล้ว
เพราะทั้งสามคืออันเดียวกัน รวมถึงวงใหญ่ๆฝั่งอโศกทั้งหมด


เมื่อคืนเหมือนแว้บๆนึกอะไรอีกได้ ดันลืม ง่ะ

ย้ำอีกทีว่าในทรรศนะของใครก็ไม่มีถูกผิดอยู่แล้ว
เพียงแต่คำว่า มาสเตอร์พีซ หรืองาน"ชั้นครู"นี่
มันหมายถึงถ้าหากมันไม่ส่งอิทธิพลต่อพัฒนาการทางดนตรี
ในระดับมวลชน ก็ต้องเป็นผลงานที่อนุชนคนรุ่นหลังสามารถศึกษา
ทั้งดนตรี ตัวตน วิธีคิด จากเขาเหล่านั้นได้
ซึ่งความคิดเห็นผม ป๋าเพชร นี่ยังก้ำกึ่ง มีครบทุกอย่างที่ว่ามานะครับ
และผมก็ชอบผลงานของป๋าแกมาก ชื่นชมในความมาก่อนเวลาเสมอของแก
แม้แต่ตอนนี้ก็ยังหาคนตามทันวิธีคิดแกยาก แต่ผมกำลังนึกอยู่
ว่าขาดอะไร อาจจะเป็น ความต่อเนื่องของวิธีคิดมั้งครับ
แต่ก็ชั่งใจอยู่นานมากเหมือนกัน หรืออาจเป็นเพราะผมฟังของแกมาน้อย
เกินไปก็ได้นะครับ เพราะเอาเฉพาะสี่ห้าเพลงที่ผมพอจะนึกออก
ก็ทำให้ตัดสินไปอย่างนั้น

เบิร์ดกะฮาร์ต สำหรับผลงาน ไพเราะ ลงตัว และจะไม่แปลกใจเลย
ถ้าอีกยี่สิบปีคนก็จะยังเอาไปร้องอยู่ แต่ในระดับวิธีคิดผมว่าธรรมดา
ไม่มีอะไรใหม่

สุรสีห์ เรื่องวิธีคิดผมยังไม่เห็นอะไรใหม่อีกเช่นกัน
ไม่ได้เป็นคนริเริ่มอะไรใหม่ แต่ถึงยังงั้นผมก็ว่า
เธนศ วรากูลนุเคราะห์ เข้ารอบแทนนี่ ก็เท่ากับสุรสีห์เข้ารอบด้วยนะครับ   กร๊าก
(สถานะและฝีมือสองท่านนี่พอๆกันเลย)

ส่วน แท็กซี่ หรือ มิสเตอร์ทีม สำหรับผมนะ
สังเกตดูว่า โมเดิร์นด็อกยังไม่มีเลยนะครับ



โอเค นี่ผมจะย้ำซ้ำๆทำไมนี่เนาะ ว่านี่เป็นทรรศนะผมคนเดียว 
มันก็ต้องยังงั้นอยู่แล้วนี่นา  ง่ะ
บันทึกการเข้า

I ROCK , THEREFORE I AM
วงเพื่อนล่ะ นกแลล่ะ ดิอิมล่ะ ชิ
นี่ต้องขอให้เขียนรีวิวเลยใช่ไหม กร๊าก
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
มาเสริมเรื่องน่ารู้

เธนศ วรากุลนุเคราะห์ ออกอัลบั้มชุดที่สอง
คนเขียนเพลงบรรเลงชีวิต แต่นั่นน่าจะเป็น
อัลบั้ม โปรเกรสสีฟ ทั้งอัลบั้ม ชุดแรกของเมืองไทย

วงตาวัน น่าจะเป็นวงที่แสดงสดได้ดีที่สุด
วงนึงของไทย เพราะนักดนตรีในวงแต่ละคน
อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ
นักร้องดังหลายคนตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน

แต่วงตาวัน เป็นวงที่แสดงคอนเสิร์ตน้อยมาก
(คงเพราะแต่ละคน เอาเวลาไปทำเพลงให้คนอื่น)
มีอัลบั้มเถื่อน ที่เป็นบันทึกการแสดงสดของวงตาวัน
ที่เล่นที่ มศว ประสานมิตร อัลบั้มนี้ เป็นของหายากในปัจจุบัน
และคงยากมากก ถ้าจะให้สมาชิกวงตาวัน
กลับมารวมวงเพื่อเล่นคอนเสิร์ตอีกครั้ง

ปฐมพร เริ่มเข้าสู่วงการเพลง
โดยส่ง เดโมเทป ไม่ได้มามือเปล่า
ให้ วินิจ เลิศรัตนชัย เปิดทางสถานีวิทยุ
ใช้ชื่อว่า เมย์27(ถ้าตูจำไม่ผิดนะ)

อัลบั้มคู่ เจ้าหญิงแห่งดอกไม้ เจ้าชายแห่งทะเล
เป็นอัลบั้มแรกของเมืองไทย
ที่ไม่มีชื่อเพลง ใช้สัญลักษณ์ แทน

และคงเป็นศิลปิน คนเดียวที่ทำงั้น
เพราะการไม่มีชื่อเพลง ขัดกับหลักการตลาดทั้งปวง
(ไม่มีชื่อเพลง แล้วจะโปรโมทไงวะ  โวย
คนโทรมาขอเพลงกับดีเจ ก็ไม่รู้จะขอยังไง
คงต้องร้องให้ดีเจฟัง)

ปกอัลบั้มชุดนี้กราฟฟิค สวยมาก
ใช้สีพื้นเป็นสีเงินและสีทอง
(ตูหา แผ่นเสียงอัลบั้มชุดนี้อยู่นะ)

มาโนช พุฒตาล
ตูชอบเพลงแกนะ แต่ไม่รู้ทำไม
เวลาฟังเสียงกีตาร์ ไม่ว่าจะเพลง ไกล ในไตรภาค
หรือ แทบทุกเพลงในอัลบั้ม ในทรรศนะของข้าพเจ้า
จะนึกถึงวง Dire straits ทุกที

เมื่อยพิมพ์ล่ะ  ฮือๆ~

ป.ล. ทำไม มาสเตอร์พีช ถึงไม่มีผู้หญิงเลยอ่ะ  งง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มิ.ย. 2007, 03:20 น. โดย iamnot » บันทึกการเข้า
ข้อมูลเจ๋งๆทั้งนั้นครับ กรี๊ดดดดด
ต้องคนวัยพี่ณตเท่านั้น


ตอนแรกที่เห็นปกพรายชุดนั้น รู้สึกตื่นตะลึงในความงามเหมือนกันครับ
ส่วนเฮียมาโนชนี่ บอกว่าเหมือน Dire straits สงสัยแกจะชอบ
และยอมรับอย่างหน้าชื่นตาบานเสียมากกว่าล่ะมั้งครับ  กร๊าก

รู้สึกว่านักวิจารณ์สาย บันเทิงคดี ไควเอ็ตสตรอม
หรือสีสัน ไม่เห็นใครไม่บูชา Dire straits เลย
มาฟังตอนนี้มันก็สุดยอดเหนือกาลเวลาอยู่หรอก
แต่มันไม่สัมผัสถึงเรายังไงไม่รู้ สงสัยจะเป็นเรื่องของยุคสมัย


บันทึกการเข้า

I ROCK , THEREFORE I AM
สุดยอดพี่
ผมเป็นแค่คนฟังเพลง แต่บางคนนี่เป็นนักฟังกันเพลงจริงๆ

เพลงที่ชอบ แค่จำชื่อเพลงได้ก็ดีแล้วสำหรับผม
ไม่มีความสามารถด้านจำชื่อดาราศิลปินเลบ ฮิ้ววว

แต่ชอบเพลงของหรั่งที่พี่เก้อกล่าวถึง ท่อนฮุคนี่มันได้อารมณ์จริงๆ กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า

บล็อกในมุมมืด
because we always.....expecting
อ๊ะพราย ชุดสัญลักษณ์ นี่จอยเคยมีเป็นเทป รับมรดกมาจากอาอีกที

และ

โดนพี่เอาไปไม่บอกไม่กล่าว เจออีกที อยู่บ้านมัน ได้แต่คิดในใจ ของตูนี่หว่า
บันทึกการเข้า
ถ้าระดับมาสเตอร์พีซของผม
ต้องมิกซ์เสียงดี และดีทุกชุด
เนื้อร้อง เรียบเรียงดี และเล่นสดได้ดี

มีอยู่ไม่กี่วง(เพราะหลายศิลปินที่กล่าวมา ผมไม่มีฟัง ไอ้มืดหมี)

คาราบาว กับ อัสนี-วสันต์  ครับ เจ๋ง
บันทึกการเข้า

กำลังโหลดข้อมูล .....
พุ่มพวง ดวงจันทร์ ไง ...ถ้าพุ่มพวงยังอยู่ คงทำให้ความหมายของเพลงลูกทุ่งที่ดูเชยในปัจจุบัน เปลี่ยนไปก็ได้นะ ... เพลงแต่ละเพลงก็โคตรพลังเลย  ยิ้มน่ารัก

ชาย เมืองสิงห์ เคยอ่านประวัติแกดู ตอนหนุ่มๆเป็นคนขบฎคนนึง ชอบแหกกฎเกณฑ์ดั้งเดิม ทดลองงานอะไรใหม่ๆตลอด...เพลงของลุงแก แค่ได้ฟังก็รู้แล้วว่าใครร้อง   ปลื้ม

สาว สาว สาว ใครเกิดทันยุคนั้นนี่ คงจำกันได้ บางเพลงขึ้นหิ้งเป็นเพลง pop อมตะ ฟังแล้วเหมือนนั่งไทม์แมชชีนย้อนอดีตไปได้เลย ตอนนี้สมาชิกทั้ง 3 คนก็เป็นรุ่นใหญ่ในวงการเพลงบ้านเราไปแล้ว .....วงนี้นี่กึ่งๆนะ เพลงอาจจะไม่ดีมากในแง่ของเนื้อหาหรือดนตรี จนเข้าขั้น Masterpeice แต่มันสร้างความทรงจำในอดีตได้อย่างบอกไม่ถูก  ยิ้มน่ารัก

นกแล อันนี้จะคล้ายกับวง สาว สาว สาว .....แต่เพลงของนกแลหลายต่อหลายเพลงเป็นอมตะ ตอนนี้ถ้าเอามาเปิดมานี่ ใครเกิดทันยุคนั้นร้องตามกันได้ทุกคนให้ดิ้นตาย  กรี๊ดดดดด

บันทึกการเข้า
.. ซึ่งผมเกิดไม่ทันเลยครับ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
สุดยอดครับพี่  กรี๊ดดดดด
เห็นด้วยทุกข้อเลย พยายามนึกว่าทำไมไม่มีศิลปินหญิงเลย
นพี่ณตบอก มาม่า บลูส์ไง แต่นึกไปนึกมา ก็ยังขาดอีกหลายอย่าง
เลยขอแพ้บาย นึกไม่ออกละ แต่ สาว สาว สาว นี่ใช่เลยครับ

อย่างโซนลูกทุ่ง ผมกลัวมันจะเลยเถิดกว้างไป
เลยไม่ได้กล่าวถึง อย่างชายเมืองสิงห์
คงจะไม่ได้อยู่ในข่ายร่วมสมัยล่ะมั้งครับ
(แต่ถ้าอยู่ร่วมสมัยกับพี่ฉึ่งก็ขออภัยครับ  คริคริ)


ถ้าลูกทุ่งร่วมสมัย คนที่มาถึงแล้วทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไป
ผมยกให้ อ.สลา คุณวุฒิ ครับ ผู้ที่ชุบชีวิต
ลูกทุ่งอีสาน ที่มีแต่หมอลำซิ่งเนื้อหาออกทะเล
เพลงช้าที่เอาแต่แย่งผัวแย่งเมียกัน มาสู่เพลงที่ให้ความหวัง
กำลังใจ มุมมองที่เป็นบวก และอยู่ข้างชนชั้นรากหญ้าของสังคม
เคยคิดว่าลูกทุ่งสมัยใหมใหม่ ไม่นับพวกคลาสสิกสมัยเก่าอย่าง
ชาย เมืองสิงห์, ทูล ทองใจ, สายันห์ ฯลฯ ไม่มีทาง
กลับเป็นแบบนั้นได้อีกแล้ว เพราะมันมีอยู่ช่วงหนึ่ง
ที่ใครๆก็รู้สึกว่า มันตายแล้วแน่ๆ
ไม่มีวันมีอะไรคลาสสิกเหนือกาลเวลาแบบนั้นอีกแล้ว
แต่ อ.สลา ก็เข้ามาเปลี่ยนมัน จากครูบ้านนอกคนนึง
กลายเป็นเบอร์หนึ่งฝั่งลูกทุ่งของแกรมมี่ไปเลย

สิ่งที่น่าชื่นชม คงถ้อยคำที่เหมือนบทกวี
และการทดลองใหม่ๆ เช่นเอาโครงสร้างของหมอลำเดิมๆ
มาบิดเล็กน้อย ก็เกิดผลลัพธ์ใหม่ๆน่าสนใจแล้ว

เนื้อเพลงบางเพลงที่นึกออก

"มองห้องยามยาก ไม่มีแม้เศษเส้นผม
เหลือเพียงกลิ่นหอม ติดหมอนให้พี่กอดดม"
กระเป๋าแบนแฟนทิ้ง-เอกราช สุวรรณภูมิ
จินตนาการตามชัดแจ๋วเลย

กลุ้มใจเหลือเกิน
ห่างเหินก็ยิ่งฮำฮอน
คึดฮอดแฟนเขาร้าวรอน
ตัดใจจรก็จนทางเดิน
กลับบ่ได้
ไปบ่ฮอดจอดพอกะเทิน
ยากแท้หนอหลงฮักซู้เพิ่น
อยู่ก็เขิน เมินก็ช้ำใจ

จำชื่อเพลงไม่ได้ พิมพ์จากที่ร้องได้เอา
ของศิริพร อำไพพงษ์ เล่นคำมหัศจรรย์มาก

และที่สำคัญ ทุกเรื่อง คือเรื่องของชนชั้นรากหญ้า
คือ สาวโรงงาน คนงานก่อสร้าง แม่บ้าน
คนตัวเล็กๆที่เราเห็นและมองข้ามอยู่ทุกวันนี่ล่ะครับ
แต่แกเอามาเล่าชีวิตของคนตัวเล็กๆเหล่านั้นแง่มุมที่โรแมนติกมากๆ
เขาก็มีความคิด ความฝัน ความเศร้า เหมือนที่เรามี

ยกตัวอย่าง เพลง สาวนาพเนจร
อัลบั้มดอกหญ้าในป่าปูน ต่าย อรทัย
(เอ๊ะ เพลงนี้ วสุ ห้าวหาญแต่งนี่หว่า เอาเถอะ ไกล้ๆกัน อี๋~)
บรรยายถึงเด็กหญิงเข้ามาขายแรงเมืองใหญ่
บรรยายให้เห็นความประหม่า หวาดหวั่น ของเด็กสาว
และความเหนื่อยยากของอาชีพล้างจาน
และในห้องแบ่งเช่าคับแคบ มองผ่านลูกรงสู่พระจันทร์ค่ำคืน
อยากกลับเมือบ้านดอนพักใจจนๆบนตักแม่
(พิมพ์ไปขนลุกเลย)


เพลงที่ อ.สลา และ วสุ ห้าวหาญ แต่งให้
ไมค์ ภิรมย์พร, เอกราช สุวรรณภูมิ, เอกพล มนต์ตระการ
ต่าย อรทัย, ศิริพร อำไพพงษ์

ว่าจะตอบนิดเดียว เลยเถิดทุกที  ง่ะ





จริงๆ ที่ต้องมีแน่ๆอีกอันคือ คาราวาน-คาราบาวนี่ล่ะ
แต่เหมือนมันยังไงก็รู้กันอยู่ล่ะมั้งครับ เลยขี้เกียจเขียน

บันทึกการเข้า

I ROCK , THEREFORE I AM
เดี๋ยวมาอ่านนะเฮีย ต้องใช้เวลาคิดด้วย ตอนนี้มีเวลาประมาณห้านาที แต่คาดว่าไม่พอ หมีโหดดดด
บันทึกการเข้า

บล็อกในมุมมืด
because we always.....expecting
มาอัพเดทเพิ่ม ....

วงพลอย มีอยู่ 2-3 เพลงมั๊ง ที่ยังฟังได้แบบไม่เสื่อม ...เพลง รด., สุภาพบรุษนักฝัน, ออกมาเต้น (ไม่แน่ใจว่าอยู่ในชุดนี้รึเปล่า รึเป็นตอนพี่ติ๊ก ออกเดี่ยว?)  เกย์แอบ

ติ๊ก ชิโร่ นึกถึงวงพลอยแล้วขาดพี่คนนี้ไม่ได้ ผมว่าเพลงพี่แกอมตะนะ หลายๆเพลงยังฟังแล้วดูดีในปัจจุบัน อย่าง มนุษย์ค้างคาว นี่น่าจะร่วมสมัย เพลงที่พี่ติ๊กแกแต่งมีเอกลักษณ์ดี รวมไปถึงเสียงร้องที่ใครๆก็ร้องเลียนแบบตามได้สบาย ร้องคาราโอเกะกับเพื่อนทีไรฮาทุกที  กร๊าก....หลายๆเพลงของแกเดาว่าน่าจะขึ้นหิ้งแน่ๆในอนาคต  ปลื้ม

คาราบาว, คาราวาน, ปู พงศ์สิทธิ์ (อัลบั้มแรกๆ) บทเพลงจากคนเหล่านี้ถือว่าขึ้นหิ้งแน่นอน ลองเปิดเพลงบางเพลงอย่าง บัวลอย, วณิพก, รักทรหด, คนจนผู้ยิ่งใหญ่, ผีโรงเย็น ร้องตามกันได้แน่ๆหลายต่อหลายเพลง

อัสนี-วสันต์ คงขึ้นหิ้งแบบไม่ต้องพูดอะไรมาก แต่ถ้าถามว่าคนทั่วไปจะจำและร้องตามเพลงไหนของแกได้มากที่สุด ผมว่าคงเป็นเพลง กรุงเทพมหานคร ...จำได้ว่าตอนสมัยเด็กๆจำชื่อเต็มของกรุงเทพอันยาวเหยียดได้แม่นเพราะเพลงนี้นี่แหล่ะ  ยิ้มน่ารัก

โมเดิร์นด๊อก หรือว่าหลายๆเพลงของ บอย โกสิยพงษ์   อันนี้ผมว่าต่อไปเป็นอมตะแบบเกรด A แน่นอน รอเพียงกาลเวลาแค่นั้นเอง เพลงที่เป็นแรงบันดาลใจ และเปลี่ยนวงการเพลง อย่าง ก่อน, บุษบา, ฤดูที่แตกต่าง ฟังกี่ทีก็ไม่มีเบื่อ จริงมั๊ยท่านๆ  เจ๋ง
บันทึกการเข้า
เสริม.. ลันล้า
-----------------
เพลงขึ้นหิ้งของติ๊ก ชิโร่ ก็มีเปลืองน้ำตา ออกมาเต้น มาจอยกัน และรักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง
ส่วนวง พลอย ก็เพลง แค่ข่าวร้าย สูตรรักนักเรียน ไม่ได้เจตนา ปลงซะ ถูกใจนิดๆ
คาราบาว เพลงช้า/เร็วล้วนฮิตหมด แต่ถ้าเลือกเพลงจากเกะแล้วเพลงที่คนจะร้องได้หมดคงเป็น
วณิพก บัวลอย แม่สาย คนขี้โกง หลวงพ่อคูณ ทะเลใจ ลุงขี้เมา หำเทียม เจ้าตาก ฯลฯ เจ๋ง
บันทึกการเข้า

กำลังโหลดข้อมูล .....
ถ้าเป็นลูกทุ่งนี่ ผมว่า ชาย เมืองสิงห์ เหมือนกันนะ
สุดยอดแห่งการยืนหยัดในสไตล์ แนวทางของตัวเอง
หลุดและแตกต่างจากนักร้องคนอื่นมาก ทั้งยุคเดียวกัน และรุ่นต่อมา
จนถึงทุกวันนี้ ยังไม่เห็นใครร้องแบบชาย เมืองสิงห์ได้เลย

บันทึกการเข้า

        AH_LuGDeK, AH_LuGDeK_R
พราว
ซื้อเทปมาฟังสยัมหนุ่มๆครับ เพื่อนบอกวงนี้เพราะทั้งอัลบั้ม แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 4
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!